Chi đoàn là tế bào của tổ chức đoàn, là trung tâm đoàn kết, tập hợp, giáo dục và rèn luyện thanh niên. Vì vậy, việc xây dựng chi đoàn mạnh có ý nghĩa rất quan trọng đối với các cấp bộ đoàn nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay. Nắm được tầm quan trọng và ý nghĩa này, trong thời gian qua các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh”, qua đó xuất hiện nhiều chi đoàn mẫu, chi đoàn chủ động công tác, tiêu biểu như chi đoàn thôn Hảo Sơn, xã Gio An, huyện Gio Linh.

Về với thôn Hảo Sơn, xã Gio An hôm nay, hẳn nhiều người sẽ không khỏi ngạc nhiên với con đường bê tông kiên cố, thẳng tắp chạy dọc trục đường chính vừa được thi công của địa phương. Để có được con đường này, ngoài sự hỗ trợ của chính quyền, sự đóng góp của bà con trong thôn còn là những ngày công xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên tại địa phương. Tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, ngay khi nắm được chủ trương của thôn về làm đường giao thông liên thôn và đường vào đình làng, BCH chi đoàn Hảo Sơn đã chủ động xin đảm nhận công trình đổ đường bê tông để gây quỹ và làm công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Gio Linh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2017-2022.


Đoàn viên, thanh niên chi đoàn Hảo Sơn ra quân làm đường bê tông liên thôn


“Nhận thấy việc đảm nhận đổ bê tông làm đường là công việc thích hợp với tuổi trẻ, BCH chi đoàn đã mạnh dạn đề xuất với lãnh đạo các cấp để đoàn viên, thanh niên thôn Hảo Sơn được thực hiện phần việc này. Qua hơn 40 công tình nguyện, hoạt động không chỉ giúp chi đoàn gây được hơn 10 triệu đồng tiền quỹ đoàn mà còn tạo điều kiện để tuổi trẻ Hảo Sơn có những đóng góp thiết thực cho quê hương”- Đoàn Văn Nghĩa, Bí thư chi đoàn thôn Hảo Sơn chia sẻ.

Tại huyện Gio Linh nói riêng và trên địa bàn toàn tỉnh nói chung, chi đoàn  Hảo Sơn – xã Gio An luôn được biết đến là một trong những chi đoàn có nhiều chương trình, hoạt động có tính đổi mới, sáng tạo. Đây cũng là chi đoàn tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh” với cách thức triển khai các hoạt động phong phú, phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương.

Là một trong những mặt công tác đánh dấu nhiều kết quả nổi bật của tuổi trẻ Hảo Sơn, trong nhiệm kỳ 2016-2017 vừa qua, các hoạt động chung sức trẻ xây dựng nông thôn mới đã được BCH chi đoàn triển khai hiệu quả với nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa thiết thực như: Huy động đoàn viên thanh niên đi đầu thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vụ hè thu, qua đó chi đoàn tiến hành trồng 7 sào ngô thay cho cây lúa vốn là cây trồng truyền thống tại địa phương; tích cực tham gia giải phóng mặt bằng các trục đường trong toàn thôn; huy động toàn bộ đoàn viên, thanh niên làm vệ sinh đường làng ngõ xóm và đoạn đường thanh niên tự quản nhân các “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”; ra quân diệt chuột bảo vệ vụ mùa; ra quân xung kích tu sửa kênh mương nội đồng và làm vệ sinh giếng cổ Gio An, góp phần tích cực bảo vệ di sản tài nguyên của địa phương;  phát động đoàn viên, thanh niên cắt tỉa hàng rào xuống dưới 1,2m theo chỉ tiêu xây dựng nông thôn mới... với tổng cộng hơn 400 ngày công tình nguyện. Các hoạt động được triển khai tích cực, hiệu quả không chỉ đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, mà còn tạo điều kiện để đoàn viên, thanh niên trong thôn được rèn luyện, bồi dưỡng. Đồng chí Nguyễn Thị Hằng - Đoàn viên chi đoàn chia sẻ “Tham gia vào các hoạt động, bản thân mình không những trở nên mạnh dạn hơn mà còn được gặp gỡ, học hỏi nhiều điều từ các bạn đoàn viên, thanh niên khác, đồng thời đóng góp công sức cho sự phát triển chung của quê hương Hảo Sơn. Mình thấy rất vui và ý nghĩa”.

Đối với phong trào đoàn tại các đơn vị cơ sở, thiếu kinh phí hoạt động luôn là một trong những vấn đề nan giải. Nhưng không chờ nguồn kinh phí được cấp để tổ chức các hoạt động phong trào, chi đoàn Hảo Sơn đã linh hoạt tự tạo nguồn kinh phí hoạt động bằng nhiều hình thức. Không chỉ chủ động đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc tại địa phương như san lấp mặt bằng, làm đường giao thông nông thôn, BCH chi đoàn đã chủ động liên hệ các nhóm thiện nguyện để tổ chức các chương trình văn nghệ tình nguyện gây quỹ, giúp đỡ các em nhỏ gặp khó khăn ở vùng biển huyện Gio Linh; tham gia bán sim gây quỹ để trao tặng 2 suất quà, mỗi suất trị giá 01 triệu đồng cho các em nhỏ đau ốm, bệnh tật ở hai thôn Gia Bình và Hảo Sơn... Qua đó, bằng cách đa dạng hóa hoạt động gây quỹ đoàn, trong nhiệm kỳ 2016-2017, chi đoàn đã gây được số quỹ trên 15 triệu đồng.

