Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn xã Hải Lâm, huyện Hải Lăng đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên trong phong trào lập thân, khởi nghiệp. Qua đó, nhiều thanh niên đã được định hướng và tạo điều kiện để phát triển các mô hình kinh tế, mang lại thu nhập ổn định.

 

 

Mô hình lợn - cá của anh Hồ Công Thuấn mang lại hiệu quả kinh tế cao

 

Sau thời gian tìm hiểu các mô hình và kĩ thuật nuôi cá lồng bè, đầu năm 2017, với số tiền tích góp được và sự hỗ trợ vay vốn của Ngân hàng Chính sách huyện Hải Lăng, anh Hoàng Kim Tính (30 tuổi) và anh Trần Hoàng Phi (28 tuổi) ở thôn Trường Phước, xã Hải Lâm đã đầu tư xây dựng hệ thống lồng bè giữa lòng hồ Chu Mưng Thác Kheo với 8 lồng nuôi, để thả 2.400 con cá trắm giống. Sau vài tháng nuôi, những lồng cá của anh cho sản lượng trên 1 tấn, trừ tất cả chi phí, một lứa nuôi thu lãi trên 150 triệu đồng. Đến nay, mô hình này đã mang lại nguồn thu nhập tương đối ổn định.

 

Anh Tính cho hay: “Sau nhiều lần tìm hiểu, khảo sát, tôi nhận thấy nhu cầu cá trắm giống của thị trường rất cao, nguồn thức ăn của loài cá này chủ yếu là cỏ voi, cỏ sả có sẵn ở địa phương. Trong khi đó, trong vùng chưa có ai làm mô hình này nên vào tháng 4/2017, tôi cùng với người bạn là anh Trần Hoàng Phi hùn vốn để làm mô hình nuôi cá lồng, chuyên cung cấp cá trắm giống cho thị trường Huế, Quảng Trị. Cá trắm bố mẹ đời F1 được tôi nhập về từ tỉnh Bắc Ninh, còn kĩ thuật thì chúng tôi học từ sách, báo và mạng internet. Qua quá trình vừa làm vừa tích lũy kinh nghiệm, đến nay, chúng tôi có thể chăm sóc tốt cho đàn cá giống. Hiện tại, cá trắm giống được bán với giá 75.000 đồng/kg (loại 3-4 con/kg) và chúng tôi có dịch vụ vận chuyển tận nơi cho khách hàng. Sắp tới, chúng tôi sẽ mở rộng thêm 6-8 lồng để ươm cá giống cung ứng cho thị trường”.

 

Rời thôn Trường Phước, chúng tôi tìm đến trang trại chăn nuôi lợn - cá của anh Hồ Công Thuấn (31 tuổi) ở thôn Mai Đàn. Nhiều năm về trước, anh Thuấn từng trải qua nhiều nghề khác nhau từ công việc văn phòng đến lao động tay chân ở khắp mọi miền đất nước nhưng vẫn không nguôi giấc mơ trở về quê hương lập nghiệp. Năm 2015, anh quyết định về quê xây dựng trang trại với mô hình lợn - cá. Ý tưởng đã định hình trong đầu từ lâu, bước đầu, anh thuê 1,6 ha đất ở vùng Trằm Giời rồi khai khẩn, xây dựng chuồng trại, đào ao thả cá. Anh nuôi các loại cá gồm cá trắm, chép và mè trên 7 hồ nuôi. Đối với đàn lợn, anh nuôi 7 lợn nái và gần 100 lợn thịt; lúc cao điểm, trang trại anh có 20 lợn nái, 200 lợn thịt. Lợn thịt được anh nuôi theo kiểu gối đầu và xuất bán đều đặn mỗi tháng. Ngoài lợn - cá, anh còn nuôi thêm đàn gà và vịt hàng trăm con. Mỗi năm tổng thu nhập của trang trại anh Thuấn đạt gần 1 tỉ đồng, sau khi trừ các chi phí lãi ròng khoảng 400 triệu đồng.

 

Anh Trần Phan Viết Hoàn, Bí thư Xã đoàn Hải Lâm cho biết, trong thời gian qua, nhằm đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp, BCH Xã đoàn Hải Lâm đã phối hợp với UBND xã, Hội Nông dân tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kĩ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt cho thanh niên; làm tốt công tác hướng nghiệp; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đoàn viên thanh niên tiếp cận nguồn vốn ưu đãi…Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã có thêm 5 mô hình kinh tế của thanh niên được hỗ trợ vay vốn với số tiền hơn 250 triệu đồng, mỗi mô hình được hỗ trợ vay 50 triệu đồng. “Thời gian tới, Xã đoàn sẽ tiếp tục thẩm định các mô hình của thanh niên lập thân, khởi nghiệp để kịp thời hỗ trợ, khuyến khích đoàn viên, thanh niên làm ăn phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập”, anh Hoàn cho biết thêm.

 

Định hướng cho đoàn viên thanh niên trong nghề nghiệp và việc làm là hoạt động thiết thực của mỗi cấp bộ đoàn cơ sở; khẳng định được vai trò là cầu nối, hỗ trợ đoàn viên thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong việc lựa chọn hướng phát triển kinh tế phù hợp với bản thân và gia đình.

 

Trần Tuyền - báo Quảng Trị

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 1733

Hôm nay: 1,992

Tổng lượt truy cập: 586,912

Liên hệ Facebook Đăng nhập