Cậu học trò đam mê nghiên cứu khoa học

Công trình sáng kiến “Ứng dụng Smart Study Assistant vào môi trường học tập 4.0” của em Nguyễn Duy Phước Hải, lớp 11A3, Trường THPT thị xã Quảng Trị đã xuất sắc lọt vào top 10 công trình sáng kiến tiêu biểu tham gia vòng chung khảo cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018.


Em Nguyễn Duy Phước Hải tham gia vòng chung khảo cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018

Cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” do Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Năm 2018, cuộc thi nhận được hơn 400 công trình, sáng kiến gửi về dự thi. Mục đích chủ yếu của cuộc thi nhằm tìm kiếm các công trình, sáng kiến góp phần đổi mới giáo dục và đào tạo. Chia sẻ về ý tưởng hình thành đề tài, Hải cho biết: “Là một học sinh, em nhận thấy việc học qua sách vở không thực sự hấp dẫn đối với mỗi học sinh, bởi học qua sách thiếu trực quan sinh động, mỗi học sinh chỉ có đọc và phụ thuộc nhiều vào thầy cô, khi học khiến học sinh thiếu khả năng trao đổi và tư duy phản biện. Từ thực tế đó, em đã hình thành ý tưởng sẽ gói gọn các dữ liệu vào ứng dụng trên điện thoại với tính tương thích cao, có thể sử dụng trên nhiều thiết bị, mỗi học sinh có thể mang ứng dụng đi khắp nơi, từ đó việc tự học sẽ chủ động hơn, các kỹ năng về tư duy phản biện sẽ được nâng cao và cải thiện hơn”. Smart Study Assistant được xây dựng và phát triển nhằm giúp học sinh có được công cụ học tập mọi lúc, mọi nơi. Các kiến thức được xây dựng trong ứng dụng gồm kiến thức cơ bản, nâng cao, các bài luyện tập và bài học offline. Với tính nhỏ gọn và tiện dụng thì đây chính là giải pháp để giải quyết những khó khăn khi đến trường cho các học sinh. Bên cạnh đó, ứng dụng cũng còn mang lại nhiều lợi ích trong việc hỗ trợ thầy cô và học sinh thêm tương tác để giờ học thêm sôi nổi. Về khả năng ứng dụng vào thực tế, Hải cho biết thêm: “Công trình “Ứng dụng Smart Study Assistant vào môi trường học tập 4.0” có khả năng ứng dụng cao bởi đây chỉ là một ứng dụng chạy trên thiết bị cầm tay, không yêu cầu thiết kế phần cứng. Phần mềm hoàn toàn miễn phí, tính tương thích cao”. Công trình “Ứng dụng Smart Study Assistant vào môi trường học tập 4.0” được Hải bắt đầu thực hiện từ năm 2016, lúc em đang còn là cậu bé học lớp 9, quá trình thực hiện, em chia sẻ ứng dụng để bạn bè xung quanh sử dụng vào học tập, trên cơ sở góp ý của các bạn, Hải dần hoàn thiện công trình của mình để tham gia cuộc thi toàn quốc.

Sinh và lớn lên ở vùng quê Hải Quy, huyện Hải Lăng, từ nhỏ cậu bé Hải luôn có tinh thần vượt khó vươn lên trong học tập. Ngoài có thành tích cao trong học tập bằng việc đạt giải các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, Hải còn đam mê nghiên cứu khoa học và đã đạt được nhiều giải cao tại các cuộc thi trong tỉnh và toàn quốc. Ban đầu, việc tìm tòi nghiên cứu khoa học đối với Hải đơn giản chỉ là niềm vui để giải tỏa những căng thẳng sau giờ học. Dần dần, nghiên cứu khoa học đã trở thành niềm đam mê của em, như một phần không thể thiếu trong cuộc sống của cậu học trò hiếu học. Chia sẻ về một kỷ niệm trong nghiên cứu khoa học, Hải nhớ lại, đó là vào năm học lớp 8, trong một lần đi chơi cùng bạn bè trên đồng ruộng, em thấy các bác nông dân phun thuốc trừ sâu lên ruộng lúa, mặc dù diệt trừ được sâu bệnh nhưng lại gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Từ đó, em cùng các bạn bắt đầu nảy sinh ý tưởng làm thuốc trừ sâu từ ớt rồi tìm tòi nghiên cứu và cho ra đời một loại dung dịch thuốc trừ sâu từ thiên nhiên. Đề tài “Dung dịch thuốc trừ sâu từ thiên nhiên” ra đời từ đó. Được thầy cô và các bạn động viên, Hải mạnh dạn đem đề tài tham gia hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Tuy không được giải nhưng sau lần dự thi đó đã giúp bản thân em rút ra được nhiều bài học bổ ích trong nghiên cứu khoa học. Thay vì nản chí bởi thất bại đầu tiên, Hải lại lấy đó làm động lực để tiếp tục phấn đấu thực hiện niềm đam mê của mình. Ngay trong kỳ nghỉ hè năm lớp 8, em xin đi làm thêm tại một cửa hàng bán điện thoại trên địa bàn để học hỏi thêm kiến thức và kinh nghiệm. Tại đây, em được tiếp xúc với những người có kinh nghiệm trong thực hiện các phần mềm hệ thống và chập chững những dòng code đầu tiên. Đến năm học lớp 9, với đề tài “Smart Study Assistant, ứng dụng hỗ trợ cho học sinh THCS”, Hải đạt giải Nhất Hội thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Đề tài của Hải cũng được chọn tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia và đạt giải đặc biệt do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 trao tặng. Bước vào học lớp 10 tại Trường THPT thị xã Quảng Trị, môi trường mới với nhiều điều kiện thuận lợi đã giúp Hải tiếp tục theo đuổi giấc mơ nghiên cứu khoa học của mình. Đề tài “Hệ điều hành Việt” ra đời giúp em tiếp tục đạt giải Nhất Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, năm học 2017- 2018.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Hải cho biết: “Cùng với việc hoàn thành chương trình học trên lớp, em sẽ tiếp tục theo đuổi đam mê nghiên cứu khoa học của mình. Sắp tới, em dự định sẽ tổ chức buổi giới thiệu sản phẩm, truyền cảm hứng sáng tạo tại Trường THCS Lý Tự Trọng nhằm giúp các bạn trẻ biết cách thực hiện ý tưởng và theo đuổi đam mê của mình. Ước muốn lớn nhất của Hải trong tương lai là sẽ trở thành một lập trình viên, một nhà dịch thuật và được gắn bó với các hoạt động xã hội”.

 

Thanh Lê - Báo Quảng Trị (TA)

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 721

Hôm nay: 463

Tổng lượt truy cập: 574,205

Liên hệ Facebook Đăng nhập