Tuổi trẻ Hải Lăng hướng về cộng đồng

Có thể nói, xung kích, tình nguyện đã trở thành một phẩm chất tốt đẹp, được trao truyền từ thế hệ thanh niên này đến thế hệ thanh niên khác. Phát huy phẩm chất tốt đẹp đó, trong những năm qua, tuổi trẻ Hải Lăng (Quảng Trị) đã tổ chức được nhiều hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng thiết thực và có ý nghĩa, được các cấp chính quyền, người dân và toàn xã hội ghi nhận và đánh giá cao. 

 

Đoàn viên thanh niên Hải Lăng ra quân vớt bèo khơi thông dòng chảy trên sông Vĩnh Định

 

Bám sát các nội dung chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, nhiệm vụ chính trị của địa phương, hè năm 2016, Ban Thường vụ Huyện đoàn Hải Lăng đã triển khai nhiều chương trình, phong trào đạt được nhiều kết quả tích cực, mang đậm nét dấu ấn của phong trào tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ huyện nhà. Tiêu biểu là hoạt động “Lễ ra quân hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6, Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2016” tại bãi biển thôn Trung An, xã Hải Khê thu hút gần 200 đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân tham gia. Tại chương trình đã trao tặng 2 xe thu gom rác và 5 thùng đựng rác cho Đội thanh niên tình nguyện xã Hải Khê; tổ chức ra quân thu gom rác, làm sạch bãi biển thôn Trung An; trao tặng 200 suất quà cho ngư dân 2 xã Hải An và Hải Khê và 50 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá gần 100 triệu đồng; Tham gia lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam do UBND tỉnh tổ chức tại xã Hải An với hoạt động ra quân vệ sinh làm sạch bãi biển Mỹ Thủy của 1.000 đoàn viên thanh niên. Điểm nhấn của hoạt động xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng của tuổi trẻ huyện Hải Lăng chính là hoạt động tổ chức đồng loạt “Ngày thứ 7 tình nguyện” vào ngày 18/6 và “Ngày chủ nhật xanh” vào ngày 26/6 với nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa như: Phối hợp với Đoàn Thanh niên Công an huyện, Hội Nông dân xã Hải Thành tổ chức vớt bèo khơi thông dòng chảy trên sông Vĩnh Định tại khu vực thôn Kim Sanh, xã Hải Thành với sự tham gia của hơn 100 hội viên Hội Nông dân, đoàn viên thanh niên của 2 đơn vị. Cùng ngày, 150 đoàn viên thanh niên các xã Hải Xuân, Hải Quy cũng ra quân vớt bèo đoạn sông Vĩnh Định chảy qua địa phận xã, ra quân diệt ốc bươu vàng. Nhằm làm tốt công tác bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức chăm lo sức khỏe cho người dân, Chi đoàn thôn Hưng Nhơn, xã Hải Hòa tiến hành thu gom vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng thu hút 50 đoàn viên thanh niên tham gia; Đoàn Thanh niên xã Hải Lâm ra quân làm vệ sinh đoạn đường thanh niên tự quản, lắp đặt bổ sung hệ thống ánh sáng đường quê trên đoạn đường thanh niên; sửa chữa, thay mới bóng đèn hư hỏng trên toàn tuyến “Ánh sáng đường quê” tại thôn Mai Đàn. Cùng với đó, tuổi trẻ khắp nơi trong toàn huyện đồng loạt ra quân tổ chức thực hiện các phần việc chỉnh trang nông thôn, làm sạch, phát quang đường làng, ngõ xóm và các tuyến đường kiểu mẫu, tuyến đường thanh niên tự quản, nạo vét kênh mương thoát nước tại các vùng trũng, chặt cây mai dương, bảo trì hệ thống “Ánh sáng đường quê”. 

Ngoài ra, BTV Huyện đoàn Hải Lăng cũng đã phối hợp với Đoàn trường Đại học Nông lâm Huế tổ chức chiến dịch tình nguyện tại xã Hải Trường với các nội dung như: Ra quân đắp đập Kim Đâu tại thôn Trường Thọ với hơn 100m3 đất; san lấp mặt bằng tại Khu quy hoạch xây dựng Bia chứng tích Ấp Trường Thọ với 521m3 đất cát; ra quân giải phóng mặt bằng tại khu quy hoạch xây dựng chợ Bến Đá với 250 ngày công; xây dựng 1 lò đốt rác cải tiến tại Trường Tiểu học Hải Trường; trao tặng 10 suất quà cho học sinh nghèo học giỏi trên địa bàn xã; quét vôi, làm tường rào cho 1 gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; thăm hỏi và trao tặng 5 suất quà cho các gia đình chính sách với tổng trị giá 15 triệu đồng. 

Nét nổi bật trong các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ huyện Hải Lăng còn có thể kể đến hoạt động ngăn sông, chắn đập mở các lớp dạy bơi miễn phí cho các em thiếu nhi, đồng thời, tiến hành bố trí các thanh chắn, cầu thang bằng gỗ trên bờ và dưới nước để đảm bảo an toàn cho các em trong quá trình học bơi. Từ đầu tháng 6 đến nay, các cơ sở đoàn huyện Hải Lăng đã tổ chức được 15 lớp dạy bơi miễn phí cho hơn 400 em học sinh ở 7 xã. Mỗi lớp có từ 40 đến 50 em tham gia học, chủ yếu là các em học sinh Tiểu học và THCS. Ngoài việc được học các kỹ năng về bơi lội, các em còn được hướng dẫn cách sơ cứu đuối nước an toàn. Đây là một mô hình hay, sáng tạo của Huyện đoàn Hải Lăng trong công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em. Những hoạt động tình nguyện sôi nổi, hiệu quả, thiết thực của Đoàn Thanh niên huyện Hải Lăng không chỉ góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp, có ích cho đoàn viên, thanh niên, mà còn thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ đối với xã hội, đồng thời khẳng định vai trò xung kích trên các lĩnh vực của tuổi trẻ. Đánh giá về các hoạt động tình nguyện hè 2016, đồng chí Lê Văn Phong, Phó Bí thư Huyện đoàn Hải Lăng cho biết: “Tình nguyện hè 2016 được BTV Huyện đoàn chỉ đạo triển khai, tổ chức một cách đồng bộ từ huyện đến cơ sở. Trong đó, các cơ sở đoàn đã tập trung tổ chức, tham gia các hoạt động chung tay xây dựng nông thôn mới, an sinh xã hội ý nghĩa và thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia, được các cấp chính quyền, bà con nhân dân ghi nhận và đánh giá cao”. 

Với những kết quả đạt được trong các hoạt động tình nguyện hè 2016, có thể khẳng định rằng, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội là những nét đẹp mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ Hải Lăng; thể hiện tính xung kích, sáng tạo, hăng hái đi đầu trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Đây cũng chính là môi trường thực tiễn để đoàn viên, thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; đóng góp sức trẻ, nhiệt huyết của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước. 

Ngọc Lan (TA)


  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 229

Hôm nay: 1,208

Tổng lượt truy cập: 614,922

Liên hệ Facebook Đăng nhập