Nhà lập trình tuổi teen

Lê Tuấn Anh, sinh năm 2004, học sinh lớp 10 chuyên Tin Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đang nổi tiếng khắp cả nước bởi những sản phẩm tin học ứng dụng của em làm ra đáp ứng nhu cầu của người sử dụng, được đánh giá là lập trình viên xuất sắc khi mới ở độ tuổi 15. Điều tuyệt vời hơn khi Tuấn Anh còn được nhiều công ty, doanh nghiệp trân trọng mời đến làm việc.

 

 

Tuấn Anh (thứ 2 từ trái sang) cùng gia đình

 

Tháo rời máy tính từ năm lớp 3

 

Cậu bé có vóc người nhỏ nhắn nhưng vầng trán rộng thênh thang, khuôn mặt thông minh, là con trai đầu lòng của vợ chồng làm nghề cơ khí Lê Đức Khiếm và Nguyễn Thị Hương, trú tại Khu phố 7, Phường 5, TP.Đông Hà. Trong căn nhà cấp bốn lợp mái tôn vừa để ở, vừa để làm xưởng cơ khí, chất đầy các loại dụng cụ làm nghề của bố, góc học tập của em chỉ đủ kê chiếc bàn đặt vừa vặn bộ máy vi tính. Khi nói chuyện về tin học ứng dụng, như khơi gợi đúng niềm đam mê của mình, Lê Tuấn Anh say sưa kể về công việc viết chương trình máy tính đang được hàng ngàn người sử dụng cũng như các ý tưởng của mình trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Lúc này trước mắt chúng tôi, Lê Tuấn Anh là một nhà lập trình thực thụ, chứ không phải là cậu học sinh phổ thông đang tuổi thích trà sữa và game online.

 

Tuấn Anh nhớ lại năm học lớp 3, bố dành dụm tiền mua cho cả nhà một chiếc máy tính để phục vụ cho các nhu cầu giải trí như đọc báo, nghe nhạc, chơi game…Đó là lần đầu tiên Tuấn Anh được tiếp xúc với máy tính. Kích thích, tò mò trước những điều mới lạ mà máy tính mang lại, Tuấn Anh bắt đầu khám phá chiếc máy rồi mở tung nó ra và nhận thấy chiếc máy này ẩn chứa nhiều điều quá tuyệt vời. Tình cờ đọc được một blog trên mạng, thích thú với điều đó, Tuấn Anh bắt đầu lập blog để diễn đạt những suy nghĩ, những điều mình yêu thích. Lúc ấy, chưa có ai xem trang blog của mình nhưng em vẫn viết để thỏa mãn tò mò. Năm học lớp 4, khi blog của mình có vài người xem, em bắt đầu có động lực và nhận thấy giao diện blog ấy nhàm chán nên đã tự học để thay đổi. Ban đầu đơn giản Tuấn Anh chỉ thay đổi giao diện blog, càng về sau em thích lập trình, dùng ngôn ngữ lập trình như PHP hoặc JavaScript viết câu lệnh để xử lí. Tuấn Anh nhớ lại, ngay khi em xin tiền để mua hosting (dịch vụ lưu trữ website) phục vụ việc tạo một trang riêng cho mình để nghiên cứu, bố mẹ lo lắng, sợ em sa vào game online rồi sao nhãng việc học hành. Bố mẹ Tuấn Anh sau đó nhờ người đi tìm hỏi các chuyên gia tin học mới biết được việc Tuấn Anh đang làm quá tuyệt vời so với độ tuổi của em mới yên tâm.

