Cháy hết mình vì đam mê

Đặng Tiến Đồng (sinh năm 2000) sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân ở thôn Việt Yên, xã Triệu Phước, huyện Triệu Phong. Từ nhỏ, Đồng đã đam mê âm nhạc và khởi nghiệp bằng việc hát rong bán kẹo kéo. Để rồi một ngày, khi xuất hiện trên sân khấu lớn, hình ảnh Đồng khiến nhiều người vừa lạ, vừa quen. Ít ai biết để tỏa sáng như hôm nay, Đặng Tiến Đồng đã cháy hết mình vì đam mê.

 

 

Đặng Tiến Đồng biểu diễn phục vụ khán giả

 

Khởi nghiệp với hát rong

 

Đặng Tiến Đồng có nhiều điểm thú vị khiến người chưa biết đều muốn gặp một lần, còn ai đã từng bắt tay, chuyện trò đều muốn hạnh ngộ. Mới thấy Đồng thư sinh với áo sơ mi trắng, quần jean sẫm màu, một lúc sau, cậu đã chuyển tông sang thời trang đường phố bụi bặm. Chàng trai đến từ Quảng Trị có chút gì đó “tăng động” của những bạn trẻ sống ở phố nhưng vẫn giữ nét chân quê. Vốn dễ tính, khoáng đạt, vậy mà đôi lúc Đồng lại rất “ông cụ non”. Chính những nét đối lập đã làm nên cá tính của Tiến Đồng. Duy chỉ có một điều mà trước sau cậu không đổi là niềm đam mê âm nhạc.

 

Tiến Đồng là con út trong một gia đình có 4 anh em trai. Ba mẹ Đồng đều đã luống tuổi, quanh năm gắn bó với ruộng đồng. Thấm thía nỗi vất vả “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” của người nông dân nên ba mẹ cậu chỉ muốn con trai “cày bừa trên mảnh ruộng chữ nghĩa”. Hiểu điều đó, từ nhỏ Tiến Đồng đã chăm chỉ học tập. Thế nhưng, càng lớn, Đồng càng nhận ra con đường này không phù hợp với mình. Năm lên lớp 10, cậu rời ghế nhà trường, vào Đà Nẵng tìm thầy học đàn Organ. “Thực ra, em thích đàn hát từ nhỏ. Điều này có lẽ thừa hưởng từ bố em, ông từng theo học nhạc Cung đình Huế. Lúc rời quê hương, em chỉ nghĩ đơn giản là đi học đàn, sau này trở về phục vụ cho các đám cưới ở quê để thỏa đam mê, chứ không mơ mộng gì nhiều”, Đồng chia sẻ.

 

Khi Đặng Tiến Đồng lên đường, ba mẹ cậu không đặt nhiều hi vọng. Ông bà vẫn nghĩ đến ngày Đồng trở về, tiếp tục cắp sách đến trường cùng chúng bạn. Điều khiến ba mẹ cậu không ngờ là Đồng đã thử sức và thi đỗ vào Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Đà Nẵng. Tuy nhiên, sau 3 tháng học tập, cậu lại…nghỉ học vì gia đình gặp nhiều khó khăn. Để vừa trang trải cuộc sống, vừa thỏa niềm đam mê, Đồng chọn nghề hát rong. Đồng tâm sự: “Với em, làm nghề gì không quan trọng, miễn là lương thiện và được thỏa đam mê. Thế nên, mặc dù nhiều người xì xầm bàn tán nhưng em vẫn vui vẻ gắn bó với công việc đó”. 

