Chạm đến ước mơ

Thời thơ ấu, Trương Thị Xuân Huyền (sinh năm 1996), trú tại bản Trằm, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa thường cùng bạn bè trèo trên ngọn đồi cao ngồi ngắm trăng. Mỗi lúc như thế, Huyền lại chia sẻ mong muốn chu du qua nhiều quốc gia trên thế giới. Không ai ngờ cô bé lớn lên giữa đại ngàn ấy lại có ngày biến giấc mơ của mình thành hiện thực.

 

 

Huyền có cơ hội giới thiệu đến bạn bè quốc tế về đất nước Việt Nam

 

Vượt qua những cú sốc

 

Nhà của mẹ con em Trương Thị Xuân Huyền nằm trên ngọn đồi cao ở trung tâm bản Trằm. Từ đây nhìn ra xa, có thể thu vào tầm mắt hình ảnh bản làng từng ngày đổi mới. Nghe tin Huyền vừa trở về từ chuyến đi châu Âu, dân bản gác việc rẫy nương đến thăm, chúc mừng rất đông. Không ai ngờ, cô bé nhỏ xíu, mới ngày nào còn phụ mẹ bán hàng tạp hóa giờ đã trưởng thành, xuống núi học chuyên ngành tiếng Anh và được chu du đến nhiều quốc gia trên thế giới.

 

Xuân Huyền không sinh ra ở chốn núi rừng miền Tây Quảng Trị nhưng lại gắn bó máu thịt với mảnh đất này. Năm 1996, Huyền chào đời trong một mái tranh nghèo ở thôn Trung Yên, xã Triệu Đại, huyện Triệu Phong. Gia đình em thiếu thốn đủ bề nhưng luôn tràn ngập niềm hạnh phúc cho đến ngày ba Huyền đột ngột qua đời. Bấy giờ, Huyền mới 1 tuổi, còn chưa biết thế nào là nỗi đau mất người thân. Sau này, em mới cảm nhận rõ nỗi đau ấy trong ánh mắt buồn vời vợi và đôi vai xuôi xuống như gánh mọi nỗi nhọc nhằn của mẹ. Sống ở vùng đồng chiêm, nước trũng, nỗi ám ảnh lớn nhất của mẹ và ba chị em Huyền là những mùa mưa lũ. Mỗi lần con nước lũ tràn về, bốn mẹ con chỉ biết ôm nhau, co ro trong cái lạnh cùng nỗi sợ hãi. Đó là lý do thôi thúc mẹ Huyền tay bồng, tay dắt con lên vùng cao Hướng Hóa để dựng nhà, lập vườn.

 

Trong tháng ngày tận cùng khó khăn ở miền quê mới, ba chị em Trương Thị Xuân Huyền rất lo âu khi thấy gương mặt mẹ ngày càng hằn in nhiều nếp nhăn. Dấu vết của thời gian và nỗi vất vả chỉ được xóa đi phần nào khi mẹ nhận được tin vui từ kết quả học tập của ba chị em Huyền. Vì thế, không ai bảo ai, cả ba chị em đều cố gắng học tập. Riêng Xuân Huyền luôn dẫn đầu trường về thành tích học tập. Năm lớp 6, Huyền bắt đầu học tiếng Anh. Ngay bài kiểm tra đầu tiên, em đã sốc khi kết quả không như mong đợi. “Lúc đó em rất lo lắng vì nếu tình hình thế này, kết quả học tập chắc chắn bị ảnh hưởng, rồi sẽ làm mẹ buồn. Nghĩ thế nên em cố gắng học ngày, học đêm chứ lúc đó chưa thực sự đam mê tiếng Anh”, Huyền tâm sự.

 

Lên lớp 10, cú sốc về bộ môn tiếng Anh trở lại với Trương Thị Xuân Huyền. Cô bé mới ngày đầu ra trường huyện học rất choáng khi thấy khả năng nghe, nói, viết tiếng Anh nhuần nhuyễn của một số bạn trong lớp. Không muốn thua kém bạn bè, Huyền tranh thủ mọi thời gian để tự học; chủ động trao đổi bài với giáo viên; rèn từng kỹ năng...Dần dần, em thấy hứng thú, rồi đam mê với bộ môn này từ lúc nào chẳng hay. Từ một học sinh sợ ngoại ngữ, Huyền sớm vươn lên vị trí dẫn đầu lớp ở cả bộ môn tiếng Anh lẫn điểm tổng kết. Phần thưởng lớn nhất sau 3 năm đèn sách ở Trường THPT Hướng Hóa là em đỗ cả hai ngành Sư phạm Toán và tiếng Anh.




Xuân Huyền vừa có một chuyến đi châu Âu đầy thú vị

 

Chọn ngành tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ Huế để gửi gắm ước mơ, Huyền tiên lượng sẽ rất vất vả mới đuổi kịp các bạn ở thành phố lớn. Quả vậy, ngay những ngày đầu, Huyền đã ngại ngần khi thấy lớp có quá nhiều bạn nữ vừa xinh đẹp, giỏi giang, lại rất tự tin và sử dụng tiếng Anh thành thạo. Không nản lòng, Huyền lại dùng “bảo bối” của mình là sự chăm chỉ học tập, rèn luyện kỹ năng nên trong 4 năm học đại học, Huyền đều đạt danh hiệu sinh viên xuất sắc. Ngoài giờ học, em còn miệt mài đi dạy thêm. Bước vào năm 2 đại học, Huyền đã tự trang trải mọi chi phí sinh hoạt, học tập.