 

 

Nhà lập trình tuổi teen Lê Tuấn Anh

 

Bà Nguyễn Thị Hương, mẹ của Lê Tuấn Anh cho biết, vợ chồng ông bà thực sự không hiểu về máy tính và những việc con trai đang làm. Thấy con đam mê nghiên cứu, ông bà ủng hộ, tạo điều kiện hết sức. Lên lớp 6, Tuấn Anh đã biết cách kiếm tiền thông qua việc lập trình thuê, sửa máy tính, quay video, nhiếp ảnh… Điều sung sướng nhất đối với Tuấn Anh là với kiến thức nổi trội về công nghệ thông tin và số tiền kiếm được, em đã tự chọn mua các linh kiện máy tính để lắp ráp thành một bộ máy tính để bàn có cấu hình cao, thỏa mãn nhu cầu học tập, nghiên cứu.

 

Hè lên lớp 7 ở Trường THCS Nguyễn Huệ TP. Đông Hà, Tuấn Anh đã đủ tự tin lập ra trang diễn đàn học tập có tên Student Blog, được bạn bè khen ngợi. Với niềm say mê nghiên cứu và tự học từ nhiều nguồn khác nhau trên mạng, sau đó ít lâu, Tuấn Anh đã cải tiến trang diễn đàn học tập Student Blog, tham gia cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp thành phố được giải Khuyến khích. Chính giải thưởng đầu tiên này là cú hích để Tuấn Anh đoạt giải Nhất học sinh giỏi Tin học cấp thành phố, giải Ba Sáng tạo trẻ cấp thành phố khi em đang học lớp 8.

 

Đầu năm học lớp 9, Tuấn Anh đầu tư toàn bộ thời gian thực hiện dự án website học tập đa chức năng có tên HA Students. Dự án đã mang về cho em giải Nhất cấp thành phố và giải Nhì cấp tỉnh của các cuộc thi Khoa học kĩ thuật và Sáng tạo trẻ, được chọn đi thi cấp quốc gia. Với sứ mệnh tạo nên một hệ sinh thái vừa học, vừa chơi cho các bạn học sinh trên toàn quốc, có các ưu điểm học trực tuyến miễn phí; đa dạng nội dung, đảm bảo chất lượng; môi trường học tập thoải mái, không có quảng cáo… HA Students đang có 8 website và 1 tiện ích, đã mang lại chất lượng trải nghiệm tốt nhất đến người dùng, được cộng đồng mạng chuyền tay nhau trải nghiệm trong thời gian qua. Vậy mà, ít ai biết website đa năng và hữu ích này được phát triển cách đây 2 năm, khi tác giả Lê Tuấn Anh mới tròn 13 tuổi.

 

Hạnh phúc ngồi nghe Tuấn Anh trò chuyện về máy tính, ông Lê Đức Khiếm cho biết con trai ông chưa bao giờ đi học thêm, ngoài giờ học ở trường ra, em đều dành thời gian còn lại ngồi trước màn hình máy tính để thỏa mãn sự đam mê nghiên cứu, sáng tạo.

 

Duy trì cảm hứng đam mê

 

Tuấn Anh luôn duy trì cảm hứng đam mê lập trình bằng cách thường xuyên suy nghĩ những ý tưởng mới. Bất cứ khi nào nảy sinh ý tưởng mới em đều ghi chép lại trong điện thoại của mình. Sau đó, ngay khi có thời gian rảnh em đọc lại danh sách các ý tưởng, cái nào hay thì bắt tay vào nghiên cứu thực hiện cho bằng được.

 

 

Tuấn Anh (thứ 2 từ phải sang) cùng các bạn trải nghiệm sản phẩm “Nền tảng hỗ trợ học tập trực tuyến”

 

