Là huyện miền núi thành lập trong điều kiện KTXH xuất phát điểm thấp nên đời sống của người dân huyện Đakrông gặp rất khó khăn. Trước những khó khăn như vậy, đòi hỏi tuổi trẻ huyện Đakrông xung kích đi đầu trên mặt trận chống đói nghèo. Và thực tế cho thấy, những năm qua, đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của quê hương.


           Sinh ra và lớn lên trên vùng chiến khu cách mạng Ba Lòng, đoàn viên Nguyễn Đăng Khiêm đã biết sử dụng nguồn vốn đúng mục đích để bắt đầu khởi nghiệp. Câu chuyện khởi nghiệp của Khiêm đơn giản chỉ là tận dụng những thứ sẵn có như: đất đai, vốn hiểu biết, sự quyết tâm cao của bản thân và sự động viên của gia đình bạn bè, đồng chí. Từ nguồn vốn vay 200 triệu đồng, Khiêm đã xây dựng một tổ hợp chăn nuôi khép kín gồm bò, lợn, ngan vịt, ngoài ra trồng trọt thêm để phục vụ cho chăn nuôi. “ Có công mài sắt có ngày nên kim”, đến nay Khiêm có trong tay 28 con bò cái sinh sản,8 con lợn nái và gần 100 con lợn thịt. Khiêm cho biết: Một năm riêng lợn thịt xuất chuồng 2 lứa, mỗi lứa 50 đến 60 con, thu nhập thêm từ các loại khác, thì một năm trừ chi phí gia đình thu được gần một trăm triệu đồng; Số vốn vay cũng dần trả hết. Đoàn viên Nguyễn Đăng Khiêm, Na Nẫm, Triệu Nguyên, Đakrông cho biết “ Để có kết quả như ngày hôm nay, bản thân và gia đình phải cố gắng rất nhiều, thường xuyên học hỏi cách chăn nuôi cũng như cách phòng trừ dịch bệnh. Điều quan trọng là phải chịu khó, dám nghĩ dám làm...”


Nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn Đakrông đã chú trọng việc định hướng nghề nghiệp và việc làm; lập kế hoạch phát triển các tiểu dự án về phát triển kinh tế hướng tới ĐVTN của từng địa phương. Cho nên, đến thời điểm này trên địa bàn huyện có 30 mô hình kinh tế của thanh niên có thu nhập trên 60 triệu đồng/năm. Để tạo điều kiện giúp cho ĐVTN tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế, huyện đoàn Đakrông phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ thanh niên vay vốn trên 17 tỷ đồng với 543 đối tượng vay. Qua nguồn vốn vay đã giúp cho các hộ có công ăn việc làm vươn lên thoát nghèo. Hầu hết các hộ gia đình đoàn viên thanh niên được vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích, đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất, chăn nuôi, có điều kiện học nghề, ổn định cuộc sống. Đồng chí TRƯƠNG VĂN HOÀI, Bí thư huyện đoàn Đakrông cho biết thêm “ Nhiệm kỳ qua, BTV huyện đoàn coi trọng việc phối hợp với các tổ chức tín dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho đối tương là ĐVTN tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi nhằm phát triển kinh tế, XĐGN. Bên cạnh đó, BTV huyện đoàn cụ thể hóa Nghị quyết của huyện đoàn về XĐGN gắn với cuộc sống thực tiễn của thanh niên... Vì vậy, thời gian qua đã xuất hiện nhiều thanh niên đã biết làm kinh tế giỏi”.

Như vậy qua 5 năm thực hiện Nghị quyết về phát triển kinh tế để xóa đói giảm nghèo, tuổi trẻ huyện Đakrông đã không ngừng phấn đấu khắc phục mọi khó khăn, biết tận dụng những tiềm năng lợi thế của địa phương để phát triển kinh tế, XĐGN. Dù vẫn còn là huyện nghèo nhưng với ý thức vươn lên của tuổi trẻ Đakrông hôm nay, sẽ là yếu tố quan trọng để góp phần xây dựng Đakrông ngày một đổi mới.

Văn Tiến – Đài PT huyện Đakrông (TH)

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 723

Hôm nay: 2,446

Tổng lượt truy cập: 612,867

Liên hệ Facebook Đăng nhập