 

Quyết tâm là thế, Đặng Tiến Đồng không chần chừ đem xe đi… cầm đồ. Được 5 triệu, cậu mua ngay một chiếc loa “kẹo kéo” 3 triệu đồng, số tiền còn lại dành thuê một chiếc xe máy khác để đi làm. Từ ngày đó, Đồng bắt đầu rong ruổi trên khắp nẻo đường ở thành phố Đà Nẵng. Điều khiến cậu rất mừng là tiếng hát của mình đã chạm đến trái tim nhiều khán giả. Thấy Đồng điển trai, lại có giọng hát hay, mọi người gọi cậu là “hot boy kẹo kéo”. Không lâu sau ngày có quyết định lạ đời trên, chàng trai người Quảng Trị đã lấy lại được chiếc xe mình cầm cố.

 

Một ngày làm việc của Đặng Tiến Đồng thường bắt đầu từ 19 giờ đêm và kết thúc tầm 1 giờ sáng. Công việc khiến cậu không ít lần rơi vào tình cảnh oái oăm như: Đi hàng chục cây số rồi phát hiện loa bị hỏng; khách hàng có hành vi thiếu lịch sự; cổ khản đặc vì hát quá nhiều… Bù lại, tháng ngày đi hát “kẹo kéo” giúp Đồng quen với nhiều người khác nhau về lứa tuổi, hoàn cảnh, địa vị…vì thế, cậu rất nhạy cảm trong việc nắm bắt thị hiếu và chiều lòng khán giả. “Nhiều người hỏi em, đi hát như vậy có ngại lắm không? Vất vả lắm không? Thực ra, em không cảm thấy ngại hay vất vả. Em yêu nhạc trẻ. Giờ được sống, làm việc với đam mê của mình nên em không có những cảm xúc tiêu cực. Chính khán giả nghe hát “kẹo kéo” đã tiếp thêm động lực để em theo đuổi đam mê âm nhạc ở một tầm cao hơn”, Đồng khẳng định.

 

Vươn đến sân khấu lớn

 

Theo dõi chương trình “Giọng ca bất bại” trên kênh HTV7, Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh, Đặng Tiến Đồng được rất nhiều khán giả yêu thích. Không chỉ để lại dấu ấn với giọng hát đẹp, giàu cảm xúc và cá tính đặc biệt, câu chuyện của Đồng đã gieo niềm tin vào lòng nhiều người. Ai cũng nhận ra rằng, khi có sự đam mê và nỗ lực, ta có thể biến ước mơ thành hiện thực.

 

Trước đó, trong những đêm đi hát “kẹo kéo”, nhiều người, trong đó có các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng vô tình gặp Đặng Tiến Đồng và hỏi: “Sao không thử đi thi?”. Đáp lại, Đồng chỉ hiền lành nở nụ cười. Thực ra, từ nhỏ Đồng đã nuôi giấc mơ đứng trên sân khấu lớn. Vì vậy, sau mỗi tối đi hát “kẹo kéo”, cậu dành nguyên cả ngày để luyện tập. Niềm vui sớm đến với chàng trai giàu đam mê này khi năm 2017, Đồng tham gia cuộc thi âm nhạc “Sing for life” và đoạt huy chương bạc. Đầu năm 2018, ở cuộc thi “Giai điệu sắc màu” tổ chức tại Đà Nẵng, cậu xuất sắc đoạt huy chương vàng hát đơn ca. Chiến thắng của Tiến Đồng khiến nhiều người được đào tạo thanh nhạc bài bản phải ngả mũ. Nhiều người khẳng định rằng, họ về sau Đồng vì cậu hát bằng trái tim, chứ không đơn thuần với kỹ thuật thanh nhạc.

 

 

Tiến Đồng nhận giải thưởng trong một cuộc thi

 

Những thành công ban đầu ấy thôi thúc Đồng tự tin hơn khi xuất hiện trên sóng truyền hình. Đồng “chào sân” và “gây bão” ngay ở chương trình đầu tiên mình tham gia là “Giọng ải, giọng ai” mùa 3. Cậu thành công khi “đánh lừa” Ban bình luận tin mình là giọng ca “thảm họa” và loại thẳng tay. Sau đó, Đồng đã khiến Trấn Thành, Trường Giang phải tiếc nuối khi khoe giọng hát đầy nội lực, giàu cảm xúc. Hiện tại, phần thi này đã đạt được hơn 2,4 triệu lượt xem trên kênh Youtube chính thức của chương trình “Giọng ải, giọng ai”.

