Đến các xã Triệu Thành, Triệu Phước, Triệu Thuận... huyện Triệu Phong những ngày này, không ai không trầm trồ khen ngợi, không chỉ bởi cuộc sống no đủ, thanh bình, mà bởi cảnh quan môi trường sạch, đẹp, văn minh. Có được điều đó, do mỗi đoàn viên, thanh niên, mỗi hộ gia đình, mỗi cộng đồng thôn, xóm nơi đây tích cực, gương mẫu triển khai hưởng ứng phong trào “Xanh hóa, tường rào, cổng ngõ” của huyện Đoàn Triệu Phong phát động.



Các hộ gia đình ở xã Thuận hưởng ứng phong trào “Xanh hóa, tường rào, cổng ngõ”


Cùng chúng tôi ra thăm mô hình điểm “Xanh hóa, tường rào, cổng ngõ” trên địa bàn thôn 3 và thôn 4 - xã Triệu Thuận, anh Nguyễn Trịnh Điển - Bí thư huyện Đoàn Triệu Phong phấn khởi nói: “Cũng phải mất rất nhiều công sức của đoàn viên, thanh niên và người dân ở đây mới xây dựng được mô hình này, chúng tôi đã thực hiện triển khai tại nhiều tuyến đường, cổng ngõ ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới trong toàn huyện và thực tế cho thấy, cảnh quan môi trường trên các địa bàn này sạch, đẹp hơn so với trước rất nhiều”.

Phong trào “Xanh hóa, tường rào, cổng ngõ” là một trong nhiều hoạt động của huyện Đoàn Triệu Phong được triển khai có hiệu quả trong năm 2017 nhằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, vai trò và trách nhiệm của đoàn viên, thanh thiếu nhi trong công tác bảo vệ môi trường, khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên, ứng phó với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Qua đó, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc bảo vệ, làm đẹp cảnh quan môi trường xung quanh nơi gia đình đang sinh sống. Chính vì vậy, khi triển khai thực hiện phong trào này, huyện Đoàn Triệu Phong đã tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, động viên, khuyến khích đoàn viên, thanh niên, các hộ gia đình, tiên phong là các đồng chí trong UVBTV, BCH huyện Đoàn, cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong toàn huyện phải tích cực, gương mẫu triển khai tại tuyến đường, cổng ngõ ở ngôi nhà mình đang sinh sống và ở các xã đạt chuẩn nông thôn mới như: Triệu Trạch, Triệu Thành, Triệu Phước, Triệu Thuận, Triệu Đại. BTV huyện Đoàn Triệu Phong cũng đã chỉ đạo các đoàn trường học trên địa bàn huyện đẩy mạnh tổ chức các hoạt động vệ sinh cảnh quan xung quanh hàng rào, trồng cây hoặc đặt chậu hoa nhỏ ở hàng rào, xây dựng công trình thanh niên bằng cây xanh, góc cây xanh trong khuôn viên trường, cơ quan, đơn vị.

Theo đó, trong năm 2017, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã tổ chức 15 hoạt động tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên hưởng ứng phong trào “Xanh hóa, tường rào, cổng ngõ”; đến từng hộ gia đình giải thích mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng phong trào đối với cuộc sống như thế nào, cách làm ra sao và trách nhiệm của mỗi hộ gia đình, mỗi người dân như thế nào thu hút 875 lượt đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia. Điều đáng nói là trong quá trình tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu, các cán bộ huyện Đoàn, xã Đoàn không nói chung chung, mà chỉ ra từng địa chỉ cụ thể trong thôn, trong xã có cách làm hay về xây dựng mô hình “Xanh hóa, tường rào, cổng ngõ”, thậm chí còn đưa các hộ dân đến các “địa chỉ đỏ” học tập kinh nghiệm và trực tiếp đưa đoàn viên thanh niên đến làm giúp. Trên cơ sở tuyên truyền, vận động kết hợp với sự giúp đỡ nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên, đặc biệt với truyền thống văn hóa của quê hương, người dân đã nhanh chóng nâng cao nhận thức, ý thức xây dựng vườn xanh, ngõ đẹp, đường sạch, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường nên gần như 80% hộ dân các xã Triệu Thành, Triệu Phước, Triệu Thuận... đã cam kết hưởng ứng phong trào thi đua do huyện Đoàn phát động, nhiều công trình, nhiều hạng mục cảnh quan, môi trường đã được khởi động xây dựng, qua đó, đã tạo được nền tảng, cách làm năng động, sáng tạo trong cộng đồng dân cư trong việc xây dựng “Xanh hóa, tường rào, cổng ngõ”. Người dân tại các thôn 3, 4 của xã Triệu Thuận, Triệu Thành... đã tự giác mua cây xanh, cây ăn trái về trồng trong khuôn viên, hai bên đường giao thông trước mặt nhà, làm lại hàng rào bằng cây xanh, hoặc bằng các vật liệu bền, đẹp, nhà nào có điều kiện thì bê tông hóa ngõ vào nhà, nhà nào chưa có điều kiện thì cứng hóa... Đặc biệt, người dân xã Triệu Thuận đã đóng góp hàng ngàn ngày công để xây dựng đường giao thông nông thôn và bê tông hóa với tổng chiều dài là 1,3km, cứng hóa đường giao thông nông thôn, đồng thời lắp đặt hệ thống chiếu sáng đường công cộng. Cùng với đó, các hộ dân đã tình nguyện dọn dẹp vệ sinh đoạn đường ngang qua nhà và từng tổ, từng thôn đảm trách việc vệ sinh công cộng tại địa bàn quản lý. Nhờ vậy, không những đường làng, ngõ xóm sạch đẹp, khang trang, thuận lợi cho việc giao lưu hàng hóa, đi lại, mà còn phòng chống được tai, tệ nạn, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện.

Sau gần một năm triển khai phong trào “Xanh hóa, tường rào, cổng ngõ” đã đạt được kết quả nhất định, đem lại sự thay đổi tích cực cho đời sống nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng dân cư và huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, huyện Đoàn Triệu Phong sẽ phối hợp với các ban, ngành trong toàn huyện tập trung công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân tiếp tục hưởng ứng phong trào, mở rộng xây dựng những khu vườn mẫu mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần thay da đổi thịt và phấn đấu đưa các xã trong toàn huyện cán đích nông thôn mới vào những năm tiếp theo.

Hiện nay, phong trào “Xanh hóa, tường rào, cổng ngõ” đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân và chính quyền địa phương toàn tỉnh. Phong trào “Xanh hóa, tường rào, cổng ngõ” thực sự đang là đích đến và chắc chắn được nhân rộng ra toàn tỉnh trong chặng đường sắp tới.

Nguyên Trần

 

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 346

Hôm nay: 891

Tổng lượt truy cập: 611,312

Liên hệ Facebook Đăng nhập