Bằng sự nỗ lực không ngừng, không chịu khuất phục trước số phận, cô học trò khuyết tật Trương Thị Nhỏ Lệ, ở thôn Vân Tường, xã Triệu Trạch, huyện Triệu Phong được mọi người biết đến là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó để theo đuổi ước mơ của đời mình.

 

 

Vượt lên số phận, Trương Thị Nhỏ Lệ luôn cố gắng học tập thật tốt
để trở thành kĩ sư công nghệ thông tin như mong ước​

 

 

          Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo, có 2 anh em, nhưng Lệ không may bị tật nguyền ngay từ khi mới sinh ra. Hai chân của em không có khớp gối, đi lại rất khó khăn và không thể đứng, ngồi như những người bình thường. Lệ kể, tuổi thơ của em là những lần ghé mắt qua ô cửa sổ trường mẫu giáo gần nhà, xem các bạn đồng trang lứa học múa, học nhảy rồi tìm về mảnh vườn con sau nhà nội thút thít khóc một mình. Ngày các bạn cắp sách bước vào lớp 1, Lệ cũng khao khát được đến trường theo học con chữ. Mỗi lần nghe con gái thủ thì rằng rất muốn đi học, muốn chơi đùa cùng chúng bạn, anh Trương Xuân Khánh, bố của Lệ, lại quay mặt qua hướng khác, cố giấu nước mắt bởi anh biết chặng đường phía trước của con gái sẽ còn lắm gian nan.

 

 

          Số phận càng trớ trêu hơn khi năm 16 tuổi, Lệ liên tục bị co quắp, khó thở do căn bệnh suy tim, phải nghỉ học 3 tháng để nhập viện cấp cứu và tiến hành phẫu thuật 2 lần, lắp đặt máy trợ tim và thay van tim nhân tạo. Dù sức khỏe yếu, mồ hôi lăn dài theo từng bước chân xiêu vẹo, nhưng ngay khi vừa xuất viện, Lệ lại tiếp tục đi học. “Trong thời gian em nằm viện, các bạn trong lớp đã chia nhau chép bài đầy đủ cho em. Thầy cô cũng tranh thủ thời gian để kèm cặp, giúp đỡ em rất nhiều. Nhờ vậy, mặc dù nghỉ học hơn 3 tháng nhưng em vẫn vượt qua kì thi học kì 1 năm lớp 10 với số điểm khá cao. Em thấy mình thật may mắn khi luôn nhận được tình yêu thương, đồng cảm và san sẻ từ thầy cô, bạn bè và gia đình”, Lệ xúc động nhớ lại khoảng thời gian khó khăn của mình. Hiện tại, dù đã 19 tuổi nhưng Lệ chỉ cao chưa đầy 1 mét và thân hình chỉ như học sinh cấp 1.

 

 

          12 năm học phổ thông, Lệ không thể nhớ hết đã bao nhiêu lần mình té ngã trên con đường làng đầy bùn đất để đến trường; không thể nhớ hết bao nhiêu lần đang ngồi học thì phải nhập viện khẩn cấp vì khó thở, tím tái. Nhưng Lệ nhớ rất rõ, bản thân chưa bao giờ cảm thấy chán nản và có ý định bỏ cuộc. Bởi em luôn tin rằng hành trình đến với tri thức chính là chìa khóa để giúp em thay đổi cuộc đời mình.

 

 

          Những nỗ lực của Lệ đã được đền đáp xứng đáng. Trong suốt 12 năm học, em liên tục là học sinh khá giỏi của nhà trường, tham gia các kì thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Thật khó có thể hình dung được, cô học trò khuyết tật đôi chân, trái tim cũng phải nhờ sự hỗ trợ của máy móc mới giữ được nhịp đập lại học giỏi hàng “top” của lớp. Đặc biệt, trong kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia vừa qua, Lệ đã đạt 21,5 điểm, trúng tuyển nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Công nghệ thông tin TP.Hồ Chí Minh. Em đã chứng minh cho mọi người thấy, cơ hội luôn đến với mọi người nhưng thành công chỉ dành cho ai dám mơ ước, dám thực hiện và đương đầu với khó khăn, thử thách.

 

 

          Cô giáo Dương Thị Lệ Thu, giáo viên chủ nhiệm của Lệ trong suốt 3 năm học THPT cho biết: “Lệ là một trong những học sinh đặc biệt của lớp và nhà trường. Mặc dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bản thân lại bị dị tật bẩm sinh, vận động khó khăn, sức khỏe yếu, nhưng bằng sự nỗ lực và cố gắng không ngừng nghỉ, Lệ đã gặt hái được nhiều thành tích tốt trong học tập và rèn luyện. Ở Lệ luôn tràn đầy sự lạc quan và những ước mơ cháy bỏng mặc dù em là người khuyết tật. Em xứng đáng là tấm gương sáng về nghị lực vượt khó để các bạn học sinh trong trường học tập và noi theo. Hi vọng, trên bước đường sắp tới, em sẽ tiếp tục nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của mọi người để giấc mơ được bước vào giảng đường đại học của em trở thành hiện thực”.

 

 

          Hành trình trở thành kĩ sư công nghệ thông tin đang mở ra trước mắt Lệ. Tuy nhiên, để ước mơ, hoài bão của Lệ sớm trở thành hiện thực, ngoài sự cố gắng, nỗ lực của bản thân rất cần sự quan tâm, sẻ chia, đùm bọc của xã hội.

 

 

 

Hà Trang – báo Quảng Trị

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 542

Hôm nay: 3,550

Tổng lượt truy cập: 266,554

Liên hệ Facebook Đăng nhập