Nam sinh đam mê sáng tạo

Gặp Dương Phúc Hiếu (sinh năm 2002), học sinh lớp 11 chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, chúng tôi thực sự ấn tượng. Nếu như nhiều thí sinh khác gặp khó khăn khi thuyết minh trước hội đồng chấm thi cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” lần thứ VII, năm 2018 thì Hiếu lại chia sẻ về giải pháp của mình một cách rõ ràng, thuyết phục. Vì thế, giải pháp “Sử dụng dòng Foucault ở tần số cao để thay thế lò thổi oxy và phương pháp Frasch trong quá trình sản xuất thép và lưu huỳnh từ quặng sát Pyrit” mà cậu mang đến cuộc thi dành cho những học sinh đam mê sáng tạo đạt giải Nhì (không có giải Nhất) không khiến nhiều người ngạc nhiên.

 

Em Dương Phúc Hiếu say mê sáng tạo

 

Trước khi đạt thành tích cao ở cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” năm nay, Hiếu cùng bạn của mình từng giành giải Nhất trong cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh trung học trên địa bàn tỉnh với đề tài “Lập trình điều khiển hoạt động của máy CNC sử dụng mạch Arduino Uno N3”. Tiếp đó, sản phẩm của hai em đã đạt giải đặc biệt do Trường Đại học Mỏ - Địa chất trao tặng tại cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật quốc gia. Sau ngày trở về, Hiếu dồn sức cho ý tưởng sáng tạo “Sử dụng dòng Foucault ở tần số cao để thay thế lò thổi oxy và phương pháp Frasch trong quá trình sản xuất thép và lưu huỳnh từ quặng sát Pyrit”. Đây là đề tài mà em đã ấp ủ từ lâu. Hiếu chia sẻ: “Thời học tiểu học, em thấy các chú thợ xây làm các cột trụ bằng thép. Vì tò mò, em bắt đầu tìm hiểu, nghiên cứu quy trình sản xuất vật liệu này. Phát hiện việc sản xuất thép gây ảnh hưởng khá lớn đến môi trường nên em bắt đầu suy nghĩ giải pháp”.

 

Ít ai biết, khi bắt tay thực hiện đề tài, nhiều người khuyên Hiếu nên chọn những ý tưởng khác vừa sức hơn và trong khuôn khổ kiến thức đã học. Điều đó không làm Hiếu nao núng. Sau khi nghiên cứu nhiều tài liệu và khảo sát thực tế, em gặp giáo viên hướng dẫn, người bảo trợ đề tài để bàn phương án, phác thảo ý tưởng, tìm kiếm vật liệu, tiến hành lắp đặt rồi vận hành thử sản phẩm. Trong chuỗi ngày miệt mài sáng tạo, nhiều lúc Hiếu quên ăn, quên ngủ. Niềm vui lớn nhất là sản phẩm của em ngày càng hoàn thiện.

 

Đúng như kỳ vọng của Hiếu, giải pháp “Sử dụng dòng Foucault ở tần số cao để thay thế lò thổi oxy và phương pháp Frasch trong quá trình sản xuất thép và lưu huỳnh từ quặng sát Pyrit” được Ban Chỉ đạo, Ban Giám khảo cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” lần thứ VII năm 2018 đánh giá cao. Sản phẩm của Hiếu gây sự chú ý bởi sử dụng phương pháp sản xuất mới, không thải các loại khí độc hại, không gây ô nhiễm môi trường; tận dụng tối đa hàm lượng lưu huỳnh nguyên chất chứa trong quặng sắt Pyrit; hạn chế đến mức thấp nhất rủi ro cháy nổ trong quá trình sản xuất… Theo đánh giá của Ban Giám khảo cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” lần thứ VII, lần thứ 7, với giải pháp của Hiếu, giá thành nhiên liệu sẽ được giảm; không còn cần đầu tư nhiều các công nghệ cao vào vấn đề bảo vệ môi trường; đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người dân, đặc biệt là các công nhân trực tiếp làm việc…

 

Được biết, Hiếu thích mày mò, sáng tạo từ bé. Đây chính là niềm vui của em sau những giờ học miệt mài. Việc các ý tưởng sáng tạo, giải pháp được ghi nhận, đạt nhiều thành tích cao đã tiếp thêm niềm đam mê cho Hiếu. Nói về dự định trong thời gian tới, Hiếu cho biết đang ấp ủ một giải pháp về nông nghiệp công nghệ cao, hứa hẹn mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng, đặc biệt là những người nông dân.

                                                                                                                         Tây Long (Báo Quảng Trị)

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 618

Hôm nay: 1,980

Tổng lượt truy cập: 582,219

Liên hệ Facebook Đăng nhập