Quảng Trị là một trong 15 tỉnh, thành phố có tỷ lệ trẻ em đuối nước cao nhất trong cả nước, tập trung đa phần là trẻ em ở các vùng nông thôn. Đặc biệt, mỗi dịp hè đến tình trạng các em bị đuối nước do tắm sông, tắm suối vẫn luôn là một vấn đề nhức nhối. Trong thời gian qua, với mục đích trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết, hạn chế tình trạng đuối nước của trẻ, Đoàn thanh niên huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí cho các em, qua đó giúp nâng cao nhận thức của phụ huynh và học sinh về tai nạn đuối nước.




 

Trên con đê dài của xã Hải Vĩnh, hình ảnh những em học sinh đang đứng thành hàng ngang, hàng dọc tập các động tác trước khi xuống nước hòa lẫn với tiếng nói, tiếng cười như mang cả niềm vui vào đó. Khác với những lớp học bình thường khác, lớp học bơi của các em chính là con mương nội đồng cung cấp nước cho đồng ruộng và hoa màu của xã. Để đảm bảo an toàn cho các em, xã Đoàn đã tiến hành chắn dòng nước bằng những cọc tre và cầu gỗ. Từ khi lớp học bơi của xã Đoàn tổ chức đến nay hầu hết các em học sinh trên 10 tuổi trong xã đều được học bơi. Em Nguyễn Quảng Lâm, lớp 9A, trường THCS xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị tâm sự: “Em thấy rất vui khi được học bơi ở đây. Trước kia, mỗi lần xem ti vi em thấy nhiều bạn bị tai nạn đuối nước thương tâm nên em rất sợ. Những lúc ấy chỉ mong rằng mình có thể được học bơi. Đặc biệt, ở quê em mỗi năm lụt đến nước ngập hết cả xóm làng, cũng đã có những bạn gặp chuyện không may. Từ khi được theo học lớp học bơi của Đoàn thanh niên đến nay em và nhiều bạn khác đã có thể tự bơi được. Bên cạnh đó, chúng em cũng được hướng dẫn nhiều kiến thức về các kĩ năng phòng chống tai nạn đuối nước. Em mong rằng năm nào cũng có những lớp học bơi bổ ích như thế này để chúng em có thể rèn luyện sức khỏe, bảo vệ bản thân và cứu người khi gặp nạn…”




 

Để nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân, gia đình, cộng đồng về việc phòng chống đuối nước, tạo môi trường an toàn cho trẻ em, từ đầu tháng 6 đến nay các cơ sở Đoàn thanh niên huyện Hải Lăng đã tổ chức được 15 lớp dạy bơi miễn phí cho hơn 400 em học sinh ở 7 xã. Mỗi lớp có từ 40 đến 50 em tham gia học, tập trung chủ yếu là các em học sinh cấp 1 và cấp 2. Ngoài việc được học các kỹ năng về bơi lội, các em còn được hướng dẫn cách sơ cấp cứu đuối nước an toàn. Kết thúc khóa học, phần lớn trẻ đã thành thạo các động tác cơ bản, đủ khả năng tự bơi trong điều kiện nước quá đầu. Do điều kiện kinh tế khó khăn khi không có bể bơi, hay dụng cụ tập luyện các cơ sở Đoàn đã thực hiện nhiều sáng kiến hay như ngăn sông, chắn đập để dạy bơi tùy vào điều kiện tự nhiên của xã. Đồng thời, tiến hành bố trí các thanh chắn, cầu thang bằng gỗ, trên bờ và dưới nước để đảm bảo an toàn cho các em trong quá trình học bơi. Bên cạnh đó, trong quá trình dạy bơi luôn có các đoàn viên, thanh niên và giáo viên túc trực để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Anh Nguyễn Viết Tước, giáo viên thể dục trường THCS xã Hải Vĩnh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị chia sẻ: “Là một giáo viên giảng dạy thể dục, mỗi dịp hè đến tôi muốn đóng góp phần nhỏ công sức của mình cùng với xã Đoàn mở các lớp học bơi để dạy kĩ năng bơi lội cho trẻ em trên địa bàn. Do đặc thù của xã thuộc vùng trũng nên nguy cơ đuối nước rất cao. Lớp học của chúng tôi chủ yếu dạy các em các kĩ năng bơi lội cũng như khả năng tự cứu bản thân khi có tai nạn xảy ra. Mặc dù kinh phí còn gặp nhiều khó khăn nhưng với sự đồng sức, đồng lòng của các đoàn viên, thanh niên và các em học sinh nên quá trình giảng dạy diễn ra rất thuận lợi, phụ huynh yên tâm. Mong rằng, trong thời gian tới sẽ có nhiều lớp học như thế này được mở tại các xã, phường từ đó giảm thiểu những trường hợp nguy cơ đuối nước có thể xảy ra.”

 




Mỗi dịp hè về, tình trạng báo động về nguy cơ đuối nước ở trẻ em luôn là một vấn đề nhức nhối của xã hội. Từ đầu năm đến nay trong cả nước đã diễn ra nhiều vụ trẻ em bị đuối nước thương tâm. Riêng tại Quảng Trị tính từ năm 2014 đến nay đã xảy ra 10 vụ đuối nước khiến 6 em tử vong. Những cách làm hay của Đoàn thanh niên huyện Hải Lăng nếu được nhân rộng trên khắp mọi miền đất nước thì sẽ góp phần giải quyết được bài toán nan giải bấy lâu của xã hội. Tuy nhiên, để làm được điều đó rất cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và cộng đồng. Anh Lê Văn Phong, Phó Bí thư Huyện đoàn huyện Hải Lăng cho biết: “Hải Lăng là địa bàn vùng trũng, lũ lụt thường xuyên xảy ra, vì vậy để hạn chế thấp nhất tỷ lệ trẻ bị đuối nước trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã tổ chức nhiều lớp dạy bơi cho thiếu nhi. Qua đó nhằm trang bị cho các em các kỹ năng về bơi lội, giúp hạn chế các trường hợp đuối nước thương tâm trên địa bàn huyện đồng thời đây cũng là sân chơi bổ ích và ý nghĩa của các em trong dịp hè…/.”

 

Thanh Thủy - TTXVN  (TA)

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 373

Hôm nay: 1,813

Tổng lượt truy cập: 615,527

Liên hệ Facebook Đăng nhập