Con đường riêng của Lộc

Hơn 4 năm về trước, Đào Xuân Lộc trở thành tân sinh viên Đại học Bách khoa thành phố Hồ Chí Minh với số điểm 27/30. Đó là kết quả mơ ước của rất nhiều bạn trẻ khác, cũng là kết quả của những nỗ lực không biết mệt mỏi mà cậu học sinh nghèo Đào Xuân Lộc có được. Vậy nhưng, khi chạm tay được vào ước mơ, Lộc lại quyết định bảo lưu kết quả đại học và rẽ sang một con đường khác…

 

 

Suất học bổng tại Trường đại học Griffith đã cho Đào Xuân Lộc cơ hội được đến thăm các địa danh nổi tiếng của nước Úc

 

Lối rẽ bất ngờ

 

Những năm học THPT, cũng như nhiều bạn bè đồng trang lứa khác, Lộc chỉ có mục đích duy nhất là vào đại học. Để làm được điều đó, Lộc phải vùi đầu vào sách vở, có bữa quên cả ăn uống. Vào đại học không chỉ ước mơ của riêng Lộc mà còn đối với ba mẹ em, những nông dân nghèo khó luôn nuôi dưỡng giấc mơ con chữ cho con cái mình. Trong gia đình, trên Lộc có 3 anh chị em có thành tích học tập khá tốt. Chị gái Lộc là Đào Thị Hằng tốt nghiệp Đại học Nông lâm Huế, giành được suất học bổng thạc sĩ phát triển bền vững tại Úc, sau đó về quê phát triển thương hiệu Mắm Thuyền Nan. Chị gái thứ hai cũng tốt nghiệp Đại học Nông lâm bằng xuất sắc, hiện là giáo viên dạy phát âm có tiếng ở thành phố Huế. Anh trai là Đào Xuân Vinh thi đỗ vào ngành Quản trị Kinh doanh, Đại học Huế.

 

Chọn một lối đi riêng cho mình, bắt đầu từ quyết định từ bỏ đại học vào thời điểm đó là một khó khăn đối với Lộc. Rất nhiều phụ huynh, trong đó có ba mẹ Lộc, đều muốn con vào đại học và nuôi dưỡng ước mơ đó từ ngày con mới bước chân đến trường. Điều đó vô hình trung tạo áp lực lớn lên con cái, khiến các em nếu không đạt được kết quả trong học tập đều cảm thấy cánh cửa tương lai khép lại phía trước. Không thể phủ nhận quyết định từ bỏ đại học ảnh hưởng một phần từ anh trai nhưng Lộc cũng có quan điểm riêng của mình: “Vẫn có nhiều người học đại học ra rồi thất nghiệp. Mình không đủ hứng thú để ngồi trên ghế giảng đường 5 năm. Mình thích công việc nấu ăn và bán hàng, đã từng rất thần tượng đầu bếp nổi tiếng Gordon James Ramsay và muốn trở thành đầu bếp ngay sau khi không theo đuổi giấc mơ giảng đường”. Tuy ước mơ trở thành đầu bếp tiếp tục rẽ lối nhưng chính những clip của Gordon James Ramsay giúp một người vốn không yêu thích tiếng Anh như Lộc lại trở nên đam mê với môn học này. Lộc nghiệm ra một điều tiếng Anh là con đường gần nhất có thể giúp mình khám phá thế giới kỳ thú bên ngoài.

 

Đằng sau quyết định bảo lưu kết quả đại học một năm, sau đó hủy luôn kết quả bảo lưu để đi bán mắm và học tiếng Anh, với một chàng trai trẻ mới tốt nghiệp phổ thông như Lộc, là một chặng đường vất vả. Thử làm phép tính cũng thấy rõ điều đó, nếu là sinh viên thì Lộc chỉ chuyên tâm vào việc học hành, được ba mẹ, các anh chị bảo bọc, chu cấp. Còn với công việc bán mắm sẽ vất vả hơn nhiều, vì phải đi tìm hiểu thị trường, tiếp thị sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Nhưng bù lại, những ngày tháng làm quen với nhiều công việc khác nhau từ giao hàng, bán hàng, nghe điện thoại, trả lời email khách hàng và đại lý đã giúp Lộc trưởng thành, rèn dũa cho Lộc một bản lĩnh vững vàng. Nghiệm lại, Lộc thấy lời khuyên của chị gái thật ý nghĩa: “Đừng bao giờ có suy nghĩ mình chỉ đi trên một con đường. Cứ học và làm nhiều công việc, mỗi công việc sẽ mang lại cho mình một bài học khác nhau. Trải nghiệm mới là điều đáng quý”.

 

Truyền cảm hứng cho các bạn trẻ Đạt 7.0 IELTS và hoàn thành chương trình TEFL, được cấp bằng dạy tiếng Anh quốc tế do Đại học Cambridge cấp là những kết quả không phải ai cũng đạt được. Để đạt được điểm IELTS cao như vậy, Lộc phải trải qua 4 lần thi. Điều này cũng rút ra cho Lộc một bài học khác, đó là không phải cái gì cứ muốn là được mà phải trải qua nhiều thử thách, đòi hỏi kiên trì, bền bỉ mới thành công. Bí quyết của Lộc là học phát âm thật chuẩn ngay từ ban đầu. Lúc bắt đầu học, Lộc được chị gái thứ hai dạy cho cách phát âm, chị gái đầu truyền kinh nghiệm học hành, thi cử nên việc học của Lộc tương đối thuận lợi. Tuy nhiên, sự nỗ lực của bản thân rất quan trọng. Mỗi ngày, Lộc bắt đầu việc học Tiếng Anh từ lúc 8 giờ sáng đến 10 giờ đêm, đều đặn trong suốt 3 năm liền mới đạt được kết quả như mong muốn.

