Tuổi trẻ Đông Hà xây dựng văn minh đô thị

Với phương châm hành động “Mỗi thanh, thiếu nhi một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở đoàn, hội một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng văn minh đô thị”, trong những năm qua, tuổi trẻ thành phố Đông Hà từng bước khẳng định vị trí, vai trò tiên phong trong xây dựng đô thị hiện đại, văn minh với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia.



Đoàn viên thanh niên tình nguyện ra quân xóa quảng cáo, rao vặt trái phép

Đã thành thói quen vào sáng chủ nhật hàng tuần, các bạn đoàn viên, thanh niên phường 1, thành phố Đông Hà lại tập trung tại trụ sở UBND phường để cùng các đoàn thể dọn dẹp vệ sinh môi trường tại nhiều tuyến phố. Nhóm thì làm cỏ, quét dọn, thu gom rác dọc đường, nhóm thì bóc, gỡ quảng cáo, rao vặt sai quy định. Áo ướt đẫm mồ hôi, bạn Hoàng Mỹ Phương chia sẻ: “Cùng các bạn trẻ của phường tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường, chúng tôi rất vui vì mình đã đóng góp một phần sức trẻ giữ gìn vệ sinh đô thị sạch, đẹp hơn. Tôi mong muốn các buổi tình nguyện của tuổi trẻ có sức lan tỏa để mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường”. Được biết, từ đầu năm đến nay, Đoàn Thanh niên phường 1 đã gắn biển được một tuyến đường thanh niên tự quản, quét dọn 18km đường giao thông và tổ chức 12 buổi tuyên truyền về vệ sinh môi trường, an toàn giao thông.

 

Không chỉ ở phường 1, tại phường 5, các bạn đoàn viên, thanh niên cũng thường xuyên phối hợp lực lượng công an, dân quân tự vệ, bảo vệ dân phố vận động, nhắc nhở tiểu thương khu vực chợ phường 5 buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, gắn biển tuyến đường thanh niên tự quản. Cùng với các hoạt động vệ sinh môi trường, Đoàn Thanh niên phường 5 đã tích cực phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho đoàn viên, thanh niên. Duy trì mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” trong đoàn viên, thanh niên khối trường học; đội hình thanh niên tình nguyện sẵn sàng tham gia cùng lực lượng chức năng giải quyết ùn tắc giao thông tại các tuyến đường khu vực cổng trường vào giờ cao điểm.

 

Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của đoàn thanh niên trong việc chung sức xây dựng văn minh đô thị, hàng năm Ban Thường vụ Thành đoàn Đông Hà đã xây dựng chương trình công tác năm gắn với các hoạt động trọng tâm như thực hiện công trình, phần việc thanh niên; đóng góp ngày công tham gia xây dựng, sửa chữa, cải tạo hạ tầng; tham gia xây dựng đời sống văn hóa; vệ sinh môi trường tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp; xây dựng sân chơi cho thiếu nhi... Năm 2016, tuổi trẻ thành phố đã xây dựng công trình “Hệ thống trang trí điện tử thành phố” với tổng trị giá hơn 238 triệu đồng, xây dựng 10 điểm quảng cáo, rao vặt miễn phí trên địa bàn thành phố trị giá 35,5 triệu đồng, cấp biển tên cho 72 tuyến đường văn minh, thành lập đội thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong giờ cao điểm tại các điểm giao thông trên địa bàn.

 

Một trong những hoạt động thiết thực mà Thành đoàn Đông Hà thường xuyên chỉ đạo các cơ sở đoàn thực hiện tốt các hoạt động “Tháng cao điểm ra quân vệ sinh môi trường trên toàn địa bàn thành phố”, “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, phát động trong đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là đoàn các phường ra quân vệ sinh môi trường tại 72 tuyến đường tự quản, tiến hành khơi thông cống rãnh, phát quang bụi rậm, quét dọn, thu gom rác thải, gỡ những biển quảng cáo sai quy định, xử lý các điểm ô nhiễm môi trường, phối hợp giải tỏa các trường hợp lấn chiếm mặt bằng, vỉa hè, lề đường. Định kỳ 2 lần/tháng chỉ đạo các cơ sở đoàn được phân công tiến hành vệ sinh, kiểm tra các điểm quảng cáo, rao vặt miễn phí. Từ đầu năm 2017 đến nay, các cơ sở đoàn đã tổ chức hơn 40 buổi vệ sinh môi trường với nội dung bóc dỡ và xóa các biển quảng cáo vặt trái phép, sai quy định trên các thân cây, cột điện dọc 2 bên đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi, Lê Quý Đôn, Nguyễn Huệ, Lê Lợi... thu hút gần 1.000 đoàn viên, thanh niên tham gia.

