Trong những năm qua, công tác giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho đoàn viên thanh niên được Ban Thường vụ Thành đoàn Đông Hà quan tâm, chú trọng với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng. Phiên tòa giả định vừa diễn ra tại Trường THPT Đông Hà là một trong những hình thức tuyên truyền pháp luật hiệu quả, tạo ấn tượng mạnh mẽ cho các đoàn viên thanh niên tham dự chương trình bởi tình huống thực tế, gần gũi với đời sống của giới trẻ, đoàn viên thanh niên được trực tiếp đứng ra đảm nhận các vai diễn tại phiên tòa.

 

 


Phiên tòa giả định được tổ chức tại Trường THPT Đông Hà

 

 

Đứng tại bàn bị cáo là một thanh niên đã từng có tiền án về tội trộm cắp tài sản, bên cạnh thanh niên đó là hai học sinh khá, giỏi, lỡ nghe lời xúi giục của thanh niên kia mà trộm xe đạp của bạn mình, bán lấy tiền chơi game và tiêu xài cá nhân. Những người tiến hành tố tụng liên tiếp đưa ra các câu hỏi, lời cảnh báo, nhắc nhở đến các bị cáo. Hai học sinh run rẩy trả lời các câu hỏi của hội đồng xét xử và tỏ rõ sự hối hận vì một phút giây nông nổi làm ảnh hưởng đến bản thân, gia đình và nhà trường. Dưới sân trường, toàn thể học sinh chăm chú lắng nghe các diễn biến tại phiên tòa, đồng thời sôi nổi tham gia các câu hỏi về pháp luật do Ban tổ chức đặt ra. Đó là những gì diễn ra tại phiên tòa giả định - chương trình tuyên truyền pháp luật do Đoàn thanh niên thành phố Đông Hà tổ chức. Đặc biệt, từ những người tiến hành tố tụng là chủ tọa phiên tòa, hội thẩm nhân dân, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân, thư ký phiên tòa đến những người tham gia tố tụng như luật sư, bị cáo, bị hại, người làm chứng, người đại diện hợp pháp của bị hại và bị cáo đều được đoàn viên thanh niên của chi đoàn Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà và Đoàn Trường THPT Đông Hà đóng vai.

 

Để tổ chức được phiên tòa, trong gần một tháng trước khi chương trình chính thức diễn ra, Ban Thường vụ Thành đoàn Đông Hà đã chỉ đạo hai đơn vị: Chi đoàn Tòa án nhân dân thành phố và Đoàn Trường THPT Đông Hà phối hợp tập kịch tình huống, tập trình tự từng bước diễn ra phiên tòa theo kịch bản được Thành đoàn, lãnh đạo Tòa án nhân dân thành phố và Ban giám hiệu Trường THPT Đông Hà thống nhất. Khâu chọn tình huống được quan tâm đầu tư kỹ lưỡng, đảm bảo phù hợp với đối tượng học sinh và những gì đang diễn ra trong đời sống, sinh hoạt, học tập của học sinh. Sau khi chọn được tình huống cụ thể, các đơn vị tham gia thực hiện việc chọn diễn viên, tổ chức các buổi tập, mượn đạo cụ, tổng duyệt. Tuy thời gian làm việc hành chính, học tập ảnh hưởng không nhỏ đến công tác tập luyện, nhưng đoàn viên thanh niên hai đơn vị đã nghiêm túc, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, cùng làm nên một chương trình ý nghĩa.

 

Đồng chí Phan Khắc Quân, Bí thư Chi đoàn Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà chia sẻ: “Được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành đoàn, Chi đoàn Tòa án nhân dân thành phố Đông Hà phối hợp với Đoàn Trường THPT Đông Hà nghiêm túc triển khai các buổi tập luyện. Chúng tôi đã trăn trở rất nhiều, làm sao để chương trình diễn ra đúng với kết cấu của một phiên tòa thực thụ, lại vừa phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh”. Đối với các em học sinh Trường THPT Đông Hà, được đóng vai là hội thẩm nhân dân, thư ký tòa, luật sư, công an… là niềm vui, tự hào. Em Trịnh Thị Ngọc Trâm, học sinh Trường THPT Đông Hà, người đóng vai thư ký phiên tòa cho biết: “Khi nhận vai, em cũng rất hồi hộp, lo lắng vì bản thân là học sinh, phải vào vai diễn đòi hỏi sự chững chạc, em đã cố gắng tập luyện rất nhiều và các bạn còn lại được tham gia các vai khác cũng rất nỗ lực đễ làm tròn vai diễn của mình”.

 

Sự nỗ lực của Ban Thường vụ Thành đoàn và của các đoàn viên thanh niên hai đơn vị đã mang lại hiệu quả thực sự. Toàn thể các đoàn viên thanh niên Trường THPT Đông Hà với vai trò khán giả đã có ấn tượng mạnh với những diễn biến của phiên tòa. Được theo dõi quá trình xử vụ án, được chứng kiến bạn mình vào vai diễn, các học sinh đã chăm chú lắng nghe từng tình tiết của vụ án và rút ra bài học cho bản thân. Bên cạnh đó, các em còn được thử sức trả lời các câu hỏi pháp luật và nhận những phần quà từ Ban tổ chức.

 

Em Trương Hoàng Anh chia sẻ: “Chúng em thực sự bị lôi cuốn vào các tình tiết và diễn biến của phiên tòa. Từ phiên tòa, chúng em hiểu rằng tất cả mọi lỗi lầm đều phải trả giá, cần tỉnh táo trước mọi cám dỗ để không gây ảnh hưởng đến tương lai, không làm gia đình, thầy cô đau lòng”. Đồng thời, đối với các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh tham dự chương trình, đây cũng là dịp để suy ngẫm và nâng cao vai trò của mình trong việc giáo dục, uốn nắn học sinh, con em mình, không để xảy ra những trường hợp đáng tiếc, ảnh hưởng đến tương lai tươi sáng của các em.

 

Phiên tòa giả định diễn ra trong thời gian không quá dài nhưng mang lại hiệu quả lớn trong công tác giáo dục pháp luật cho đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố Đông Hà. Bên cạnh các hoạt động giáo dục pháp luật khác mà Thành đoàn tổ chức như các buổi tuyên truyền lưu động, ký cam kết không vi phạm pháp luật, các buổi sinh hoạt đoàn - hội, phiên tòa giả định là một điểm sáng trong công tác tuyên truyền pháp luật, không chỉ phản ánh những hành vi phạm tội, các quy định của pháp luật về mức án được áp dụng dành cho các hành vi phạm tội, các hoạt động của một phiên tòa, của những người tiến hành tố tụng, tham gia tố tụng, mà còn giúp những người tham dự hiểu rõ về ranh giới giữa đúng - sai, thiện - ác, tính nghiêm minh, hướng thiện của luật pháp nước ta.

 

Trong thời gian tới, những phiên tòa giả định với những bài học sâu sắc này sẽ được Thành đoàn Đông Hà nhân rộng tổ chức ở nhiều địa điểm, nhiều đối tượng khác nhau, nâng cao ý thức pháp luật cho đoàn viên thanh niên và nhân dân.

 

Cao Hải Vân - báo Quảng Trị (MT)

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 1776

Hôm nay: 3,619

Tổng lượt truy cập: 588,539

Liên hệ Facebook Đăng nhập