Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, làm sạch, đẹp cảnh quan đô thị trong đoàn viên, thanh thiếu nhi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã lựa chọn nội dung tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị là một trong ba khâu trọng tâm trong chủ đề công tác năm 2016.

 Qua 1 năm triển khai thực hiện, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức thực hiện được nhiều hoạt động, đạt kết quả đáng phấn khởi, mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ góp phần xây dựng văn minh đô thị. Thành đoàn Đông Hà là một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào này. Năm 2016, Thành đoàn đã xây dựng 01 công trình “Hệ thống trang trí điện tử thành phố” trị giá hơn 238 triệu đồng, 10 điểm quảng cáo, rao vặt miễn phí trên địa bàn thành phố trị giá 35,5 triệu đồng, cấp biển tên cho 72 tuyến đường văn minh, thành lập đội thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong giờ cao điểm tại các điểm giao thông trên địa bàn.

 Hàng tháng, BTV Thành đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn thực hiện tốt các hoạt động “Tháng cao điểm ra quân vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn thành phố”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, phát động trong đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là Đoàn các phường ra quân vệ sinh môi trường tại 72 tuyến đường tự quản, tiến hành khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, quét dọn, thu gom rác thải, gỡ những biển quảng cáo sai quy định, xử lý các điểm ô nhiễm môi trường, phối hợp giải tỏa các trường hợp lấn chiếm mặt bằng, vỉa hè, lề đường. Định kỳ 2 lần/tháng chỉ đạo các cơ sở Đoàn được phân công tiến hành vệ sinh, kiểm tra các điểm quảng cáo, rao vặt miễn phí. 

Song song việc chỉ đạo điểm Thành đoàn Đông Hà, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng chú trọng chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện phong trào xây dựng văn minh đô thị. Trong đó, nổi bật là Huyện đoàn Vĩnh Linh đang tiến hành xây dựng công trình thanh niên “Hệ thống pano cổ động trực quan bằng chậu hoa, cây xanh” trên địa bàn với tổng trị giá 300 triệu đồng. Nội dung tuyên truyền trên hệ thống pano bằng chậu hoa, cây xanh sẽ được thay đổi theo các ngày kỷ niệm lớn của quê hương.



Tuổi trẻ thành phố Đông Hà xây dựng các điểm quảng cáo, rao vặt miễn phí trên địa bàn

Thị đoàn Quảng Trị 1 tháng/lần tổ chức ra quân chỉnh trang, làm sạch lòng đường, vỉa hè; bóc xóa các quảng cáo, rao vặt trên cột điện; làm vệ sinh các con đường thanh niên tự quản... Đặc biệt, Thị đoàn Quảng Trị đã huy động các nguồn lực đang tiến hành xây dựng công trình Vườn hoa Thanh thiếu nhi với tổng trị giá 1,2 tỷ đồng góp phần làm cho cảnh quan môi trường thêm sạch, đẹp.

Trong năm 2016, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã chủ động đăng ký thực hiện nhiều công trình, phần việc cụ thể phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của Đoàn, góp phần xây dựng văn minh đô thị như: đảm nhận xây dựng công viên cây xanh, các tuyến đường xanh, sạch, đẹp, ra quân vệ sinh môi trường, xóa các điểm rao vặt, ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông…

 

Theo đó, toàn Đoàn đã tập trung thực hiện các nội dung trong phong trào xây dựng văn minh đô thị: xây dựng 3 công viên cây xanh trị giá 1,4 tỷ đồng, xây dựng 85 tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh, an toàn, tổ chức 24 đội hình thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo an toàn giao thông, chỉnh trang tuyến đường, ngõ phố, xóa biển quảng cáo rao vặt trái phép. Ngoài việc tổ chức đảm nhận làm sạch đẹp các tuyến đường, các cấp bộ Đoàn còn chủ trì tổ chức ra quân vệ sinh môi trường nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước, tuổi trẻ và Ngày Môi trường thế giới 05/6 như: Tổ chức quét vôi, chỉnh trang các tuyến đường, ra quân vệ sinh môi trường, tổ chức các đợt ra quân bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép tại các tuyến đường...

 

Toàn tỉnh đã duy trì và thành lập 92 đội hình thanh niên thu gom rác thải, tổ chức được 157 đợt ra quân vệ sinh môi trường thu hút gần 10.500 lượt đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tham gia. Các hoạt động được tổ chức thiết thực, hiệu quả đã tác động tích cực đến nhận thức và thay đổi hành vi của đoàn viên, thanh niên và nhân dân về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng cho đoàn viên, thanh niên xung kích đi đầu bài trừ các hủ tục, gương mẫu thực hiện các quy ước của cộng đồng.

 

Tại nhiều địa phương, các CLB, tổ, nhóm cung cấp kiến thức, thông tin về tình yêu, hôn nhân, gia đình cho thanh niên được duy trì và thành lập; các loại hình câu lạc bộ gia đình trẻ, câu lạc bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình được tiếp tục duy trì và phát triển. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng được tổ chức rộng rãi thông qua nhiều hình thức đa dạng với gần 400 chương trình văn hóa, văn nghệ, 320 hoạt động thể dục thể thao thu hút trên 50.600 đoàn viên, thanh niên hưởng ứng, tham gia, tạo không khí vui tươi, sôi nổi tại các địa phương. Các hoạt động đã góp phần từng bước đáp ứng nhu cầu đời sống văn hóa, tinh thần của đoàn viên, thanh niên, đồng thời tăng cường thu hút tập hợp thanh niên tham gia các hoạt động đoàn, hội.

 

 Đánh giá về những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện chủ đề năm 2016 của tuổi trẻ Quảng Trị về văn minh đô thị, anh Nguyễn Trường An, Trưởng Ban Phong trào Tỉnh đoàn cho biết: “Trong năm 2016, các huyện, thị, thành Đoàn đã triển khai chủ đề năm đạt nhiều kết quả đáng phấn khởi, tạo được điểm nhấn trong phong trào. Qua các hoạt động đã nâng cao nhận thức, hành động của mỗi đoàn viên, thanh niên. Những công trình, phần việc cụ thể, những hành động đẹp của đoàn viên, thanh niên đã và đang có sức lan tỏa rộng rãi và để lại dấu ấn tốt đẹp với người dân, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao”.

Ngọc Lan (TA)

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 841

Hôm nay: 543

Tổng lượt truy cập: 614,257

Liên hệ Facebook Đăng nhập