Tuổi trẻ Cam Thành chung tay xây dựng quê hương

Với phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hành động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới”, trong những năm qua, đoàn viên thanh niên xã Cam Thành, Cam Lộ đã thực hiện nhiều việc làm có ý nghĩa, mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ.


 Đoàn viên thanh niên xã Cam Thành, Cam Lộ vệ sinh môi trường, thu gom rác thải


 Dẫn chúng tôi đi thực tế trên con đường dẫn vào khu dân cư thuộc địa bàn thôn Phước Tuyền do tuổi trẻ xung kích đảm nhận san lấp, chị Lê Thị Loan, Bí thư Xã đoàn Cam Thành chia sẻ: “Trước đây con đường này không chỉ nhỏ hẹp mà còn xuống cấp nghiêm trọng, mỗi khi mùa mưa đến thì trở nên lầy lội khiến cho việc đi lại và vận chuyển nông sản của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Xã đoàn đã xung phong đăng ký đảm nhận san lấp mặt bằng của tuyến đường này. Sau 2 ngày ra quân tình nguyện với sự tham gia của 100 đoàn viên thanh niên trong xã và 130 chiến sĩ Trung đoàn 19, Sư đoàn 968 đã san lấp mặt bằng, vận chuyển hơn 230 m3 đá cấp phối mặt bằng đường với tổng chiều dài 200m, san bằng và tạo đường đi rộng rãi, thông thoáng. Đường hoàn thành và đưa vào sử dụng đã tạo sự thuận lợi, tiết kiệm thời gian trong đi lại cho người dân”.

 Xác định xây dựng giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, những năm qua, tuổi trẻ Cam Thành đã triển khai thực hiện nhiều công trình, phần việc thiết thực chung tay xây dựng và phát triển hệ thống giao thông trên địa bàn. Bên cạnh đảm nhận san lấp, mở rộng mặt bằng các tuyến đường giao thông, Xã đoàn đã tổ chức nạo vét được gần 5km kênh mương nội đồng, chôn nhiều bi cống vượt đường để khơi thông dòng chảy trước mùa mưa lũ và dẫn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp; đảm nhận vận chuyển, lắp đặt 2 trạm bơm dầu chống hạn cho vụ sản xuất hè thu của 2 hợp tác xã; nhận chăm sóc 4,5km đoạn đường thanh niên tự quản tại 6 chi đoàn nông thôn và 2 liên đội trường học trên địa bàn.

 Bên cạnh đó, tuổi trẻ Cam Thành còn tổ chức 6 đợt ra quân diệt chuột với sự tham gia của hơn 800 lượt đoàn viên thanh niên, diệt được hơn 11.000 con chuột; diệt hơn 1,5 ha cây mai dương, tổ chức 15 buổi vệ sinh môi trường, phát quang đường làng ngõ xóm, thu gom rác thải, tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch - đẹp. Phối hợp với chính quyền xã làm sân bóng chuyền bê tông trước hội trường thôn Tân Mỹ. Sân bóng chuyền được đầu tư xây dựng theo đúng tiêu chuẩn không chỉ là địa điểm để người dân gặp gỡ, giao lưu thể thao, mà còn là công trình tạo dấu ấn của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương.

 Phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới do Xã đoàn Cam Thành phát động không chỉ nhận được sự hưởng ứng từ các thôn, chi đoàn trực thuộc mà còn tác động tích cực đến phong trào thanh niên thi đua sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng. Nhiều mô hình kinh tế với cách làm hay sáng tạo, mới mẻ và mang lại thu nhập cao của đoàn viên thanh niên như mô hình nuôi lợn rừng, chăn nuôi bò, trồng tiêu…

 

Điển hình là mô hình trồng nấm của đoàn viên Đặng Thị Hải Đường ở thôn Tân Mỹ. Nhận thấy nấm sò là mặt hàng có chi phí đầu tư thấp, giá bán lại cao nên Hải Đường đã quyết định đầu tư sản xuất loại nấm này. Mô hình với hơn 2.000 bì trồng nấm sò có chi phí đầu tư ban đầu khoảng 10 triệu đồng, sau 7 tháng đầu tư chăm sóc, đã cho thu hoạch 700 bì, năng suất mỗi ngày đạt 8 - 10kg nấm, thu tiền lãi khoảng 150.000- 200.000 đồng. Nguồn thu này bước đầu đã giúp Hải Đường trang trải các khoản chi phí của bản thân, đồng thời góp phần hỗ trợ kinh tế gia đình, cải thiện chất lượng cuộc sống. Dự tính sau khi 2.000 bì nấm cho thu hoạch, thu nhập từ mô hình sẽ đạt từ 13-15 triệu đồng/ tháng.

 Anh Nguyễn Minh Đức, Bí thư Huyện đoàn Cam Lộ cho biết: “Cam Thành là một trong những lá cờ đầu trong phong trào tuổi trẻ xây dựng nông thôn mới của huyện. Những công trình, phần việc của tuổi trẻ Cam Thành không chỉ góp phần cùng chính quyền và nhân dân trong xã tạo nên diện mạo mới cho nông thôn địa phương, mà qua đó đã lan tỏa sâu rộng hình ảnh màu áo xanh tình nguyện trong cộng đồng, để lại ấn tượng tốt đẹp về thế hệ trẻ năng động, xung kích trong lòng mọi người”.

 Bằng những công trình, phần việc thiết thực, tích cực và sáng tạo, tuổi trẻ Cam Thành nói riêng và tuổi trẻ toàn tỉnh nói chung đang thực sự khẳng định vai trò là một trong những chủ thể quan trọng tham gia xây dựng nông thôn mới. Mỗi đơn vị, tổ chức đoàn đang tạo được dấu ấn, màu sắc riêng của tuổi trẻ trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương, góp phần tích cực đưa phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” về đích đúng kế hoạch.

 Thanh Hiền

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 21

Hôm nay: 392

Tổng lượt truy cập: 590,384

Liên hệ Facebook Đăng nhập