 

Mới đây nhất, ngay lần đầu tiên xuất hiện trong tập 7 “Giọng ca bất bại”, Đặng Tiến Đồng đã khiến giám khảo Mỹ Tâm, Lam Trường và Đàm Vĩnh Hưng sửng sốt. Với phần trình diễn ca khúc “Tội cho cô gái đó”, Tiến Đồng đã xuất sắc đánh bại 4 thí sinh chung nhóm và bước vào vòng thách đấu với ngôi sao. Ở tập 8, Tiến Đồng là người cuối cùng thể hiện ca khúc thách đấu và người mà cậu phải đối đầu là Trung Thuận - một trong những “ngôi sao” nhận được nhiều lời thách đấu nhất ở cuộc thi. Với màn thể hiện vô cùng xuất sắc ca khúc “Tan”, khoe chất giọng đẹp, giàu cảm xúc, “hot boy kẹo kéo” đã chứng minh sự lựa chọn của Ban giám khảo ở tập trước là không hề sai lầm. Đàm Vĩnh Hưng cho biết Tiến Đồng đã khiến giám khảo hết sức bất ngờ khi xử lý ca khúc như một người đi hát chuyên nghiệp. Lam Trường cũng đánh giá cao Đồng khi hát bằng cả con tim và cảm xúc.

 

Dẫu không đi đến vòng cuối của chương trình “Giọng ca bất bại” nhưng Đặng Tiến Đồng đã chiến thắng chính bản thân và để lại dấu ấn khó phai trong lòng khán giả. Ở tập 8, Tiến Đồng đã vuột khỏi tay vị trí ngôi sao với kết quả bình chọn 53 - 48 nghiêng về phía Trung Thuận nhưng cậu nhận được rất nhiều lời khen. Nếu như Đàm Vĩnh Hưng “mời gọi” Tiến Đồng: “Em ơi! Anh rất muốn làm việc với em. Ở những show diễn của anh, anh muốn mời em vì em hát rất hay” thì “anh Hai” Lam Trường cũng hài hước cho biết: “Anh muốn đợi… trái chín rồi sẽ hái”. Vì yêu mến giọng hát của Tiến Đồng mà Ban giám khảo đã quyết định sử dụng chiếc vé vớt đầu tiên để cứu cậu. Quyết định ấy khiến rất nhiều khán giả hoàn toàn ủng hộ.

 

Sau chương trình “Giọng ca bất bại”, Đặng Tiến Đồng đã chuyển vào thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, tìm kiếm cơ hội và theo đuổi những dự án âm nhạc mới. Tuy đã trở thành “hiện tượng của mạng xã hội” nhưng đêm đêm, Đồng vẫn rong ruổi trên từng nẻo đường, con phố “hát kẹo kéo”. Chàng trai tuổi 20 biết rằng, con đường phía trước còn dài và lắm chông gai. Thế nhưng, Đồng tin mình sẽ vượt qua. “Trước khi rời quê hương tìm đến miền quê mới lập nghiệp, em luôn nhắc nhủ bản thân sẽ nỗ lực hết sức để có thể ngẩng cao đầu trong ngày trở về. Cộng với sự đam mê và tình yêu của khán giả, em tin mình có cơ hội để vươn xa. Em sẽ sớm trở về, hát trên quê hương mình phục vụ bà con và chung tay giúp đỡ những phận người nghèo khó”, Đồng xúc động chia sẻ.

 

Quang Hiệp - báo Quảng Trị

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 1736

Hôm nay: 1,999

Tổng lượt truy cập: 586,919

Liên hệ Facebook Đăng nhập