 

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm của thanh niên tham gia cùng xã hội giải quyết các vấn đề có tính toàn cầu, ảnh hưởng đến cuộc sống và tương lai của chính thanh niên đã được triển khai tích cực. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động như đăng ký đảm nhận vệ sinh hàng tuần ở các cơ quan, trường học. Ngoài việc tổ chức đảm nhận làm sạch đẹp các tuyến đường, các cấp bộ đoàn còn chủ trì tổ chức ra quân vệ sinh môi trường nhân các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của quê hương, đất nước, tuổi trẻ và Ngày Môi trường thế giới 5/6 như: Tổ chức quét vôi, chỉnh trang các tuyến đường, ra quân vệ sinh môi trường, tổ chức các đợt ra quân bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép tại các tuyến đường... Tuổi trẻ thành phố đã tổ chức được 27 đợt ra quân vệ sinh môi trường thu hút gần 2.500 lượt đoàn viên, thanh niên hưởng ứng tham gia.

 

Trong hoạt động tham gia giữ gìn trật tự an ninh xã hội, các đội thanh niên tình nguyện phối hợp cùng công an địa phương thực hiện tuần tra, nhắc nhở các hộ dân không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, chấp hành đúng Luật Giao thông đường bộ; thắt chặt hoạt động giữ gìn trật tự an ninh tại khu dân cư. Phối hợp cùng đội trật tự đô thị tiến hành chiến dịch tháo dỡ các biển quảng cáo để sai quy định trả lại vỉa hè cho người đi bộ. Vận động đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội theo Chỉ thị 16-CT/TU của Thành ủy Đông Hà.

 

Hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hướng cho đoàn viên, thanh niên xung kích đi đầu bài trừ các hủ tục, gương mẫu thực hiện các quy ước của cộng đồng. Tại nhiều phường trên địa bàn thành phố, các CLB, tổ, nhóm cung cấp kiến thức, thông tin về tình yêu, hôn nhân, gia đình cho thanh niên được duy trì và thành lập; các loại hình câu lạc bộ gia đình trẻ, câu lạc bộ dân số - kế hoạch hóa gia đình được tiếp tục duy trì và phát triển. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao quần chúng được tổ chức rộng rãi thông qua nhiều hình thức đa dạng với gần 40 chương trình văn hóa, văn nghệ, 58 hoạt động thể dục thể thao thu hút trên 12.600 đoàn viên, thanh niên hưởng ứng, tham gia, tạo không khí vui tươi, sôi nổi tại các địa phương.

 

Chia sẻ về những đóng góp của tuổi trẻ thành phố tham gia xây dựng đô thị văn minh, chị Mai Thị Kim Nhung, Bí thư Thành đoàn Đông Hà cho biết: “Những hoạt động tình nguyện của tổ chức Đoàn Thanh niên thực hiện xây dựng đô thị văn minh, văn hóa và thực hiện kỷ cương trật tự đô thị có thể còn nhỏ bé so với sự phát triển chung của thành phố nhưng đã mang lại những giá trị tinh thần, rèn luyện phẩm chất đạo đức, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; là dịp để lôi cuốn, tập hợp thanh niên vào tổ chức, góp phần nâng cao tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên và cũng là điều kiện để xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đoàn. Những công trình, phần việc cụ thể, những hành động đẹp của đoàn viên, thanh niên đã và đang có sức lan tỏa rộng rãi và để lại dấu ấn tốt đẹp với người dân, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao”. 

Thanh Hiền (TA)

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 1875

Hôm nay: 59

Tổng lượt truy cập: 590,051

Liên hệ Facebook Đăng nhập