Từ những thanh niên nông thôn, thanh niên vùng biển vốn chỉ biết sản xuất nông nghiệp nhưng sau một thời gian làm việc ở những dây chuyền sản xuất công nghiệp hiện đại ở Hàn Quốc, Nhật Bản... những lao động trẻ trên địa bàn huyện Gio Linh đã học được tác phong làm việc hiện đại, kỷ luật, từ đó nâng cao tay nghề và hoàn thiện bản thân. Với việc đem lại mức thu nhập cao, xuất khẩu lao động đang là hướng đi thiết thực góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện để thanh niên các xã vùng biển huyện Gio Linh vươn lên làm giàu chính đáng.

 

 

Huyện đoàn Gio Linh phối hợp tổ chức Hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động cho đoàn viên thanh niên

 

Về trung tâm xã Gio Việt, một trong bốn xã vùng biển của huyện Gio Linh, không khó để chúng tôi bắt gặp hình ảnh đông vui, mua bán tấp nập đang diễn ra tại Cơ sở sản xuất nước uống đóng chai tinh khiết ASEAN do anh Nguyễn Thanh Thủy (30 tuổi) ở thôn Xuân Tiến, xã Gio Việt, huyện Gio Linh làm chủ. Cơ sở sản xuất phát triển năng động hôm nay là thành quả của những nỗ lực lao động chăm chỉ và tích cóp vốn liếng sau 3 năm tham gia xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc của anh. Anh Thủy chia sẻ: “Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lại không tìm được việc làm tại địa phương, năm 2007 tôi mạnh dạn xin gia đình được đi xuất khẩu lao động bởi trên địa bàn xã đã có nhiều người đi lao động nước ngoài, có của ăn của để gửi về cho gia đình. Sau 3 năm làm việc tại nước bạn, với số tiền tích lũy hơn 500 triệu đồng, tôi mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở sản xuất nước uống đóng chai tinh khiết ASEAN”.

 

Đến nay, cơ sở sản xuất nước uống đóng chai tinh khiết ASEAN của anh Thủy không chỉ đem lại công ăn việc làm cho một số thanh niên địa phương mà còn cho nguồn thu nhập ổn định từ 13-15 triệu đồng/tháng, vào mùa hè nguồn thu còn cao hơn. Anh Nguyễn Thanh Thủy là một trong nhiều tấm gương tiêu biểu trong câu chuyện về thanh niên vùng biển khởi nghiệp từ xuất khẩu lao động tại các xã vùng biển của huyện Gio Linh.

 

 Hiện nay trên địa bàn huyện, xuất khẩu lao động đã và đang là xu hướng được nhiều thanh niên lựa chọn để làm nền tảng khởi nghiệp của bản thân với mong muốn được tiếp cận thị trường lao động giàu tiềm năng để học tập, rèn luyện kỹ năng, tay nghề và nâng cao trình độ, đồng thời tích lũy vốn liếng, chuẩn bị bước đệm để phát triển tương lai. Đây cũng là giải pháp thiết thực để giải quyết thực trạng thất nghiệp đang ngày một phổ biến tại các địa phương ven biển. Đặc biệt, sau sự cố ô nhiễm môi trường biển, số thanh niên vùng biển tại Gio Linh đăng ký tham gia xuất khẩu lao động có chiều hướng gia tăng. Trên địa bàn huyện hiện có hơn 700 lao động làm việc ở nước ngoài. Riêng các xã vùng biển, mỗi địa phương có vài chục người xuất ngoại làm việc.

 

Từ những hiệu quả thiết thực của công tác xuất khẩu lao động, trong năm qua Huyện đoàn Gio Linh đã tích cực tham gia triển khai Đề án giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động Gio Linh giai đoạn 2016- 2020 với nhiều nội dung quan trọng nhằm đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động trên địa bàn. Bên cạnh đó, Huyện đoàn cũng đã chủ động phối hợp, làm việc với Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm và học nghề.

 

Trong 2 năm 2015 và 2016, toàn huyện đã tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm với sự tham gia của gần 1.100 đoàn viên thanh niên, 595 đoàn viên thanh niên tìm kiếm được việc làm và học nghề, 196 đoàn viên thanh niên phỏng vấn trực tiếp tại phiên giao dịch, 128 đoàn viên thanh niên được hẹn phỏng vấn lần 2 và 204 đoàn viên thanh niên đăng ký gián tiếp chờ kết nối việc làm sau phiên giao dịch. Ban Thường vụ Huyện đoàn cũng đã tích cực, chủ động phối hợp với Công ty cổ phần thương mại Tam Quy tổ chức hội nghị hỗ trợ trực tiếp về các khóa học nghề, thông tin thị trường xuất khẩu lao động và cơ hội du học ở Nhật Bản thu hút hơn 400 đoàn viên thanh niên tham gia. Nguồn vốn làm chi phí, thủ tục xuất cảnh là một trong những khó khăn lớn đối với đa phần thanh niên vùng biển có nhu cầu xuất cảnh, vì vậy, trong những năm qua Huyện đoàn Gio Linh đã trực tiếp làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo nguồn vốn vay ưu đãi giải quyết việc làm cho thanh niên, qua đó không chỉ giúp cho hàng trăm đoàn viên thanh niên phát triển các mô hình sản xuất, phát triển kinh tế mà còn góp phần tích cực đẩy mạnh các hoạt động xuất khẩu lao động tại địa phương.

 

Đến nay toàn huyện đã thành lập và quản lý 22 tổ tiết kiệm và vay vốn với tổng dư nợ hơn 20 tỷ đồng. Anh Nguyễn Minh Hoàn, Bí thư Huyện đoàn Gio Linh chia sẻ: “Xác định xuất khẩu lao động là giải pháp hiệu quả để giải quyết việc làm cho thanh niên, đặc biệt là thanh niên vùng biển, trong thời gian tới Ban Thường vụ Huyện đoàn sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh triển khai hiệu quả Đề án giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động huyện Gio Linh giai đoạn 2016-2020, qua đó thúc đẩy công tác xuất khẩu lao động cho thanh niên ngày càng phát triển, tạo thêm nhiều việc làm mới cho thanh niên trong huyện”.

 Thúy An

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 745

Hôm nay: 260

Tổng lượt truy cập: 613,974

Liên hệ Facebook Đăng nhập