  

Hiện tại, Lộc đang là giáo viên dạy tiếng Anh tại làng Hama ở thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông. Tại đây, Lộc cùng chị gái quản lý, dạy học, luyện thi IELTS cho các bạn học sinh, sinh viên và những người đi làm một vài năm muốn cải thiện vốn tiếng Anh của mình. Các học viên đến từ các vùng miền khác nhau, trải dài từ Lai Châu đến Cà Mau, Bạc Liêu. Nhiều học viên sau khi học xong đã có bằng quốc tế với điểm IELTS 6.5 trở lên và nhiều bạn trong số đó đã giành được suất học bổng toàn phần, bán phần du học khắp nơi trên thế giới. Lộc chia sẻ: “Hiện tại mình rất thích công việc này vì có thể truyền đạt những kiến thức Tiếng Anh mà mình học được và ứng dụng thành công cho nhiều học viên tại làng. Gần đây nhất có học viên đạt 6.5 IELTS sau 11 tháng học tại làng Hama. Điều đó khiến mình rất tự hào, cũng là động lực để mình tiếp tục theo đuổi công việc dạy học. Ngoài công việc dạy học, mình còn phụ trách mảng marketing và sale cho thương hiệu Mắm Thuyền Nan”.

 

Mới đây, tin vui đến với Lộc khi là một trong hai người Việt Nam giành được suất học bổng của một khóa học ngắn hạn tại Trường Đại học Griffith, thành phố Brisbane, Úc. Gửi hồ sơ dự tuyển muộn, ứng viên cho khóa học đã được chốt xong danh sách nhưng may mắn hồ sơ gửi đi được nửa ngày đã nhận được thư trả lời. Lộc chia sẻ: “Trong bức thư trả lời, người đại diện nói rằng trường rất ấn tượng với hồ sơ của mình, vì thế dù đã đủ học viên nhưng mình vẫn có cơ hội để nhận học bổng. Đúng một ngày sau đó, mình nhận được mail thông báo giành học bổng toàn phần cho khóa học”.

 

 

Ngoài tiếng Anh, nhiếp ảnh là niềm đam mê của Đào Xuân Lộc

 

Những ngày tháng 3 tươi đẹp ở xứ sở Kangaroo đã mang đến cho Lộc nhiều trải nghiệm mới mẻ. Khóa đào tạo ngắn hạn về doanh nghiệp xã hội có 7 người đến từ các nước Đông Nam Á và 5 người đến từ Brisbane, tất cả đều nói tiếng Anh rất thành thạo, đặc biệt các bạn đến từ Malaysia và Philippines. Tại khóa học, các học viên được đội ngũ giáo sư của trường- là những chuyên gia quản lý marketing online của các doanh nghiệp xã hội nổi tiếng tại Úc- chia sẻ cách làm và chiến lược phát triển doanh nghiệp xã hội. Đây là những kiến thức hữu ích có thể áp dụng trong việc quảng bá sản phẩm của Mắm Thuyền Nan. Kết thúc khóa đào tạo, Lộc được giáo sư của Trường Đại học Griffith khen bài trình bày chất lượng và không tin khả năng nói tiếng Anh thành thạo của Lộc là do tự học. Các giáo sư còn mong muốn sang thăm cơ sở của Mắm Thuyền Nan trong tương lai. Những nhận xét của các thầy khiến Lộc thấy vui và tự hào. Một điều không kém phần lý thú đó là chuyến đi đã giúp Lộc có điều kiện ghé thăm trường của chị gái Đào Thị Hằng đã từng học, gặp gỡ thầy và bạn bè của chị gái; được đi thăm các thành phố lớn của nước Úc như Sydney, Melbourne cùng các công trình nổi tiếng như Nhà hát con sò Opera House, cầu Harbour Bridge…

 

Những ngày này, bên cạnh công việc giảng dạy, Lộc chuẩn bị hoàn thành cuốn sách đầu tay về kinh nghiệm dạy và học tiếng Anh của mình từ lúc bắt đầu đến khi thành thạo. Cuốn sách viết ở dạng ebook nên sau khi hoàn thành Lộc sẽ đưa lên trang Daoxuanloc.com để mọi người có thể tải về đọc. Lộc tin rằng cuốn sách sẽ phần nào giúp các bạn trẻ rút ngắn thời gian và có phương pháp học tiếng Anh đúng đắn. Lộc ví von: Học tiếng Anh không đúng phương pháp giống như việc trồng cây lúa ở chỗ này một thời gian rồi nhổ lên phơi rễ và mang trồng chỗ khác, cây lúa đó sẽ không bao giờ trổ bông. Ngoài ra, không nên có định kiến học gì làm nấy, mà hãy học và mạnh dạn thử sức ở những lĩnh vực mà mình chưa từng biết đến. Mỗi công việc sẽ mang đến cho bạn sự trải nghiệm khác nhau và giúp bạn trưởng thành lên rất nhiều.

 

Phan Hoài Hương - báo Quảng Trị

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 1747

Hôm nay: 3,007

Tổng lượt truy cập: 587,927

Liên hệ Facebook Đăng nhập