Nâng cao kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi

Nhằm không ngừng nâng cao kỹ năng sống cho thanh thiếu nhi, giúp các em tự tin, mạnh dạn và chủ động hơn trong học tập cũng như trong cuộc sống, trong những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Quảng Trị đã tập trung chỉ đạo các cấp bộ đoàn chú trọng xây dựng các mô hình, tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội cho các em thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh. Đơn vị Đông Hà là một trong những đơn vị đã tổ chức được nhiều mô hình, hoạt động có hiệu quả thu hút, tập hợp đông đảo lực lượng thanh thiếu nhi tham gia vào các hoạt động lành mạnh, bổ ích, đáp ứng nhu cầu được rèn luyện, trải nghiệm và thu thập kỹ năng sống của thanh thiếu nhi hiện nay.

 

 

Đoàn viên thanh niên tham gia trò chơi lớn

 

 Thông qua việc tổ chức các hoạt động dành cho lứa tuổi thanh thiếu nhi từ cơ sở đến cấp tỉnh, thực tế cho thấy, các em còn nhiều hạn chế trong kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội. Từ những trăn trở trong việc tổ chức các hoạt động dành cho thiếu nhi, với mong muốn tổ chức được các hoạt động, mô hình nhằm nâng cao kỹ năng sống cho các em, những năm qua, Thành đoàn Đông Hà đã tổ chức được nhiều hoạt động giúp các em thanh thiếu nhi tiếp cận các kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội.

 

Tiêu biểu là hành trình “Tuổi trẻ tiếp bước cha anh”, trong đó tập trung vào các nội dung tuyên truyền về lịch sử quê hương, đất nước cũng như tìm hiểu, tri ân các anh hùng liệt sĩ; đồng thời tổ chức các hoạt động, kỹ năng làm việc nhóm cho đoàn viên, thanh niên thông qua các trò chơi như: Giải mật thư, đánh trận giả, làm súng bằng lá chuối… thu hút hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia; phối hợp với tổ chức RENEW tổ chức các hoạt động giáo dục phòng tránh tai nạn bom mìn; ngày an toàn, phòng chống tai nạn đuối nước… tại các liên đội.

 

Ngoài ra, Thành đoàn Đông Hà còn tổ chức được các sân chơi phòng chống ma túy cho thanh thiếu niên trên địa bàn trong dịp hè; phối hợp với Trung tâm Y tế thành phố tổ chức thành công hội thi “Tìm hiểu các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone trong học đường” với hình thức hấp dẫn: Diễn kịch tuyên truyền, thi kiến thức theo hình thức Rung chuông vàng thu hút gần 500 đoàn viên, thanh niên khối trường học tham gia; thành lập và duy trì 13 câu lạc bộ sức khoẻ sinh sản, câu lạc bộ bạn giúp bạn.

 

Đặc biệt, Ban Thường vụ Thành đoàn Đông Hà đã thành lập và phát triển Câu lạc bộ Kỹ năng thanh niên và công tác xã hội thành phố Đông Hà, chỉ đạo thành lập các câu lạc bộ kỹ năng trong trường học. Đây chính là các câu lạc bộ đi đầu trong việc tổ chức các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội cho thanh thiếu nhi trên địa bàn. Câu lạc bộ Kỹ năng thanh niên và công tác xã hội thành phố Đông Hà tập hợp từ 20-30 thành viên gồm các đồng chí đoàn viên thanh niên có kỹ năng trong tổ chức các hoạt động nhóm, kỹ năng tổ chức sinh hoạt cộng đồng, sinh hoạt định kỳ vào tối thứ 5 hàng tuần. Câu lạc bộ đã tổ chức được nhiều hoạt động mang tính thực tiễn cao trong công tác giáo dục các kỹ năng sống cơ bản của lứa tuổi thanh thiếu nhi như: Cắm trại nhanh, các trò chơi lớn, trò chơi nhỏ, dân vũ, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình... Các hoạt động thực sự đã tạo được sân chơi lành mạnh, thu hút đông đảo lực lượng thanh thiếu nhi tham gia.

 

Từ hiệu quả mà Câu lạc bộ Kỹ năng thanh niên và công tác xã hội thành phố Đông Hà đem lại, Ban Thường vụ Thành đoàn Đông Hà đã nhân rộng mô hình bằng cách tập trung chỉ đạo BTV Đoàn các trường THPT trên địa bàn thành lập các câu lạc bộ kỹ năng trong trường học. Mỗi câu lạc bộ tập hợp từ 15-20 đoàn viên thanh niên tham gia và tổ chức sinh hoạt định kỳ. Các câu lạc bộ chính là mũi nhọn trong tổ chức các buổi sinh hoạt kỹ năng, sinh hoạt nhóm, các chuyên đề về kỹ năng thực hành xã hội (bao gồm kỹ năng mềm với kỹ năng tương tác xã hội) đó là cách ứng xử trong gia đình, các bí quyết trong giao tiếp, các thói quen có ích và có hại, hay các kỹ năng khác như: Phương pháp học tập tốt nhất, kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, kỹ năng sáng tạo, dân vũ; học cách đối xử với người lớn tuổi; cách chăm sóc bản thân...

 

Có thể thấy rằng, thông qua các hoạt động, mô hình rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội, các em thanh thiếu nhi đã được trang bị kiến thức và tham gia với các hoạt động thực tiễn trong cuộc sống. Tiêu biểu là hoạt động “Hành trình kỹ năng” do CLB Kỹ năng thanh niên và công tác xã hội thành phố Đông Hà, các CLB kỹ năng của Đoàn trường THPT Đông Hà, THPT Phan Châu Trinh tổ chức, trong đó tập trung chủ yếu việc huấn luyện các kỹ năng như: Kỹ năng dựng trại, morse, sermaphore, mật thư, kỹ năng thuyết trình... Qua đó, các em được tiếp cận và học cách làm việc theo nhóm, nhận thức thay đổi bản thân, khám phá năng lực bản thân, trải nghiệm thử thách và từ đó rút ra cho mình những bài học trong cuộc sống.

 

Với những kết quả đạt được từ các hoạt động của các câu lạc bộ kỹ năng, tin rằng, các em thanh thiếu nhi sẽ có những sân chơi an toàn, lành mạnh và bổ ích, góp phần nâng cao kỹ năng sống, giúp các em tự tin và chủ động trong học tập cũng như trong cuộc sống. Đồng thời, trang bị cho các em thanh thiếu nhi một nền tảng kiến thức vững vàng, một kỹ năng sống thiết thực và là hành trang để các em bước vào đời.

 

Ngọc Lan

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 326

Hôm nay: 1,605

Tổng lượt truy cập: 615,319

Liên hệ Facebook Đăng nhập