Không chỉ dừng lại ở các hoạt động phong trào, phát huy vai trò là người bạn đồng hành của thanh niên, trong nhiệm kỳ vừa qua, chi đoàn Hảo Sơn đã có những hoạt động thiết thực đồng hành, hỗ trợ thanh niên tại địa phương tiếp tục vươn lên phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Qua đó, với sự đồng hành của tổ chức Đoàn, tại thôn Hảo Sơn đã xuất hiện nhiều mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập cao như: Mô hình rau xà lách xoong (rau liệt) của đồng chí Trần Đức Duy; mô hình dịch vụ xe, máy xúc đào của đồng chí Hoàng Xuân Hậu; mô hình bán trang trại thỏ, dịch vụ nhà hàng của đồng chí Trần Ngọc Quân... với thu nhập bình quân mỗi mô hình là trên 150 triệu đồng/năm, góp phần tích cực giúp đoàn viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp, ổn định cuộc sống và làm giàu cho quê hương.

Bên cạnh đó, xác định công tác tổ chức, xây dựng Đoàn là nội dung cốt lõi của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhiệm kỳ 2016-2017, công tác tổ chức, xây dựng Đoàn được BCH chi đoàn thôn Hảo Sơn triển khai với nhiều hình thức mới mẻ, sáng tạo, nội dung sinh hoạt chi đoàn được chú trọng đổi mới, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia như: Định kỳ hàng tháng tổ chức sinh nhật cho đoàn viên, qua đó tạo không khí sôi nổi và tinh thần đoàn kết, gắn bó trong các đoàn viên chi đoàn; tích cực sưu tầm, bổ sung tài liệu, sách báo, sử dụng sổ chi đoàn trong các cuộc họp; tổ chức các chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao tạo điều kiện cho các đồng chí đoàn viên, thanh niên đi làm ăn xa được gặp gỡ, giao lưu và tăng cường tình cảm đoàn kết với gần 80 đoàn viên, thanh niên tham gia; tạo điều kiện kết nạp Đoàn cho 04 đồng chí, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp 03 đồng chí, nâng tổng số đảng viên trẻ tham gia sinh hoạt tại chi đoàn lên 08/18 đồng chí; tiếp nhận và chuyển sinh hoạt cho tất cả các đoàn viên học sinh về tham gia sinh hoạt hè tại địa phương, chuyển sinh hoạt về cơ sở mới cho đoàn viên đảm bảo đúng quy trình, thủ tục.

Hoạt động tri ân, đền ơn đáp nghĩa cũng là một trong những nội dung hoạt động ghi đậm dấu ấn của tuổi trẻ thôn Hảo Sơn. Hàng năm, chi đoàn đã huy động đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia làm vệ sinh, sơn sửa nghĩa trang và thắp nến, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ ở nhà bia công tích thôn Hảo Sơn vào chiều tối ngày 26/7; thường xuyên thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng trên địa bàn. Bên cạnh đó, công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, sinh hoạt Đội tại địa bàn dân cư cũng được đẩy mạnh với các hoạt động tuyên truyền phòng tránh tai nạn đuối nước và tai nạn bom mìn cho trẻ em được tổ chức tại khu vực giếng cổ, qua đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các em trong tuyên truyền phòng, tránh tai nạn thương tích, đồng thời tuyên truyền rộng rãi về nét đẹp đặc trưng của giếng cổ và cây rau liệt - loại rau đặc sản của địa phương; tổ chức thăm hỏi, động viên và trao tặng suất quà trị giá 500.000 đồng, động viên học sinh trong thôn lâm bệnh hiểm nghèo, tạo điều kiện tiếp tục vươn lên trong học tập và cuộc sống. Các hoạt động tổ chức sân chơi cho các em thiếu nhi nhân dịp Tết thiếu nhi, Trung thu... cũng được triển khai hiệu quả, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho các em nhỏ trên địa bàn.

Đồng chí Lê Minh Hoàn - Bí thư Huyện đoàn Gio Linh chia sẻ: “Có thể nói chi đoàn Hảo Sơn, xã Gio An là một trong những chi đoàn có cách thức triển khai các hoạt động, phong trào Đoàn phong phú, đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các mặt công tác, trong đó nổi bật là các chương trình, hoạt động phát huy sức trẻ xây dựng nông thôn mới, công tác đền ơn đáp nghĩa và công tác Đội trên địa bàn dân cư. Đây cũng là chi đoàn tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh” trong toàn huyện, là mô hình tiêu biểu để các chi đoàn khác học tập và nhân rộng”.

Tin tưởng rằng, trong thời gian tới BCH chi đoàn Hảo Sơn sẽ tiếp tục phát huy nhiệt huyết, sức trẻ và sự sáng tạo, đổi mới không ngừng để nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động của chi đoàn, xứng đáng với tên gọi “Chi đoàn mạnh”, tiếp tục là mô hình tiêu biểu trong công tác Đoàn và phong trào thiếu nhi của tỉnh nhà.

Nguyễn Thúy An

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 40

Hôm nay: 411

Tổng lượt truy cập: 590,403

Liên hệ Facebook Đăng nhập