Trong những năm gần đây, bằng sự năng động, sáng tạo và tấm lòng dành cho các em học sinh và nhân dân nơi vùng cao biên giới, các chiến sĩ trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị đã có nhiều mô hình, hoạt động hay, mới mẻ, sáng tạo và ý nghĩa, góp phần chia sẻ khó khăn, thiếu thốn với người dân, đồng thời nâng cao kiến thức, hiểu biết của các em học sinh trên địa bàn.

 

“Tiết học biên giới”, một việc làm, nhiều ý nghĩa

 

“Tiết học biên giới” là mô hình được Đoàn cơ sở Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay xây dựng và triển khai từ năm 2017. Theo đó, các cán bộ, chiến sĩ trẻ của đồn phối hợp với các điểm trường trên địa bàn 2 xã A Ngo và A Bung triển khai tiết học trong giờ sinh hoạt ngoại khóa của các lớp. Tham gia lớp học, học sinh vùng biên huyện Đakrông được bộ đội biên phòng giảng dạy nhiều kiến thức về biên giới, quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của cư dân vùng biên đến các kỹ năng nhận biết các vùng cấm, vai trò, trách nhiệm của học sinh và nhân dân trong bảo vệ đường biên, cột mốc quốc gia, đấu tranh, phòng chống các tệ nạn xã hội... Thượng úy Nguyễn Văn Bằng, Đội trưởng Đội Tham mưu hành chính kiêm Kế hoạch tổng hợp - Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay chia sẻ: “Khó khăn lớn nhất với chúng tôi trong những ngày đầu triển khai mô hình là việc chưa một ai trong đơn vị được đào tạo về phương pháp soạn thảo giáo án cũng như phương pháp giảng dạy cho các em học sinh. Mỗi lần soạn xong, xin thầy cô giáo giảng thử nhưng kết thúc tiết học, khi hỏi lại, các em lại không hiểu và nhớ nhiều việc các chú bộ đội biên phòng đã giảng về vấn đề gì. Tuy nhiên, không nản chí, những đoàn viên được cử trực tiếp giảng dạy lại từng ngày, từng đêm đến gặp trực tiếp các thầy, cô giáo có kinh nghiệm để được tư vấn và dần trở thành các “thầy giáo” giảng bài về biên giới”. Hằng tuần, “Tiết học biên giới” được duy trì đều đặn tại các điểm trường của 2 xã A Bung và A Ngo, huyện Đakrông.

 



Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay giảng dạy “Tiết học biên giới” cho các em học sinh



Thời gian triển khai “Tiết học biên giới” của tuổi trẻ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay tuy mới 2 năm, song hiệu quả đạt được là rất khả quan và cần được nhân rộng tại các địa bàn vùng biên, để các kiến thức về biên giới và chủ quyền quốc gia được tuyên truyền sâu rộng hơn nữa, từ đó nâng cao nhận thức của các em học sinh và người dân tại các địa phương trong bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.

 

Nhân rộng mô hình “Tay kéo biên phòng”

 

Từ đầu tháng 4/2018 đến nay, các đơn vị Đoàn cơ sở thuộc Đoàn Thanh niên BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh đã lựa chọn các cán bộ, chiến sĩ trẻ có năng khiếu thành lập 16 tổ cắt tóc miễn phí với tên gọi “Tay kéo biên phòng” (mỗi tổ gồm 3-5 cán bộ, chiến sĩ), hằng tuần đến các trường, các thôn, bản cắt tóc miễn phí cho trẻ em và nhân dân tại các địa phương vùng biên giới.

 



Chiến sĩ trẻ Biên phòng cắt tóc cho các em nhỏ ở địa bàn biên giới



Mô hình “Tay kéo biên phòng” được BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh giao Đoàn thanh niên triển khai thực hiện. Với sự khéo tay của những người lính biên phòng, công việc diễn ra khá thuận lợi, được các cán bộ, chiến sĩ trẻ hưởng ứng rất nhiệt tình. Đại úy Hoàng Xuân Biên, Trợ lý Công tác quần chúng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chia sẻ: “Tay kéo biên phòng” là một trong những hoạt động cụ thể hóa phong trào “Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ. Với tính hiệu quả, thiết thực của chương trình, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai thực hiện mô hình này tại tất cả các địa bàn, qua đó phát huy rõ nét vai trò của tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng trong đời sống xã hội của người dân các địa phương vùng biên của tỉnh”. 



            “Ổ bánh mì biên giới” và tấm lòng của người lính Biên phòng

 

Gắn bó với công việc nơi vùng biên Tổ quốc, hơn ai hết, các chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay là người hiểu rõ nhất về những khó khăn, thiếu thốn của người dân nơi đây. Họ không chỉ gặp phải sự cách trở về địa lý, về trình độ dân trí so với các địa phương vùng đồng bằng, mà cái ăn, cái mặc có khi còn thiếu thốn. Thấu hiểu về những khó khăn và thiếu thốn ấy của các em, được sự đồng ý của đơn vị, các chiến sĩ trẻ Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế La Lay đã triển khai mô hình “Ổ bánh mì biên giới” dành cho các em nhỏ ở các bản làng vùng biên giới Việt - Lào.

 

Ý tưởng là vậy, song để thực hiện không hề đơn giản. Khó khăn lớn nhất mà các chiến sĩ trẻ gặp phải khi bắt tay thực hiện chương trình là kinh phí. Mỗi tuần, các chiến sĩ biên phòng cần nguồn kinh phí từ 500 - 700 nghìn đồng để thực hiện 2 - 3 lần phát bánh mì cho các em, như vậy tổng kinh phí cần có là từ 2-3 triệu đồng/ tháng. Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ và tấm lòng tương thân tương ái, cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tình nguyện trích lương, phụ cấp của mình để mua bánh mì, sữa cho các em học sinh.

 



Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng CKQT La Lay phát bánh mì, sữa miễn phí cho các em nhỏ vùng cao



Mỗi tuần, các chiến sĩ của đồn tiến hành phát bánh mì và sữa cho các em nhỏ ở một địa điểm, mỗi bữa có khoảng 100-200 ổ bánh mì kèm sữa được phát. Chương trình “Ổ bánh mì biên giới” được triển khai và đi vào cuộc sống đã phần nào giúp các em nhỏ vùng rẻo cao biên giới được ấm lòng hơn khi đến lớp. Để chương trình ngày càng phát triển, giúp đỡ được nhiều em nhỏ cần sự chung tay, đóng góp của các cá nhân, tổ chức, để hàng ngàn trẻ em vùng biên được tạo điều kiện tốt hơn trong học tập và rèn luyện.

 

Thúy An

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 1688

Hôm nay: 2,608

Tổng lượt truy cập: 587,528

Liên hệ Facebook Đăng nhập