Những ngày này, thầy trò Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị đều phấn khởi, tự hào khi hay tin em Trần Thị Minh Lành (sinh năm 1995), sinh viên lớp Anh K19 vinh dự đạt giải thưởng “Sao tháng Giêng”. Đây là phần thưởng xứng đáng cho sự nỗ lực vượt qua khó khăn để đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập cũng như phong trào đoàn, hội của Lành.

 

Gặp Lành tại giảng đường sau buổi học, cô sinh viên nhỏ bé vẫn đang say sưa với những bài tập tiếng Anh. Lành nở nụ cười hiền, cho biết: “Thú thật, em không ngờ mình lại vinh dự đạt giải thưởng “Sao tháng Giêng”. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn, thúc giục em cố gắng nhiều hơn nữa”.

 

So với bạn bè đồng trang lứa đang ngày ngày cắp sách đến trường, Lành gặp khá nhiều khó khăn. Sinh ra trong một gia đình nông dân, đông anh em ở huyện miền núi Hướng Hóa, tuổi thơ Lành quen với việc một buổi đến trường, một buổi lo việc nương vườn, nhà cửa. Tiếp xúc với tiếng Anh khá muộn nhưng bộ môn này lại thu hút Lành. Cô bé con nhà nghèo có thể ngồi hàng giờ để học từ vựng; tìm hiểu các cấu trúc ngữ pháp; nghe những đoạn hội thoại bằng tiếng Anh…Từ đó, ước mơ trở thành giáo viên dạy tiếng Anh cho các em học sinh nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở quê hương mình đã nhen nhóm trong lòng Lành.



 Minh Lành say sưa với trang sách

 

Năm 2014, Lành đỗ vào Trường Cao đẳng Sư phạm Quảng Trị. Buổi đầu theo học, Lành khá “choáng” bởi vốn tiếng Anh của các bạn rất dồi dào. Để học tốt, bên cạnh cần cù, siêng năng, Lành còn tích cực học hỏi từ giảng viên, bè bạn, người nước ngoài…

 

Đối với Lành, ai cũng là một người thầy để mình học hỏi. Sự nỗ lực vượt bậc của Lành sớm có kết quả. Em liên tiếp là sinh viên giỏi, có điểm tổng kết dẫn đầu lớp. Tuy nhiên, chưa bao giờ Lành tự hài lòng với thành tích của mình. Ngày ngày, em vẫn tích cực trau dồi, học tập và không quên giúp đỡ các bạn khác cùng tiến bộ. Nhắc đến Lành, thầy cô, bạn bè nghĩ ngay tới một bí thư chi đoàn năng động, tâm huyết. Ở trường, hiếm hoạt động, phong trào nào thiếu vắng Lành. Cô gái có nụ cười dễ mến thường xuyên tổ chức cho đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn đến viếng, chăm sóc phần mộ liệt sĩ ở Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9; nhiều lần tình nguyện hiến máu cứu người; tiếp sức đến trường giúp tân sinh viên; tổ chức lễ, tết cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn…

 

Dẫu biết hoạt động đoàn, hội sẽ chiếm một phần không nhỏ trong quỹ thời gian học tập nhưng Lành luôn cố gắng thu xếp một cách khoa học nhất có thể. Em hiểu những hoạt động, phong trào sẽ giúp mình trau dồi kỹ năng, vốn hiểu biết về cuộc sống và mở rộng trái tim hơn.

 

Trong thời gian đèn sách trên ghế giảng đường, giai đoạn khó khăn nhất đối với Lành là lúc mẹ bị tai nạn lao động, nằm liệt giường. Một tay bố Lành vừa chăm sóc mẹ vừa xoay chạy tiền cho mấy anh em ăn học. Thương bố, Lành định bảo lưu kết quả học tập. Thế nhưng, bố không đồng ý, luôn dõi theo, động viên em vượt qua thử thách. Ở trường, các thầy cô, bạn bè cũng chia sẻ, giúp đỡ Lành. Giải thưởng “Sao tháng Giêng” lần này chính là món quà ý nghĩa mà Lành dành tặng bố mẹ, thầy cô, bạn bè và những người luôn yêu thương, ủng hộ mình.

Tây Long - Báo Quảng Trị (TA)

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 836

Hôm nay: 534

Tổng lượt truy cập: 614,248

Liên hệ Facebook Đăng nhập