Khơi dậy niềm đam mê sáng tạo

Cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” nhiều năm nay đã trở thành sân chơi trí tuệ, sáng tạo quen thuộc, là nơi chắp cánh niềm đam mê nghiên cứu khoa học - kỹ thuật cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Từ sân chơi bổ ích này, các em đã thể hiện niềm đam mê sáng tạo của mình bằng nhiều mô hình, sản phẩm dự thi có chất lượng, có tính áp dụng thực tiễn cao.

 

 

Chấm thi các sản phẩm dự thi cấp tỉnh cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” lần thứ VII, năm 2018

 

Tiếp nối thành công từ những năm trước, cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” lần thứ VII, năm 2018 được triển khai tổ chức đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, được các cơ quan, đơn vị liên quan, các nhà trường, phụ huynh và học sinh tích cực hưởng ứng tham gia. Ngay sau khi kế hoạch cuộc thi được ban hành, 8/9 huyện, thị xã, thành phố (riêng Gio Linh không phát động) đã phát động và thành lập Ban Chỉ đạo cuộc thi Sáng tạo trẻ cấp huyện, thị xã, thành phố đồng thời triển khai sâu rộng về tận cơ sở. Sau một thời gian phát động cuộc thi, các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức chấm thi để lựa chọn các sản phẩm đạt giải cao dự thi cấp tỉnh, riêng đơn vị Gio Linh tổ chức lựa chọn lại các sản phẩm có chất lượng trong số các sản phẩm dự thi để tham gia dự thi cấp tỉnh.

 

Đến thời điểm này đã có 4/9 huyện, thị xã, thành phố tổ chức tổng kết cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” là: Đông Hà, Vĩnh Linh, Hướng Hóa, Hải Lăng. Theo báo cáo của ban tổ chức, sau gần 6 tháng phát động, toàn tỉnh có hơn 626 sản phẩm dự thi ở cấp huyện, trong đó: Huyện Hướng Hóa: 52 sản phẩm; huyện Đakrông: 120 sản phẩm; huyện Cam Lộ: 45 sản phẩm; huyện Vĩnh Linh: 39 sản phẩm; huyện Gio Linh: 13 sản phẩm; thành phố Đông Hà: 110 sản phẩm; huyện Triệu Phong: 52 sản phẩm; thị xã Quảng Trị: 30 sản phẩm; huyện Hải Lăng: 165 sản phẩm. Các mô hình, sản phẩm dự thi năm nay có nhiều điểm nổi bật, nhiều sản phẩm được các em chú trọng đầu tư, nghiên cứu nghiêm túc, có tính khả thi và nhiều khả năng nhân rộng. Từ những ước mơ, khát vọng giải quyết các yêu cầu đòi hỏi của cuộc sống thường ngày, các em đã nghiên cứu, làm ra những sản phẩm có giá trị thiết thực đối với đời sống thực tiễn.

 

Có 80 sản phẩm đạt giải cao cấp huyện đã được lựa chọn tham gia dự thi cấp tỉnh, thuộc 5 lĩnh vực dự thi gồm: Đồ dùng dành cho học tập: 11 sản phẩm; phần mềm tin học: 14 sản phẩm; sản phẩm thân thiện với môi trường: 21 sản phẩm; dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em: 14 sản phẩm; ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế: 20 sản phẩm. Trong đó thành phố Đông Hà 12 sản phẩm; Triệu Phong 7 sản phẩm; Cam Lộ 12 sản phẩm; Vĩnh Linh 10 sản phẩm; Hải Lăng 10 sản phẩm; thị xã Quảng Trị 5 sản phẩm; Hướng Hoá 3 sản phẩm; Đakrông 18 sản phẩm; Gio Linh 3 sản phẩm.

 

Để đánh giá cụ thể về chất lượng, tính khả thi của các ý tưởng, mô hình, sản phẩm dự thi, Ban Chỉ đạo ra quyết định thành lập Hội đồng chấm thi gồm các chuyên gia theo lĩnh vực dự thi từ các đơn vị: Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Cao đẳng sư phạm Quảng Trị. Hội đồng chấm thi đã mời các tác giả, nhóm tác giả giới thiệu ý tưởng, giải pháp của mình để hội đồng chấm thi đánh giá. Qua kết quả chấm thi và đề nghị của Hội đồng chấm thi, Ban Chỉ đạo đã trao giải cho 29 sản phẩm tiêu biểu nhất của cuộc thi bao gồm: 6 giải Nhì; 6 giải Ba và 17 giải Khuyến khích. Ban Chỉ đạo đã chọn 4 sản phẩm xuất sắc nhất gửi tham dự Cuộc thi “Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc” lần thứ 14 năm 2018.

 

Đây là năm thứ 7 Cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” triển khai từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh, được sự quan tâm phối hợp, tuyên truyền của các cấp, ngành, địa phương. Nhờ đó đã khơi dậy được tinh thần sáng tạo của các cá nhân, tập thể tham gia cuộc thi với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy những mô hình sản phẩm đạt giải cao ở cuộc thi còn chưa cao so với quy mô, số lượng, tiềm năng của các em học sinh nhưng với các sản phẩm sáng tạo có tính gần gũi trong đời sống, tận dụng các đồ vật đã qua sử dụng, dễ tìm kiếm, phù hợp với lứa tuổi thanh, thiếu niên, nhi đồng đã thực sự phản ánh được sự phát triển của khoa học kỹ thuật từ thực tiễn học tập và đời sống hằng ngày. Nhiều mô hình sản phẩm có giá trị kinh kế - xã hội và có thể ứng dụng rộng rãi trong giảng dạy, học tập, sinh hoạt gia đình như: Sản phẩm đèn học thông minh của nhóm Lê Công Quốc Huy, Nguyễn Đại Dương, lớp 9A, Trường THCS Triệu Trạch, Triệu Phong thuộc lĩnh vực đồ dùng dành cho học tập; sản phẩm mô hình máy sấy bằng năng lượng mặt trời của em Trương Thị Châu Anh, lớp 8E, Trường THCS Trần Hưng Đạo, Đông Hà thuộc lĩnh vực sản phẩm thân thiện với môi trường; sản phẩm thiết kế và điều khiển máy CNC sử dụng vi điều khiển ATMEGA328 của em Trần Lê Tuấn, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn thuộc lĩnh vực ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế….

 

Cuộc thi “Sáng tạo trẻ Quảng Trị” đã thực sự tạo ra sự lan toả mạnh mẽ trong phong trào thi đua học tập và nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ, là sân chơi trí tuệ và cũng là cơ hội giúp em thoả sức sáng tạo, thể hiện bản lĩnh làm chủ khoa học công nghệ, nuôi dưỡng ước mơ trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Thông qua cuộc thi, các em được tiếp cận nhiều hơn với các cơ hội học tập, nghiên cứu, tiếp tục sáng tạo và ứng dụng khoa học kỹ thuật trong học tập, lao động sản xuất và đời sống thường ngày.

 

Hiếu Giang - báo Quảng Trị

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 450

Hôm nay: 4,636

Tổng lượt truy cập: 584,875

Liên hệ Facebook Đăng nhập