Bí thư Đoàn giàu nhiệt huyết

Tham dự lễ trao giải thưởng “Gương mặt trẻ tiêu biểu Quảng Trị” do Tỉnh đoàn tổ chức, nhiều đại biểu ấn tượng với anh Hồ Minh (sinh năm 1990), Bí thư Đoàn cơ sở xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng. Thời gian qua, anh Minh đã góp sức giúp công tác đoàn, phong trào thanh niên ở quê nhà ngày càng vững mạnh.



 Anh Hồ Minh (bên phải) cùng đoàn viên, thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện

Sinh ra trong một gia đình nông dân, từ nhỏ anh Minh đã thấu hiểu nỗi vất vả của ba mẹ. Vì vậy, anh luôn tự nhủ phải nỗ lực nhiều hơn trong học tập cũng như cuộc sống. Tốt nghiệp THPT, anh theo học ngành xây dựng. Sau khi ra trường, anh đến nhiều miền quê để làm việc nhưng vẫn luôn hướng về quê hương. Sau nhiều đắn đo, anh quyết định nghỉ việc, trở về với ngôi nhà nhỏ ở làng Đại An Khê và tham gia sinh hoạt đoàn tại địa phương. Trong tháng ngày khoác áo xanh tình nguyện, sự nhiệt huyết của anh chinh phục nhiều người. Năm 2014, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn cơ sở xã Hải Thượng.

 

Làm bí thư đoàn ở địa phương chưa bao giờ là nhiệm vụ đơn giản. Riêng việc huy động đoàn viên, thanh niên đã khiến anh Minh trăn trở nhiều. Phần lớn thanh thiếu niên ở xã Hải Thượng thường đi học và làm ăn xa. Người ở lại quê hương lập nghiệp hầu hết đã lớn tuổi, có gia đình riêng hoặc chưa thực sự nhiệt huyết. Vì thế, anh Minh xác định, trước tiên phải làm tốt công tác tuyên truyền, chú trọng tổ chức các hoạt động, phong trào hay, hướng đến từng nhóm đối tượng đoàn viên, thanh niên khác nhau, đặc biệt là hướng vào các hoạt động từ thiện - xã hội. Với tinh thần tiên phong của tuổi trẻ, trung bình mỗi năm, anh huy động khoảng 200 suất quà cho người nghèo ở xã Hải Thượng. Thấy anh làm được, các đoàn viên, thanh niên trong xã cũng hưởng ứng bằng những hành động cụ thể như: Chung tay huy động sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm; đóng góp tiền mặt, nhu yếu phẩm, áo quần cũ; thăm hỏi, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn...

 

Trong mọi hoạt động, phong trào, anh Minh luôn nỗ lực nêu gương. Trước đây, vì nhiều lí do khác nhau, một bộ phận đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã ngại tham gia hiến máu tình nguyện. Ngay ngày đầu về tham gia sinh hoạt đoàn tại địa phương, anh Minh đã tự nguyện đăng kí hiến máu. Từ đó đến nay, số lần hiến máu của anh đã lên đến con số 13. Không dừng lại ở đó, lúc rảnh rỗi, anh Minh thường tuyên truyền, vận động người dân về ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện; giúp thay đổi quan niệm cũ, lạc hậu; chia sẻ câu chuyện về những cuộc đời đã hồi sinh từ giọt máu hồng... Nhờ thế, ngày có càng nhiều đoàn viên, thanh niên trong xã cũng như người dân địa phương tình nguyện tham gia hiến máu. Có trường hợp đoàn viên vượt mấy chục cây số để hiến máu cấp cứu cho bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện.

 

Từ trải nghiệm của mình, anh Minh hiểu rằng, con đường để đoàn viên, thanh niên ở các miền quê vươn lên thoát nghèo là xây dựng mô hình phát triển kinh tế. Vì thế, ngoài tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên lập thân, lập nghiệp, anh Minh tập trung tìm hướng làm ăn; học hỏi kinh nghiệm; áp dụng các tiến bộ khoa học - kĩ thuật... Nhiều mô hình phát triển kinh tế gia đình đã được anh Minh thử nghiệm như trồng lúa, nuôi heo, nuôi cá... Từ đầu năm 2018 đến nay, anh chú tâm xây dựng mô hình nuôi thỏ và trồng sen. Nhờ chịu khó cùng những kiến thức, kinh nghiệm tích lũy được, anh Minh đã có thu nhập khá. Từ đây, anh có điều kiện để giúp đỡ nhiều đoàn viên, thanh niên về kinh nghiệm, con giống, ngày công...

 

Với nỗ lực không ngừng, thời gian qua, anh Hồ Minh đã nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành. Tuy nhiên, niềm vui lớn nhất của anh chính là được góp sức giúp miền quê giàu truyền thống cách mạng Hải Thượng ngày càng thay da, đổi thịt và “truyền lửa” cho đoàn viên, thanh niên vững tin hơn trên con đường đi đến ngày mai tươi sáng.

 

Tây Long - báo Quảng Trị

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 595

Hôm nay: 3,680

Tổng lượt truy cập: 662,202

Liên hệ Facebook Đăng nhập