Xung kích trong công tác cải cách hành chính

Trong phong trào tuổi trẻ với công cuộc cải cách hành chính nhà nước hiện nay, tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh Quảng Trị luôn là đơn vị xung kích, đi đầu trong toàn tỉnh. Điều đó được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực trong việc thực hiện cải cách hành chính nhà nước tại các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh - nơi được xem là “đầu tàu” trong quá trình thực hiện cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn.

 

Gắn với phong trào “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, với bản thân, với cộng đồng), những năm qua, tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc thực hiện nhiệm vụ và trách nhiệm của mình. Anh Nguyễn Xuân Quang, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết, dù giá trị ở mức độ khác nhau nhưng thời gian qua, sáng kiến của tuổi trẻ tại các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thông qua những phần mềm, ứng dụng có liên quan đến cải cách hành chính đã đem lại những kết quả đáng khích lệ. Điều này thể hiện rõ hơn tinh thần “3 trách nhiệm” ở cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong Đoàn Khối. Sự đổi mới, cải cách, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào giải quyết công vụ đã và đang làm chuyển biến từ cơ chế “xin - cho” sang “phục vụ”, góp phần làm cho nền hành chính có hiệu quả, tiết kiệm thời gian và kinh phí cho đơn vị.

 

 

Phát huy vai trò tuổi trẻ trong cải cách hành chính

 

 Là khối có hơn 1.800 ĐVTN, trong đó hơn 1.200 đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức công tác tại các cơ quan hành chính nhà nước nên thời gian qua, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch nhằm huy động đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ cùng tham gia chương trình đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải cách môi trường hành chính thân thiện, hiệu quả và xây dựng hình ảnh người công chức trẻ giỏi chuyên môn, tận tụy với nhân dân. Đoàn Khối cũng tích cực triển khai phong trào xây dựng hình ảnh công chức “trẻ - giỏi - thân thiện” để góp phần nâng cao chất lượng công việc, tạo niềm tin cho người dân và doanh nghiệp như: Tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ đoàn chủ chốt hiện đang là công chức, viên chức tại các cơ quan, đơn vị; tổ chức hội thi “Thanh niên công chức, viên chức với cải cách hành chính”; tổ chức diễn đàn, hội thảo chuyên đề về cải cách hành chính nhà nước “Công chức trẻ với cải cách hành chính” góp phần nâng cao đạo đức, tác phong, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên công chức, viên chức để thực sự là “công bộc” của nhân dân; tiếp tục duy trì 2 năm/lần biểu dương “Thanh niên sáng tạo - Công trình phần việc thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác” và tặng giải thưởng “Công chức, viên chức trẻ tiêu biểu”.

 

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở đoàn đã đẩy mạnh phong trào “Sáng tạo trẻ” với phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở đoàn một vườn ươm sáng tạo”, thành lập “Quầy giao dịch thanh niên” tích cực trong đề xuất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, tiêu biểu như: Kho bạc Nhà nước tỉnh với đề tài “Công cụ tiện ích khai thác số liệu TABMIS (gọi tắt KTSLTAB_WEB)” phục vụ cho công tác tổng hợp, lưu trữ các loại báo cáo thu - chi ngân sách nhà nước; Cục Hải quan với đề tài “Lý luận và thực tiễn thực hiện thủ tục kiểm tra “một cửa, một điểm dừng”, nghiên cứu trường hợp cặp cửa khẩu Lao Bảo (Việt Nam) - Densavanh (Lào)”... Mỗi năm, toàn Đoàn đã có trên 200 đề tài, sáng kiến cải tiến kỹ thuật, công nghệ, công trình phần việc thanh niên đảm nhận thực hiện tại cơ quan, đơn vị đã mang lại hiệu quả ứng dụng thiết thực, trong đó hơn 30% đề tài là những sáng kiến cải tiến kỹ thuật và nghiên cứu khoa học.

 

Với thế mạnh là được đào tạo cơ bản, được tôi luyện và trưởng thành trong công việc (Hiện có 85% ĐVTN ở các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính nhà nước trong Khối có trình độ đại học, trên đại học) đội ngũ cán bộ trẻ đang công tác tại các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh đã ứng dụng công nghệ thông tin, ngoại ngữ vào công việc; đổi mới tác phong, lề lối làm việc; văn minh, lịch sự trong giao tiếp ứng xử; đơn giản hoá các thủ tục hành chính...

 

Kết quả thực hiện cải cách hành chính nhà nước trong toàn Đoàn thời gian qua đã góp phần nâng cao hiệu quả công việc tại các cơ quan, đơn vị trong toàn Khối, đồng thời phát huy được vị trí, vai trò nòng cốt của lực lượng cán bộ trẻ.

 

Từ những việc làm và kết quả bước đầu đạt được của tuổi trẻ Đoàn Khối các cơ quan tỉnh đã góp phần vào thành tích chung trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước ở Quảng Trị. Đây chính là việc làm cụ thể của tuổi trẻ Đoàn Khối trong việc triển khai chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 27 - CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 11/12/2014 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014 - 2020 và Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020.

 

Thanh Hiền

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 270

Hôm nay: 1,397

Tổng lượt truy cập: 615,111

Liên hệ Facebook Đăng nhập