Những “bông hoa xinh" trong vườn hoa dâng Bác

Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ và lễ tuyên dương 50 Đội viên tiêu biểu, đại diện cho hơn 50.000 Đội viên của tỉnh nhà. Chúng tôi đã tìm gặp và lắng nghe những dòng chia sẻ của những điển hình đội viên tiêu biểu trong các phong trào hoạt động của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Trị.

Nghị lực vượt khó học giỏi

Theo chân Hồ Thị Đen, đội viên của Chi đội 8A- Liên đội trường Dân tộc Nội trú huyện Đakrông, đến ngôi nhà nhỏ lụp xụp trên con đường đất đỏ dọc thị trấn Krông Klang, huyện Đakrông, mới phần nào hiểu được nghị lực, ý chí phấn đấu của cô học trò nhỏ đáng trân trọng đến nhường nào.





Gia đình Đen là hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đông con ăn học. Ba mẹ chủ yếu làm nghề nông, nguồn thu nhập chính của gia đình là nhờ vào cây ngô, cây khoai trên nương trên rẫy. Đen là con út trong gia đình có 4 anh chị em. Ý thức được hoàn cảnh gia đình, ngay từ nhỏ em đã xây dựng cho mình tính tự lập cao, luôn phấn đấu hết mình trong học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên gương mẫu, cháu ngoan Bác Hồ. Với sự nổ lực cố gắng đó, 8 năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện, với tổng số điểm trung bình luôn đứng tốp đầu của trường. Đen đã từng tham gia và đạt giải cao các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Năm 2013, em đạt giải Nhất cấp huyện kỳ thi học sinh giỏi môn Tiếng Việt, giải Khuyến khích cấp tỉnh; năm 2016 tham gia kỳ giải toán qua mạng các cấp và đạt giải khuyến khích cấp tỉnh.

Không chỉ đạt thành tích cao trong học tập, Đen là một Chi đội trưởng - Liên đội Phó luôn tham gia sôi nổi tất cả các hoạt động của nhà trường và Liên đội, Chi đội tổ chức. Trong các phong trào học tập, em đã tham gia tốt các phong trào “Đôi bạn cùng tiến”; “Học đi đôi với hành", tham gia các Hội thi“Phụ trách Đội giỏi“; Nghi thức Đội“;“Nét đẹp đội viên“ do Hội đồng Đội các cấp tổ chức...

Chăm chỉ, học giỏi, năng nổ trong các hoạt động, Đen là cô học trò rất khiêm tốn, lễ phép với thầy cô, hòa nhã, cởi mở và hay giúp đỡ bạn bè, đặc biệt em luôn có ý thức đoàn kết, kỷ luật cao. Ở nhà, Đen là một người con ngoan, hiếu thảo, là niềm tự hào của ba mẹ, được xóm làng yêu mến. Ba của em tâm sự “Đen rất ngoan, ngoài giờ học, em luôn cố gắng giúp đỡ ba mẹ làm việc nhà. Mỗi sáng, em phải thức dậy sớm, lên nương hái ngô,  khoai, bẹ măng, rau trái rồi cùng mẹ ra chợ bán kiếm thêm tiền để giúp ba mẹ trang trải cuộc sống của gia đình”. Khi nói về ước mơ của mình, cô học trò nhỏ mỉm cười chia sẻ: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi, sau này làm một cô giáo dạy cho học sinh vùng cao, bởi vì các bạn của em chưa có điều kiện để được học hành đầy đủ, và em muốn sau này có thể giúp ba mẹ giảm bớt khó khăn, có cuộc sống đầy đủ và đầm ấm hơn”. Hồ Thị Đen thực sự là tấm gương sáng cho các bạn học sinh về tinh thần vượt khó học giỏi.

 Phong trào hay, học tập tốt

Khi đặt chân đến trường THCS Trần Hưng Đạo, huyện Cam Lộ nhắc đến cô học trò Kiều Anh, thì thầy cô giáo và các bạn ở đây ai cũng trầm trồ khen ngợi, vì đây là tấm gương sáng của phong trào “Phong trào hay, học tập tốt” của trường.





Là một người thông minh, hiếu học, Kiều Anh là một trong những học sinh giỏi xuất sắc trong nhiều năm liền của trường. Em đã từng tham gia và đạt rất nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp như thi học sinh giỏi Tin cấp huyện, Hội thi giải toán qua mạng, hội thi IOE cấp huyện, cấp tỉnh. Không chỉ chăm học, Anh nổi tiếng được thầy cô khen ngợi là người của phong trào. Là một lớp trưởng - Liên đội Phó của Liên đội trường THCS Trần Hưng Đạo, Kiều Anh luôn đi đầu phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Em đã chủ động tổ chức các hoạt động sinh hoạt Chi đội, Liên đội như: tổ chức các trò chơi dân gian, xây dựng các tổ, đội, nhóm cùng học, tham gia có hiệu quả các chương trình “Rèn luyện đội viên”, phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Áo lụa tặng bà”, “Vòng tay bè bạn”, “Bạn giúp bạn”, “Tết vì bạn nghèo”, các cuộc vận động ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, quyên góp ủng hộ thiếu nhi vùng lũ lụt... Kiều Anh cũng đã tham gia rất nhiều hội thi về năng khiếu từ cấp tỉnh đến cấp huyện: Năm 2016 đạt giải nhì hội thi vẽ tranh cấp tỉnh,đạt giải Khuyến khích hội thi Chỉ huy đội giỏi cấp tỉnh; đạt giải Ba hội thi Nét đẹp đội viên và nhiều giải thưởng khác đem lại niềm tự hào cho Liên đội trường THCS Trần Hưng Đạo.

