Trưởng thôn “9X” ở Tà Long

Trong chuyến công tác lên xã vùng cao Tà Long, huyện Đakrông (Quảng Trị), tôi gặp chàng trai trẻ đang đi đến từng hộ gia đình để vận động, tuyên truyền bà con tuân thủ các quy định của pháp luật, từ bỏ các tập tục lạc hậu... Mặc dù giữa trưa hè oi ả, mồ hôi nhễ nhại nhưng trên gương mặt anh luôn nở nụ cười hiền lành. Hỏi ra mới biết, anh là Hồ Văn Năm (sinh năm 1990), trưởng thôn trẻ của bản Tà Lao.

 

 

Hồ Văn Năm (áo trắng bên phải) tuyên truyền vận động người dân

 

 

Cùng trưởng thôn Hồ Văn Năm ngồi nghỉ chân tại Trường tiểu học Tà Lao, tôi nhìn đồng hồ lúc này đã gần 12 giờ trưa. Quệt vội dòng mồ hôi lăn dài xuống hai gò má, anh Năm nói: “Tận dụng thời gian này bà con về nhà nghỉ trưa mới gặp và vận động được. Chứ nếu đi buổi sáng hoặc buổi chiều là bà con lên nương, lên rẫy hết. Mình phải cơm nước từ sớm để có sức đi đến tận từng hộ gia đình”. Toàn thôn Tà Lao hiện có 80 hộ với 396 nhân khẩu, trong đó chiếm đa số là người đồng bào dân tộc Vân Kiều, một số ít là người Pa Kô và người Pa Hy. Người dân nơi đây chủ yếu trồng lúa nước một vụ và đường sá chưa thuận lợi nên đời sống còn gặp khá nhiều khó khăn, anh Năm cho biết thêm.

 

Anh Năm kể rằng, sinh ra trong gia đình đông anh em, bố mẹ làm ruộng, trồng sắn nên kinh tế gia đình khá chật vật. Thế nhưng bố mẹ vẫn cho Năm ăn học đàng hoàng. Sau khi tốt nghiệp THPT, anh Năm viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự ở Sư đoàn 968. Năm 2012, anh xuất ngũ trở về quê hương lập nghiệp. Với vốn kiến thức nhiều mặt học tập được trong thời gian quân ngũ và sự chăm chỉ, cần cù nên dần dần anh tạo được uy tín trong lòng dân bản Tà Lao. Cuối năm 2012 anh Năm được bầu giữ chức Phó Chủ tịch Mặt trận xã Tà Long. Với vai trò là người cán bộ Mặt trận, anh thường xuyên gần dân, sát dân, nghe dân nói và làm để dân tin. Anh đã có nhiều đóng góp cho địa phương trong việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, góp phần giúp cấp ủy, chính quyền thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - trật tự ở địa phương.

 

Với những đóng góp thiết thực cho địa phương, tháng 7/2015, Hồ Văn Năm được bà con dân bản tín nhiệm bầu giữ chức Trưởng thôn kiêm Phó Bí thư chi bộ thôn Tà Lao.

 

Để người dân từ bỏ những tập tục lạc hậu, mê tín dị đoan, chú tâm làm ăn phát triển kinh tế, Trưởng thôn Hồ Văn Năm thường xuyên đến từng nhà tuyên truyền những chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước. Anh luôn tâm niệm phải là người làm gương từ lời ăn tiếng nói cho đến việc làm cụ thể. Ngoài giờ làm việc ở xã và thôn, anh dành thời gian cho việc phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, gia đình anh đã có 4 ha lúa rẫy, 4 ha sắn, 4 ha rừng tràm, 4 con trâu cho sức kéo và 1 con bò sinh sản… Nhiều người dân tìm tới tận nhà nhờ trưởng thôn hướng dẫn cách trồng trọt, chăn nuôi đúng kỹ thuật...

 

Đều đặn mỗi tháng, người dân Tà Lao lại thấy người trưởng thôn trẻ đi bộ đến gõ cửa từng nhà để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng người dân kết hợp với tuyên truyền, vận động các ông chồng, cánh thanh niên trong thôn nên hạn chế bia rượu, thuốc lá, cùng vợ, mẹ lên nương rẫy phát triển kinh tế gia đình, chăm sóc con cái ăn học đàng hoàng… Nhiều hộ gia đình ở thôn Tà Lao đã dần vươn lên thoát nghèo, có của ăn của để.

 

Ngồi dưới tán cây rừng già trước sân nhà, già làng Nguyễn Văn Hiếu, người có uy tín ở thôn Tà Lao cho biết: “Hồ Văn Năm tuy trẻ tuổi nhưng đã làm được nhiều việc tốt cho dân bản nên được bà con dân bản quý trọng, tin yêu lắm. Từ khi Năm lên làm trưởng thôn, Tà Lao đã có nhiều thay đổi. Đám thanh niên trong làng ít nhậu hơn trước , trẻ em được đến lớp đầy đủ và nhiều hộ từ bỏ thói quen thả rong gia súc... Tất cả là nhờ trưởng thôn Năm đó”.

Theo báo Quảng Trị (TA)

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 418

Hôm nay: 1,979

Tổng lượt truy cập: 615,693

Liên hệ Facebook Đăng nhập