Biến phế liệu thành sân chơi trẻ em

Từ những chiếc lốp xe ô tô cũ, dây xích, ống nước… các đoàn viên Huyện Đoàn Triệu Phong tự mày mò, thiết kế sân chơi với đầy đủ xích đu, bập bênh, cầu trượt, cầu thăng bằng, ngựa… dành cho trẻ em. Những đồ chơi có màu sắc sặc sỡ, cuốn hút với chi phí “siêu rẻ” của các đoàn viên Huyện Đoàn Triệu Phong tạo ra tại các xã Triệu Sơn, Triệu Lăng và sắp tới là các xã Triệu Hòa, Triệu Giang… hướng đến mong muốn trẻ em được quyền vui chơi miễn phí, an toàn.

 

 

Sân chơi trẻ em từ phế liệu tái chế tại thôn Đồng Bào, xã Triệu Sơn thu hút nhiều trẻ em đến vui chơi

 

Dù ở vùng nông thôn đất đai vẫn còn khá rộng có thể làm điểm vui chơi cho trẻ em, nhưng hầu hết không được quy hoạch và cũng không có nguồn lực để xây dựng. Bên cạnh đó, các gia đình thường tất bật với công việc đồng áng, không có nhiều thời gian quan tâm tới con em mình, dẫn tới việc trẻ em phải tự chơi và tự tìm sân chơi trong những ngày hè. Chính tại những địa điểm vui chơi không an toàn và không có sự quản lý của người lớn như đi tắm sông, trèo cây, đá bóng dưới lòng lề đường là nguyên nhân dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm. Ngoài những trò chơi không an toàn thì game online cũng tiềm ẩn nhiều mối lo ngại. Những ngày hè không đến trường, nhiều em nghe theo bạn bè rủ rê ngày đêm đắm chìm trong “thế giới ảo”, tốn rất nhiều thời gian, tiền bạc để theo đuổi những thứ phù phiếm trên game. Có nhiều em học hành rất chăm chỉ trong cả năm học nhưng khi nghỉ hè có nhiều thời gian lại bắt đầu tìm tòi và say mê với thế giới game online, dẫn đến “nghiện game” và sau khi kỳ nghỉ hè kết thúc cũng là lúc các em nhận ra mình không thể rời bỏ “thế giới ảo” đó. Chính vì thế thời gian học ngày càng ít đi thay vào đó là thời gian chơi game tăng lên, cứ như thế việc học ngày càng xuống dốc khiến các em chán nản và bỏ học giữa chừng. Không có chỗ vui chơi tập trung ổn định, không có người quản lý cũng như định hướng nên các em học sinh dễ sa đà vào những trò chơi vô bổ và có hại tới sức khỏe cũng như trí tuệ.

 

Bí thư Huyện Đoàn Triệu Phong Nguyễn Trịnh Điển cho biết, với mục đích tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích, an toàn cho trẻ em, qua đó, định hướng, giáo dục các em trong việc học tập, rèn luyện, giúp các em phát triển thể lực, trí lực cũng như các kỹ năng sống, từ đầu năm 2018 đến nay, Huyện Đoàn Triệu Phong đã xây dựng kế hoạch, triển khai xây dựng các sân chơi cho trẻ em tại xã Triệu Sơn, bãi biển Nhật Tân (xã Triệu Lăng). Sắp tới, sẽ xây dựng sân chơi trẻ em tại các xã Triệu Hòa, Triệu Giang, nếu có điều kiện sẽ “phủ sóng” sân chơi trẻ em trên địa bàn toàn huyện Triệu Phong. Địa điểm sân chơi trẻ em sẽ nằm ở các khu vực trung tâm khu dân cư, bảo đảm an toàn, thẩm mỹ, công năng sử dụng tốt; thu hút, lôi cuốn trẻ em đến vui chơi, học tập. Nguyên liệu để làm sân chơi cho trẻ em là phế liệu tái chế như ván, gỗ, sắt, ống nước, dây dù, lốp xe ô tô cũ… tạo thành đồ chơi như xích đu, bập bênh, cầu trượt, cầu thăng bằng, ngựa… Ngoài ra, tại các sân chơi trẻ em sẽ lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, pa nô; xây dựng 1 tủ sách, báo phục vụ cho trẻ em; trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xung quanh sân chơi trẻ em. Huyện Đoàn Triệu Phong chịu trách nhiệm thiết kế các mô hình sân chơi trẻ em; vận động, kêu gọi sự ủng hộ của các đơn vị, cá nhân tài trợ…; Xã Đoàn các xã đăng ký địa điểm xây dựng sân chơi trẻ em với Huyện Đoàn Triệu Phong để Huyện Đoàn kiểm tra, khảo sát và tiến hành xây dựng công trình; trong quá trình xây dựng sân chơi trẻ em, Xã Đoàn các xã huy động thanh niên, đoàn viên cùng tham gia xây dựng…

 

Bí thư Xã Đoàn Triệu Sơn Nguyễn Thái Thiên cho biết: “Trẻ em nông thôn cần lắm những sân chơi đúng nghĩa, sân chơi an toàn để giảm bớt thiệt thòi và giúp các em có đầy đủ điều kiện vui chơi giải trí lành mạnh, bổ ích trong những ngày hè, dịp lễ. Từ lâu, sân chơi trẻ em vẫn luôn là ước mơ của trẻ em nông thôn không chỉ ở xã Triệu Sơn. Việc Huyện Đoàn Triệu Phong xây dựng sân chơi trẻ em tại xã Triệu Sơn đã thực hiện được ước mơ ấy cho trẻ em. Hiện tại, Huyện Đoàn Triệu Phong cùng Xã đoàn Triệu Sơn đã xây dựng, hoàn thành, đưa vào sử dụng sân chơi trẻ em tại thôn Đồng Bào; một sân chơi nữa đang gấp rút hoàn thành tại thôn Thượng Trạch. Phải nói là làm đồ chơi cho trẻ em từ việc tái chế lốp xe ô tô, phế liệu thoạt đầu tưởng chừng đơn giản. Qua thực tế cho thấy, để tạo ra đồ chơi đẹp, phù hợp với từng lứa tuổi không phải dễ, đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ để sản phẩm sau khi hoàn thành vừa đảm bảo an toàn cho trẻ em, gần gũi với thiên nhiên, vừa kích thích sự phát triển vận động, tư duy sáng tạo của trẻ em. Những đồ chơi này giúp các em phát triển về thể chất, đồng thời gửi tới cộng đồng thông điệp: “Hãy cùng nhau bảo vệ môi trường”.

 

Những sân chơi trẻ em từ phế liệu tái chế đơn giản, rẻ tiền, dễ thực hiện đang được Huyện Đoàn Triệu Phong triển khai rất phù hợp với điều kiện thực tế tại các thôn, xóm vùng nông thôn. Chính những sân chơi trẻ em này đã đáp ứng nhu cầu chính đáng của trẻ em là vui chơi lành mạnh, bổ ích, giúp trẻ có cơ hội phát triển toàn diện hơn.

 

Hoàng Tiến - báo Quảng Trị

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 1752

Hôm nay: 3,345

Tổng lượt truy cập: 588,265

Liên hệ Facebook Đăng nhập