Tham gia sinh hoạt Câu lạc bộ (CLB) Tiếng Anh cùng các em học sinh Trường THCS Hải Tân, huyện Hải Lăng, chứng kiến các em thành thạo giao tiếp với các vị khách nước ngoài đến giao lưu với CLB mới có thể hiểu hết được, từ mô hình sinh hoạt hiệu quả này, các em đã thực sự thay đổi rất nhiều phương pháp học tập, tiếp cận cũng như trải nghiệm với bộ môn ngoại ngữ vốn không dễ dàng với học sinh vùng nông thôn.




 


Thầy và trò cùng học tiếng Anh


Để CLB Tiếng Anh có được sức thu hút như hôm nay, phải kể đến sự tâm huyết của thầy giáo Hiệu trưởng Hoàng Văn Quốc và các cộng sự đã trăn trở tìm hướng đi cho việc dạy và học môn tiếng Anh trong nhà trường. Thực tế, các học sinh ở trường THCS sau một thời gian học môn tiếng Anh từ lớp 3 đến lớp 9, thậm chí đến lớp 12 thì hầu hết vẫn không có khả năng giao tiếp tiếng Anh trôi chảy. Một phần là vì các em thiếu môi trường để giao tiếp, chưa tìm được phương pháp học tập đúng đắn, chưa có cơ hội trải nghiệm thực tế trong môi trường tiếng Anh. Ngoài ra, chương trình ở lớp tập trung nhiều về mặt ngữ pháp, các bài kiểm tra, ít chú trọng đến kỹ năng nghe và nói cũng là nguyên nhân khiến cho các em trở nên tự ti khi giao tiếp với người nước ngoài.

 

Từ thực tế đó, đầu năm 2016, thầy giáo Hoàng Văn Quốc đã trao đổi với hai giáo viên nhà trường để xây dựng đề án thành lập CLB Tiếng Anh ở Trường THCS Hải Tân. Với tính thuyết phục của đề án, UBND huyện Hải Lăng đã phê duyệt và cấp cho nhà trường khoản kinh phí để duy trì hoạt động của CLB là 20 triệu đồng. Sau thời gian đầu hoạt động với không ít khó khăn, nhà trường đã phối hợp với chị Nguyễn Thị Hải Oanh, người sáng lập tour khám phá tiếng Anh dành cho học sinh để có hướng hoạt động thực tế, hiệu quả hơn. Từ số lượng thành viên ban đầu là 40 học sinh, đến nay CLB đã thu hút hơn 80 em tham gia. CLB sinh hoạt định kỳ 3 buổi/tháng trong suốt 9 tháng của năm học. Tại mỗi buổi sinh hoạt, các em sẽ tham gia thảo luận một chủ đề liên quan đến sở thích, du lịch, đọc sách, học tập, ẩm thực, âm nhạc, phim ảnh, tình bạn hoặc các chủ đề khó hơn như giáo dục, lịch sử, môi trường…

 

Điều đặc biệt, từ sự kết nối của chị Nguyễn Thị Hải Oanh, đến nay sau hơn một năm hoạt động, CLB đã đón 12 vị khách nước ngoài đến giao lưu cùng các thành viên. Em Lê Thị Hoàng Anh, học sinh lớp 8A, Trường THCS Hải Tân chia sẻ: “Trước đây chúng em học tiếng Anh thụ động, chỉ chú trọng ngữ pháp và từ vựng chứ rất ít giao tiếp, ngại nói nên hễ gặp người nước ngoài cũng không tự tin để nói. Sau khi tham gia sinh hoạt CLB, thay đổi phương pháp học, chúng em cảm thấy mình thay đổi rất nhiều, bây giờ việc trò chuyện với người nước ngoài đã trở nên dễ dàng hơn”.

 

Ngoài các buổi sinh hoạt chung, Ban chủ nhiệm CLB thường xuyên tổ chức các cuộc thi hùng biện, thi viết, thi hát bằng tiếng Anh, thi vẽ tranh, nấu ăn và thuyết trình bằng tiếng Anh để tạo hứng thú đối với học sinh. Chị Nguyễn Thị Hải Oanh, một trong những thành viên Ban chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn với cách làm mới này sẽ tạo cho các em sự hứng khởi khi tham gia CLB cũng như tích cực trải nghiệm để nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Từ những tín hiệu lạc quan từ CLB Tiếng Anh sẽ giúp chúng tôi có thêm động lực để tiếp tục xây dựng thêm nhiều CLB trong nhà trường thời gian tới”.

 

Định hướng của CLB là “Học là chơi - chơi là học”, do vậy, mong muốn của Ban chủ nhiệm CLB là có thêm kinh phí để đầu tư cho các em tủ sách học tiếng Anh, tạo điều kiện cho các em đi thực tế nhiều hơn có nhiều cơ hội tiếp xúc với người nước ngoài để trải nghiệm. Ngoài ra, các thầy cô tham gia CLB cũng không ngừng học hỏi nâng cao kiến thức, trình độ để điều hành và dẫn dắt CLB hoạt động ngày càng hiệu quả. Chia sẻ thêm về hoạt động của CLB, thầy giáo Hoàng Văn Quốc, Chủ nhiệm CLB cho biết: “Điều đáng mừng đối với các em học sinh là từ khi tham gia CLB, các em đã mạnh dạn và tự tin hơn rất nhiều trong giao tiếp. Nhà trường đã có nhiều học sinh tham gia thi hùng biện tiếng Anh và đạt giải cao ở cấp huyện cũng như thi hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh. So với những năm trước thì đây là một kết quả rất đáng khích lệ đối với các em học sinh cũng như giáo viên của nhà trường”.

 

Mô hình CLB Tiếng Anh là bước đột phá lớn trong việc dạy và học môn tiếng Anh của Trường THCS Hải Tân. Những kết quả khả quan bước đầu từ CLB mang lại sẽ là tiền đề để thầy trò nhà trường tiếp tục nhân rộng đối với các bộ môn khác nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.

 

Thanh Trúc- báo Quảng Trị (MT)

 

 

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 1839

Hôm nay: 3,989

Tổng lượt truy cập: 588,909

Liên hệ Facebook Đăng nhập