* Đồng chí PHAN NGỌC KHOA, HUV, Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Linh (Quảng Trị) trả lời phỏng vấn




         
- Thưa đồng chí ! Đề nghị đồng chí cho biết công tác giáo dục truyền thống đối với tuổi trẻ Vĩnh Linh đã được triển khai như thế nào?

 - Sinh ra và lớn lên trong thời đất nước hòa bình, thế hệ trẻ chúng tôi được thừa hưởng sự cống hiến, hy sinh của thế hệ cha anh đi trước đã đổ máu xương để giành nền độc lập, tự do cho dân tộc. Vì thế công tác giáo dục truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” luôn được các cấp bộ đoàn quan tâm, đặt lên hàng đầu và đây là một trong những việc làm thường xuyên của tuổi trẻ Vĩnh Linh.

 Để thế hệ trẻ Vĩnh Linh hiểu sâu sắc sự cống hiến, hy sinh to lớn của cha anh, Ban Thường vụ Huyện Đoàn Vĩnh Linh đã lồng ghép hiệu quả công tác giáo dục truyền thống, giáo dục đạo đức lối sống cho tuổi trẻ thông qua các hoạt động tìm về “địa chỉ đỏ”, “về nguồn”, chăm sóc, phụng dưỡng thương, bệnh binh, các Bà mẹ Việt Nam anh hùng; tu sửa, chỉnh trang các bia công tích, nghĩa trang liệt sĩ và thực hiện nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa, đã tạo được sự lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội, tập hợp, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên trong huyện tham gia. Những việc làm thiết thực của tuổi trẻ đã thể hiện lòng tri ân sâu sắc đối các anh hùng liệt sĩ, những người có công với cách mạng. Nhiều công trình, phần việc được tuổi trẻ trong toàn huyện chung tay, góp sức xây dựng nên như: Bia tưởng niệm học sinh trong chiến dịch K8 tại xã Vĩnh Hiền, Bia tưởng niệm liệt sĩ hi sinh khi làm nhiệm vụ tiếp tế đảo Cồn Cỏ trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước tại xã Vĩnh Thái, công trình Măng non Duy Viên của thiếu nhi Quảng Trị. Vận động các cơ sở Đoàn - Đội trên địa bàn thực hiện quyên góp ủng hộ trên 132 triệu đồng trong chương trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ”. Chỉ đạo 100% đoàn cơ sở các xã, thị trấn có nghĩa trang liệt sĩ tổ chức lực lượng làm vệ sinh, gắn bình dâng hoa lên các phần mộ, trong đó đã huy động gần 1.000 đoàn viên thanh niên tham gia chỉnh trang, gắn bình hoa tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện và Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn. Đặc biệt, trong gần 5 năm qua Ban Thường vụ huyện Đoàn Vĩnh Linh đã vận động xây dựng 7 nhà tình nghĩa, tặng hàng ngàn suất quà cho các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, đối tượng chính sách, người có công, trẻ khuyết tật, trẻ mồ côi…tổng trị giá ước tính khoảng 2 tỷ đồng.

 Kết quả trên là sự nỗ lực rất lớn của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi huyện Vĩnh Linh. Qua đó, thể hiện sự năng động trong điều hành, chỉ đạo của các cấp bộ đoàn, góp phần đưa công tác xã hội hóa về phong trào ‘‘Đền ơn đáp nghĩa’’ trên địa bàn huyện Vĩnh Linh ngày càng đi vào chiều sâu. Bên cạnh đó, Huyện đoàn Vĩnh Linh còn có sự ủng hộ, giúp đỡ quý báu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện. Sự giúp đỡ đó chính là động lực cho tuổi trẻ Vĩnh Linh hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

 - Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ, Huyện đoàn Vĩnh Linh đã có những hoạt động gì, thưa đồng chí ?

 -Phát huy những kết quả đạt được, nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh- Liệt sĩ, được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, Huyện đoàn Vĩnh Linh đã huy động toàn thể đoàn viên thanh niên và thiếu nhi tổ chức thắp nến tri ân và dâng hương tại 12 nghĩa trang liệt sĩ và các bia ghi danh các anh hùng liệt sĩ trong toàn huyện. Đêm 26/7, hơn 9.000 ngọn nến tri ân đã được thắp sáng đồng loạt trên các phần mộ từ nghĩa trang liệt sĩ trung tâm đến nghĩa trang các xã, thị trấn.

 

 

Tuổi trẻ Vĩnh Linh triển khai hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương và lễ báo công tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện - Ảnh: PM

  

Cũng trong dịp này, Huyện đoàn Vĩnh Linh đã thực hiện nhiều công trình phần việc ý nghĩa như: Cung tiến 2 lư hương hóa vàng và 35 chậu hoa sứ đỏ, vận động các tổ chức, đơn vị như Đoàn Thanh niên Khối doanh nghiệp Trung ương, tuổi trẻ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam ủng hộ tặng quà cho 13 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thân nhân 5 gia đình liệt sĩ, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng, trao 15 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập và 10 suất quà cho trẻ khuyết tật, mồ côi trong huyện ...

 - Đồng chí cho biết định hướng của Ban Thường vụ Huyện đoàn Vĩnh Linh về công tác đền ơn đáp nghĩa trong thời gian tới như thế nào?

 -Chúng tôi sẽ tiếp tục và nâng cao hơn nữa công tác giáo dục truyền thống đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ, gắn công tác “Đền ơn đáp nghĩa - Uống nước nhớ nguồn” với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng các hoạt động, mô hình cụ thể, các cấp Đoàn- Hội- Đội tiếp tục thực hiện các công trình, phần việc tri ân; tích cực tuyên truyền, vận động nhằm xã hội hóa sâu rộng hơn nữa trong mọi tầng lớp nhân dân, nhất là tuổi trẻ chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và các tổ chức đoàn thể trong huyện thực hiện tốt công tác ‘‘Đền ơn đáp nghĩa’’. Huyện đoàn Vĩnh Linh sẽ nghiên cứu để đề xuất xây dựng các công trình do Đoàn thanh niên đảm nhiệm, thể hiện tấm lòng tri ân của tuổi trẻ với các anh hùng liệt sĩ, thương, bệnh binh và gia đình có công với cách mạng, chăm sóc tốt hơn cho các đối tượng chính sách, hỗ trợ các mô hình kinh tế cho các gia đình chính sách, đặc biệt là vùng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển... 

-Xin cảm ơn đồng chí !

Phương Mai - Báo Quảng Trị (TA)

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 330

Hôm nay: 1,615

Tổng lượt truy cập: 615,329

Liên hệ Facebook Đăng nhập