 

Bay đến trời Âu

 

Ngoài Toán và sau này là tiếng Anh, từ nhỏ, Xuân Huyền còn yêu thích môn Văn. Huyền tự nhận mình là một cô bé hay mơ mộng. Thời thơ ấu, mỗi lần ngồi ngắm trăng trên ngọn đồi cao, em thường mơ được đến nhiều quốc gia trên thế giới. Nghe Huyền chia sẻ, bạn bè đồng trang lứa thường trêu: “Cơm chưa no đã mơ đến chuyện thế giới”. Nghe thế, Huyền lại chạnh lòng nghĩ đến cảnh mẹ góa, con côi phải chạy gạo từng bữa. Từ sâu thẳm, em biết rằng, con đường rộng mở nhất để thực hiện giấc mơ chính là chuyên tâm học hành.

 

Khi đang học lớp 10, một lần nghe giáo viên khẳng định: “Tiếng Anh sẽ là chiếc chìa khóa để các em ra với thế giới”, Xuân Huyền rất vui mừng bởi đã xác định được con đường đưa mình đến giấc mơ. Về sau, đây cũng chính là lý do thôi thúc Huyền chọn ngành tiếng Anh của Trường Đại học Ngoại ngữ dù từng rất thích làm cô giáo dạy Toán. Sự quyết tâm cùng kết quả học tập ngày càng cao của Xuân Huyền khiến thầy cô, bạn bè đều nể phục.

 

Bước vào cổng Trường Đại học Ngoại ngữ Huế, việc học chuyên ngành tiếng Anh chưa cho Huyền thỏa ngay ước mơ chu du nhiều quốc gia trên thế giới. Ở trường của Huyền, nếu học giỏi thôi thì chưa đủ, sinh viên xuất sắc phải là người đi đầu trong các hoạt động, phong trào. Vì thế, Xuân Huyền bắt đầu tham gia các hoạt động, phong trào. Em trở thành phiên dịch viên của nhiều tổ chức, dự án như: The Dove Fun Trip Viet Nam 2018; The Bamboo Project; Project Hue Dreams VII - Singapore Management University…Đặc biệt, bước vào năm thứ 2, Huyền trở thành lớp trưởng, chuyên tổ chức các hoạt động, phong trào bề nổi cho lớp. “Ngày mới vào đại học, em chỉ biết học và chỉ học. Sau đó, vì không muốn kết quả học tập xuất sắc nhưng chỉ được nhận học bổng loại giỏi do thiếu năng nổ, em đã tự thay đổi. Nhờ thế mà cuộc sống của em trở nên ý nghĩa hơn”, Huyền bộc bạch.

 


Xuân Huyền (đứng thứ 3, từ trái sang phải) là thủ khoa tốt nghiệp Khoa Tiếng Anh, Đại học Ngoại ngữ Huế

 

Chính sự nỗ lực không ngừng đã giúp Xuân Huyền có cơ hội đến nhiều quốc gia trên thế giới. Bước vào năm 3 đại học với điểm số dẫn đầu toàn khóa, Huyền đã được lựa chọn sang Đại học Malaysia học tập một kỳ. Trong thời gian này, Huyền được đến tham quan các trường đại học danh tiếng ở Singapore; sang Philippines dự diễn đàn sinh viên trao đổi; chu du ở Indonesia… Vài tháng sau ngày trở về, Huyền lại cùng các bạn lên đường đi thực tập tại một ngôi trường lớn ở Thái Lan. Mới đây nhất, với vị trí thủ khoa tốt nghiệp của Khoa tiếng Anh, Đại học Ngoại ngữ Huế và những thành tích nổi bật trong các phong trào, hoạt động xã hội, Huyền vinh dự trở thành đại diện Việt Nam duy nhất được đặt chân đến châu Âu trong chương trình học bổng hợp tác giữa các nước Liên minh châu Âu và ASEAN. Tham gia hành trình, Huyền được đến rất nhiều quốc gia như: Đức, Bỉ, Pháp, Hà Lan…để trình bày quan điểm của mình về mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu và ASEAN; thăm nhiều ngôi trường danh tiếng trên thế giới và những sự kiện lớn khác…Nói về chuyến đi của mình, Xuân Huyền chia sẻ: “Đây là trải nghiệm đáng nhớ nhất đời em. Em rất hạnh phúc vì đã biến ước mơ trở thành hiện thực”.

 

Với bảng vàng thành tích của mình, Trương Thị Xuân Huyền nhận được khá nhiều lời mời từ các tập đoàn, công ty, ngôi trường lớn ngay sau ngày tốt nghiệp nhưng Huyền vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng. Từ sâu thẳm, cô gái lớn lên giữa đại ngàn miền Tây Quảng Trị có một mong muốn giản dị là trở thành giảng viên để truyền lửa cho những bạn trẻ khác. Hiện tại, Huyền đang miệt mài giảng dạy tiếng Anh trực tiếp và qua mạng xã hội cho các em học sinh, sinh viên. Trên trang Facebook cá nhân, Huyền viết: Mình không thể học thay các bạn nhưng chắc chắn sẽ là hoa tiêu chỉ đường trên hành trình chinh phục tiếng Anh-ngôn ngữ toàn cầu-ngôn ngữ đã đem đến cho mình biết bao trải nghiệm ở nước ngoài, biết bao người bạn ở nước ngoài và biết bao bài học bổ ích cho bản thân.

 

Tây Long - báo Quảng Trị

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 1669

Hôm nay: 2,365

Tổng lượt truy cập: 587,285

Liên hệ Facebook Đăng nhập