Bên cạnh đó, Kiều Anh luôn quan tâm đến bạn bè, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, Anh không ngại kèm cặp để giúp đỡ bạn học yếu cùng tiến bộ. Vừa học, vừa tham gia các hoạt động của Đội, đôi lúc gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với lòng nhiệt huyết, niềm đam mê với phong trào Đội, Kiều Anh luôn nghĩ ra nhiều cách làm hay, sáng tạo để chung tay đưa phong trào của trường ngày một vững mạnh. Kiều Anh cho rằng: “Để xứng đáng là người Cháu ngoan Bác Hồ, em thấy trước hết mỗi bạn học sinh cần phải cố gắng chăm, ngoan, học giỏi, lắng nghe lời thầy cô giáo và cha mẹ, đặc biệt và luôn thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng”.

Không chùn bước trước khó khăn

Được vinh dự tuyên dương tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ, cô học trò nhỏ Lê Nguyễn Yến Vy - học sinh lớp 7B, Trường THCS Tôn Thất Thuyết, huyện Vĩnh Linh cho biết: “Đối với em, được tuyên dương tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ tỉnh Quảng Trị lần thứ VIII là một điều rất đổi tự hào và ý nghĩa, đây là dịp để chúng em giao lưu, học hỏi, cùng nổ lực cố gắng vươn lên để trở thành con ngoan, trò giỏi”.





Ba Yến Vy mắc bệnh hiểm nghèo không may qua đời khi em vừa 8 tuổi, từ đó, ba mẹ con Vy phải sống trong những tháng ngày đầy khổ cực, vất vả. Một mình tần tảo nuôi 2 con ăn học, mẹ Vy phải làm đủ mọi công việc đồng áng, chăn nuôi, làm thuê, làm mướn để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống và ba mẹ con ở trong căn nhà trọ chật hẹp. Năm 2016 được sự quan tâm hỗ trợ của Ủy ban Nhân dân xã, mẹ con Vy mới xây dựng được căn nhỏ để tránh mưa tránh bão. Năm Vy học lớp 4, khó khăn lại càng chồng chất khi Yến Vy bất ngờ đổ bệnh và bác sĩ chuẩn đoán em mắc bệnh rối loạn thần kinh tim. Bệnh tình gây không ít khó khăn cho sinh hoạt và học tập của em.

Khó khăn, vất vả là thế, nhưng Vy luôn nỗ lực vươn lên học tốt. Suốt bảy năm học vừa qua, Yến Vy luôn là học sinh giỏi của trường; năm 2013, 2014 em đã từng tham gia và đạt giải Nhì các cuộc thi “Văn hay, chữ đẹp” cấp huyện; năm 2015 đạt giải khuyến khích Mỹ Thuật Thiếu nhi Việt Nam. Khi được hỏi về phương pháp học tập của mình, Vy cho biết: “Vì em không có điều kiện học thêm, nên ngay trên lớp em sẽ cố gắng tập trung vào bài giảng của cô thầy, về nhà có thời gian rảnh là em ngồi vào học bài”.

Trong phong trào hoạt động Đội, Yến Vy là một đội viên luôn tham gia tốt các hoạt động do Chi đội và Liên đội tổ chức. Hiện em là thành viên của đội Phát thanh Măng Non của Liên đội trường Tôn Thất Thuyết, em đã xây dựng và phát thanh nhiều chương trình nhân các ngày lễ lớn của quê hương đất nước, tiêu biểu  như chương trình phát thanh “Người phụ nữ Việt Nam”, “Nhớ ơn Thầy Cô”, “85 năm ngày thành lập Đoàn”.  

Thầy Lê Đức Trọng, giáo viên - Tổng phụ trách Đội cho biết: “Yến Vy là một cô học trò chăm ngoan, học giỏi, hiểu được hoàn cảnh khó khăn của em, nhà trường luôn dành sự quan tâm, chia sẻ đến em, giúp em vượt lên khó khăn để học tập tốt”. Chia tay cô học trò nghèo mồ côi học giỏi, thông minh và ngoan ngoãn, chúng tôi cứ nhớ mãi nụ cười hiền hậu của em. Cuộc sống thiếu thốn và không được may mắn về mọi mặt nhưng em đã không chùn bước trước khó khăn để nỗ lực vươn lên trong mọi hoàn cảnh.

 

Thu Hà - Ban Thanh thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn (TA)

 

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 430

Hôm nay: 1,996

Tổng lượt truy cập: 615,710

Liên hệ Facebook Đăng nhập