Người lính quân hàm xanh giàu lòng nhân ái

Xúc động trước hoàn cảnh khó khăn của nhân dân vùng biên giới phía Tây tỉnh Quảng Trị, Thượng úy Nguyễn Văn Bằng, Đội trưởng Đội Tổng hợp đảm bảo, Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay, BĐBP Quảng Trị đã tích cực vận động các nhà hảo tâm giúp đỡ người nghèo nơi đây quần áo, nhu yếu phẩm... Với anh, hạnh phúc đơn giản là sự sẻ chia.

 


Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trao Bằng khen cho Thượng úy Nguyễn Văn Bằng tại buổi gặp mặt cán bộ, chiến sĩ BĐBP tiêu biểu tham dự chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2017

 

Sinh ra và lớn lên trên quê hương Thái Bình, Nguyễn Văn Bằng nuôi ước mơ mang trên mình màu áo của người lính quân hàm xanh, từ năm 7 tuổi. Anh còn nhớ, giờ mỹ thuật trên lớp với đề tài “Vẽ ước mơ của em”, anh đã vẽ hình ảnh chú BĐBP đứng gác nơi biên giới hòa mình với màu xanh của rừng cây. Học hết phổ thông bằng quyết tâm thi đỗ vào Học viện Biên phòng. Ngay từ những ngày đầu là học viên của Học viện Biên phòng, Nguyễn Văn Bằng đã luôn nỗ lực phấn đấu rèn luyện, học tập và tu dưỡng. Ra trường mang quân hàm Trung úy, anh được giữ lại làm giảng viên. Tháng 9-2014, anh được phân công đi thực tế tại Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay, BĐBP Quảng Trị.

 

Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay phụ trách địa bàn hai xã đặc biệt khó khăn là A Bung và A Ngo của huyện Đăkrông. Nhớ lại những ngày đầu mới nhận công tác, Nguyễn Văn Bằng kể rằng, anh ấn tượng nhất hình ảnh các em học sinh nơi biên giới đến trường, mặc trên mình những chiếc áo vá víu, sờn vai, sứt chỉ. Điều đó làm anh không khỏi trằn trọc, băn khoăn mỗi lần xuống địa bàn. Rồi một lần xuống với đồng bào, vị già làng nói với anh rằng: “Con có áo thì mang cho các em”. Lời nói mộc mạc và chân tình của già làng như giúp anh cởi bỏ được những băn khoăn trong lòng. “Tại sao mình không vận động mọi người ủng hộ quần áo giúp đỡ các em học sinh nơi biên giới này nhỉ?” - Nguyễn Văn Bằng tự nhủ. Những ngày tháng sau đó, không quản khó khăn, vất vả, anh thường tranh thủ mỗi khi hoàn thành nhiệm vụ ở đơn vị để tìm hiểu và kết nối các tổ chức thiện nguyện, cùng vận động các nhà hảo tâm ủng hộ quần áo, đồ dùng thiết thực cho các em học sinh nơi biên giới tỉnh Quảng Trị xa xôi này.

 

Ba tháng kể từ khi ý tưởng được hình thành, tháng 1-2015, Thượng úy Nguyễn Văn Bằng đã kết nối với Câu lạc bộ (CLB) “Áo ấm cho em” của sinh viên 12 trường đại học tại Hà Nội và Huyện đoàn Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên cùng bạn bè của mình khắp mọi miền Tổ quốc quyên góp quần áo, sách, vở, bút và các vật dụng thiết yếu cho các em học sinh nghèo của hai xã A Bung và A Ngo (giá trị ước tính khoảng 400 triệu đồng). Quần áo được chia ra và trao cho các em học sinh nghèo trong 2 đợt: Tết Dương lịch 2015 và nhân kỉ niệm Ngày Biên phòng toàn dân 3-3-2015.

 

Ngoài ra, Nguyễn Văn Bằng đã tham mưu cho chỉ huy đơn vị trích quỹ vốn mua 3.000 bộ quần áo tặng cho các em học sinh của bản La Lay A Sói, huyện Sa Muội, tỉnh Sa La Van, nước CHDCND Lào. Những trăn trở trong lòng người lính trẻ được vơi bớt phần nào. Nghĩ về chuyến quyên góp đầu tiên đó, mắt anh long lanh: “Vui lắm chứ, lần đầu tiên mình làm được việc có ý nghĩa cho các em học sinh nghèo ở A Bung, A Ngo này”.

 



Thượng úy Nguyễn Văn Bằng tặng sách cho các gia đình nghèo có con em đi học trên địa bàn

 

 

Không dừng lại ở đó, người lính mang quân hàm xanh Nguyễn Văn Bằng lại tiếp tục chia sẻ và tri ân đến đồng bào khu vực biên giới bằng nhiều hành động thiết thực. Bám sát địa bàn biên giới, anh nhận thấy các em học sinh nơi đây thường nhịn ăn bữa sáng đến trường. Nguyễn Văn Bằng đã cùng với một số cán bộ ở Xã đoàn Tà Rụt (huyện Đakrông), Chi đoàn Hải quan La Lay và Chi đoàn Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế La Lay quyên góp, tổ chức và duy trì chương trình “Bánh mỳ cho trẻ em nghèo đến trường”, cho các em học sinh ở xã A Ngo và A Bung. 6 giờ mỗi buổi sáng, bánh mỳ sẽ được mang tới tận nhà, hoặc trường cho các em học sinh. Bản thân anh cũng tự nguyện trích tiền lương đóng góp và duy trì chương trình.

 

Bên cạnh đó, Nguyễn Văn Bằng cùng với cán bộ, chiến sĩ đơn vị thường xuyên xuống thăm hỏi, động viên, tặng quà 2 em học sinh Việt Nam và 1 em học sinh của nước bạn Lào do đơn vị đỡ đầu trong Chương trình “Nâng bước em tới trường”. Đối với nhân dân nước bạn Lào sinh sống trên khu vực biên giới, anh cũng dành nhiều tình cảm mến yêu. Năm 2016, Nguyễn Văn Bằng đã trực tiếp xin kinh phí từ Viettel tỉnh Thái Bình hỗ trợ cho các gia đình gặp hỏa hoạn bên bản La Lay A Sói các vật dụng thiết yếu trị giá 10 triệu đồng.

 

Thượng úy Nguyễn Văn Bằng rất năng nổ trong hoạt động Đoàn Thanh niên. Anh cùng với các đoàn viên tích cực tham gia xây dựng công trình Ánh sáng vùng biên cho bản La Lay, xã A Ngo trị giá gần 20 triệu đồng. Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Văn Bằng đã thường xuyên trao đổi kinh nghiệm và truyền đạt kiến thức thông qua mạng xã hội cho các em học sinh phổ thông mong muốn thi vào các trường an ninh, quân sự.

 

Với những nỗ lực đó, Thượng úy Nguyễn Văn Bằng được vinh danh trong Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2017 và được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, vì có thành tích xuất sắc, góp phần phát triển giáo dục tại vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo của Tổ quốc năm 2017. Bên cạnh đó, anh còn được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp bồi dưỡng, giáo dục thế hệ trẻ năm 2017.

 

Thùy Trang - báo Biên phòng

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 1853

Hôm nay: 4,860

Tổng lượt truy cập: 589,780

Liên hệ Facebook Đăng nhập