Chuẩn bị cho kì thi Khoa học kĩ thuật sắp đến, Tuấn Anh tiết lộ sẽ mang trình làng hai sản phẩm dự thi, đó là Nền tảng hỗ trợ học tập trực tuyến và giảng dạy đa chức năng; Công cụ hỗ trợ tạo phiên làm việc. Nền tảng hỗ trợ học tập trực tuyến và giảng dạy đa chức năng là phần mềm gồm 11 sản phẩm liên kết với nhau rất bổ ích cho việc học tập và giảng dạy như: Diễn đàn học tập, chia sẻ; Tài nguyên học tập; Tin tức, phương pháp học tập chỉ dành riêng cho các học sinh; Công nghệ (hướng dẫn các kĩ năng về tin học văn phòng, lập trình); Khám phá không gian vũ trụ 3D (đang có ít nhất 30 trường trên cả nước sử dụng với khoảng 20 nghìn người dùng); Thi trắc nghiệm trực tuyến; Quản lí thời gian dùng mạng xã hội (giúp giới hạn thời gian dùng mạng xã hội); Quản lí công việc (tiện lợi, chỉ mất chưa đầy 0,5 giây để xuất hiện ứng dụng trên trình duyệt); Hỗ trợ học tiếng Anh (có các chức năng để giúp người học tăng cường tiếng Anh)… Còn “Công cụ hỗ trợ tạo phiên làm việc” nhằm tối ưu hóa năng suất làm việc, mục đích là biến các tab làm việc lộn xộn trở thành các phiên làm việc trên trình duyệt internet giúp người dùng trong quá trình sử dụng quản lí công việc tốt hơn.

 

Khi được hỏi về nhân vật công nghệ mà Tuấn Anh thần tượng, em không ngần ngại cho biết rất ngưỡng mộ Nguyễn Anh Khoa sống tại Kon Tum, là nhà lập trình trình duyệt KT Browser thu hút được nhiều chú ý khi mới 15 tuổi. Ngoài ra Tuấn Anh còn thần tượng các nhân vật công nghệ nổi tiếng trên thế giới. Em luôn đọc các tạp chí về công nghệ thông tin của nước ngoài, vừa cập nhật kiến thức mới về tin học, vừa trau dồi tiếng Anh chuyên ngành.

 

Với tài năng của mình, hằng ngày Lê Tuấn Anh luôn nhận được đơn hàng lập trình, thiết kế website. Điều tuyệt vời hơn em còn được nhiều công ty, doanh nghiệp mời đến làm việc nhưng em không đồng ý với lí do muốn khám phá, sáng tạo, học tập nhiều hơn nữa để bổ sung kiến thức.

 

Lê Tuấn Anh cho biết nghề lập trình máy tính rất khắc nghiệt vì tốc độ phát triển của khoa học công nghệ như vũ bão đòi hỏi người lập trình phải học tập liên tục mỗi ngày nếu như không muốn tự đào thải. Nhưng em khẳng định không thấy đó là áp lực, mà ngược lại là một điều rất thú vị, sẵn sàng dấn thân để sống trọn đam mê. Em mong muốn việc làm của mình góp phần vào giáo dục trực tuyến Việt Nam, vì theo em, các nước trên thế giới có nhiều phần mềm, công cụ về giáo dục trực tuyến rất hữu ích, trong khi đó Việt Nam đang còn thiếu nội dung này.

 

Ở tuổi 15, gia tài mà Lê Tuấn Anh đang có là các sản phẩm, ứng dụng tin học thực hành có tính thực tế cao như: Website học tập đa chức năng dành cho học sinh, Phần mềm hỗ trợ học tiếng Anh đa nền tảng (đoạt giải Nhất cuộc thi Lập trình tương lai khu vực miền Trung), Website giảng dạy trực tuyến thông minh (đoạt giải Nhất ấn tượng website toàn quốc), Phương pháp học tập giải trí thời @ (giải Khuyến khích cấp thành phố Khoa học kĩ thuật, Công cụ chuyển đổi tiền tệ thời gian thực, Ứng dụng kết nối giao tiếp tiếng Anh với người bản địa, Công cụ quản lí thời gian tối ưu hóa năng suất làm việc, Nền tảng học tập trực tuyến đa chức năng… Mục tiêu của nhà lập trình trẻ tuổi là đoạt giải quốc gia về Khoa học kĩ thuật trong thời gian tới.

 

Tú Linh – báo Quảng Trị

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 543

Hôm nay: 3,571

Tổng lượt truy cập: 266,575

Liên hệ Facebook Đăng nhập