Nghị lực vượt khó của cậu học sinh nghèo

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo khó nhưng em Trần Văn Hòa ở thôn Đơn Quế, xã Hải Quế, huyện Hải Lăng (Quảng Trị) đã nỗ lực vượt qua khó khăn để học giỏi. Trong suốt 12 năm học, Hòa liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi của trường và hiện là tân sinh viên Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự (TP. Hồ Chí Minh) với tổng số điểm 27,85 khối A. 

Từ ngày em Trần Văn Hòa nhận giấy báo trúng tuyển Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự đến nay, không chỉ bà con lối xóm thân thuộc mà ngay cả những người trong vùng cũng bày tỏ sự thán phục trước nghị lực của cậu học trò nghèo. Anh Lê Văn Chung, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hải Quế cho biết: “Mặc dù điều kiện kinh tế gia đình còn gặp rất nhiều khó khăn nhưng vợ chồng ông Trần Văn Hảo và bà Đặng Thị Nhung (ba mẹ của em Hòa) luôn chăm lo tốt cho việc học của các con. Và trong quá trình làm công tác khuyến học, mỗi khi nhắc đến thành tích học tập của Hòa cùng với các chị em trong gia đình này thì người trong làng ngoài xã đều trầm trồ thán phục. Nhiều năm nay, gia đình em Hòa là gia đình học tập tiêu biểu của xã Hải Quế”.

  

Nhờ chăm chỉ học hành nên em Trần Văn Hòa luôn đạt thành tích cao trong học tập

 

 Trần Văn Hòa sinh ra trong gia đình nghèo có 4 chị em, ba mẹ đều làm nông nhưng vẫn quyết tâm chăm lo cho các con ăn học. “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo đã nhiều năm nay nhưng chưa bao giờ chúng tôi để các con dở dang việc học. Để nuôi các con ăn học, vợ chồng tôi đã làm lụng vất vả, nhiều khi phải vay mượn để đóng tiền học phí, tiền ăn hàng tháng cho con. Dù nhọc nhằn là thế nhưng vợ chồng tôi rất vui khi cố gắng vượt khó của mình đã giúp các con lần lượt chinh phục được giấc mơ giảng đường”, ông Trần Văn Hảo, ba của em Hòa cho biết. 

Xác định việc làm ruộng sẽ không thể giàu lên được nhưng chí ít vẫn có khoản thu nhập ổn định từ 2 vụ lúa/năm để lo cho con ăn học nên ông Hảo, bà Nhung quyết định đấu thầu thêm đất ruộng. Những lúc nông nhàn, bà Nhung lại rong ruổi khắp nơi thu mua đồng nát còn ông Hảo thường kiếm việc làm thêm gần nhà nhằm dành dụm, tích cóp tiền gửi hàng tháng cho 2 cô con gái đang theo học đại học ở TP. Hồ Chí Minh và nộp học phí cho 2 cậu con trai đang theo học chương trình phổ thông. “Từ khi 2 cô con gái đầu bước chân vào giảng đường đại học thì gánh nặng kinh tế càng chồng chất đối với vợ chồng tôi. Nhưng chúng tôi quyết tâm không để các con phải bỏ học vì nghèo khó”, ông Hảo chia sẻ. 

Thấu hiểu được sự khó khăn, vất vả của ba, mẹ, mấy chị em Hòa đều học rất tốt và đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp trường, huyện, tỉnh. Hiện nay, chị gái đầu của Hòa mới ra trường và đang tìm kiếm việc làm tại TP. Hồ Chí Minh. Chị gái thứ hai đang là sinh viên năm 3 của Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh. Còn cậu em út thì chuẩn bị bước vào lớp 10 . 

Bản thân Hòa, ngoài tập trung học tập em cũng tranh thủ thu xếp thời gian để giúp ba mẹ làm việc đồng áng. Thế nhưng trong suốt 12 năm học phổ thông em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và giành giải Nhất môn Toán cấp tỉnh lớp 5, giải Nhì môn Lý cấp huyện lớp 9, Huy chương Đồng giải Toán qua mạng cấp quốc gia lớp 11, giải Nhì môn Vật lý cấp tỉnh lớp 12. Mới đây, trong kỳ thi THPT quốc gia 2016, em Trần Văn Hòa đạt số điểm rất cao ở 3 môn thi khối A với Toán 9,25 điểm, Lý 9,40 điểm và Hóa 9,20 điểm. 

Với số điểm ấy, Hòa đã tự tin nộp hồ sơ vào Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự (TP. Hồ Chí Minh) và mới đây, em đã nhận được giấy báo trúng tuyển. “Em vừa nhận được thông báo trúng tuyển cách đây vài hôm, cả gia đình em đều vui mừng. Em cũng rất thích vào học ở môi trường quân sự để vừa rèn luyện bản thân, vừa nâng cao ý thức kỷ luật. Hơn nữa, do gia đình nghèo nên muốn theo học trường này nhằm giảm bớt gánh nặng cho ba mẹ và tạo điều kiện để ba mẹ lo cho cậu em út được thực hiện ước mơ chinh phục giảng đường”, em Hòa tâm sự.

 Chia sẻ về phương pháp học tập của mình, Hòa cho rằng để đạt kết quả cao trong học tập, ngoài sự cần cù, năng động và có chút ít năng khiếu thì còn phải biết đầu tư thời gian học hỏi thêm bạn bè, thầy cô, tích cực tìm tòi tài liệu qua sách, báo, internet. Khi chuẩn bị bước vào chương trình THPT thì người học cần xác định rõ khối thi, ngành nghề sẽ chọn để từ đó có sự đầu tư thời gian học và những nội dung kiến thức nâng cao hợp lý. “Từ khi bước vào học chương trình THPT, em đã xác định rằng mình sẽ theo học khối A để phát huy năng lực sở trường của mình. Từ đó, em sắp xếp lịch học, thời gian học cho từng môn cụ thể trong tuần. Những khi lên lớp, em thường chú ý nghe giảng, cố gắng nắm bắt tốt tất cả kiến thức từ bài học mới để lúc về nhà chỉ cần học lại một chút là sẽ nắm vững. Và khi đã nắm vững kiến thức thì sẽ rất dễlàm bài tập, thậm chí cả các bài tập nâng cao”, Hòa bộc bạch. 

Chính nhờ sự nỗ lực không ngừng của bản thân mình, Hòa đã chinh phục được giấc mơ giảng đường mà mình ấp ủ bấy lâu. Chia tay chúng tôi, Hòa tâm sự: “Em rất háo hức chờ đợi đến ngày nhập học để tiếp tục được rèn luyện, trau dồi kiến thức cho bản thân. Dẫu rằng chặng đường chinh phục con chữ phía trước vẫn còn lắm khó khăn nhưng em quyết tâm sẽ học tập thật tốt để khi ra trường có thêm điều kiện giúp đỡ ba mẹ”.

Phú Hải - Báo Quảng Trị (TA)

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 237

Hôm nay: 1,216

Tổng lượt truy cập: 614,930

Liên hệ Facebook Đăng nhập