Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng một nhà
nước dân chủ, của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân; có nền dân chủ lập
hiến, quản lý đất nước bằng pháp luật luôn được Đảng ta vận dụng sáng tạo, ngày
một hoàn thiện trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam,
đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng qua các thời kỳ.
Nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh
về nhà nước pháp quyền được Đảng ta vận dụng trong xây dựng Nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa.
Thứ nhất, Lãnh tụ Hồ Chí Minh xác định bản chất dân chủ của Nhà
nước ta: “Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu
quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự
nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân. Chính quyền từ xã đến Chính
phủ trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên.
Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”1.
Theo Hồ Chí Minh, cách mạng là sự nghiệp của nhân dân, do nhân dân; vấn đề cốt
tử là làm sao để nhân dân thực sự làm chủ vận mệnh của đất nước. Để quyền làm
chủ của nhân dân được bảo đảm và thực thi trong cuộc sống, cần xây dựng và hoàn
thiện thể chế, phương thức, cơ chế thực hiện. Người chỉ rõ, phải xây dựng nền
dân chủ xã hội chủ nghĩa, trong đó nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình
bằng Nhà nước pháp quyền và các tổ chức xã hội do chính họ lập ra và quản lý.
Theo đó, nhân dân vừa là người cử ra chính quyền các cấp, vừa là người quản lý,
kiểm tra, kiểm soát toàn bộ hoạt động của bộ máy quyền lực đó. Quan điểm về
quyền làm chủ đất nước và xã hội của nhân dân được Lãnh tụ Hồ Chí Minh và Đảng
ta đề cập hết sức đầy đủ và sâu sắc; được thể chế hóa trong các bản Hiến pháp.
Điều 2, Hiến pháp năm 2013 quy định: “1. Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa
Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì
Nhân dân; 2. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ, tất
cả quyền lực Nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp
công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức; 3. Quyền lực Nhà nước là
thống nhất có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong
việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền làm chủ đất nước và xã hội của
nhân dân được Đảng ta đúc kết thành cơ chế, chính sách quản lý, điều hành đất
nước: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ. Cơ chế đó phát huy
được tính tích cực, chủ động của các tổ chức chính trị - xã hội, tạo nên sức
mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đáp ứng đòi hỏi của sự nghiệp xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
Thứ hai, Nhà nước pháp quyền mà Đảng ta xây dựng là nhà nước tôn
trọng pháp luật, được tổ chức và hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp
luật. Ngay sau khi tổ chức thành công Cuộc Tổng tuyển cử để bầu Quốc hội đầu
tiên (06/01/1946), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ đạo khẩn trương xây dựng và
thông qua Hiến pháp năm 1946, đặt nền móng cho việc xây dựng Nhà nước pháp
quyền ở Việt Nam. Quá trình chỉ đạo xây dựng Hiến pháp và pháp luật, tổ chức và
vận hành nhà nước, Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở, Nhà nước ta là Nhà nước của dân,
pháp luật của ta là pháp luật dân chủ, bảo vệ quyền lợi của nhân dân, nhưng
phải nghiêm minh và phát huy hiệu lực thực tế: “Nghiêm chỉnh thực hiện dân chủ
với nhân dân, chuyên chính với kẻ địch. Triệt để chấp hành mọi chế độ và pháp
luật của Nhà nước”2. Người luôn nêu
gương trong việc khuyến khích nhân dân phê bình, giám sát công việc của Chính
phủ; đồng thời, nhắc nhở cán bộ các cấp, các ngành, trước hết là cán bộ thuộc
ngành hành pháp và tư pháp phải gương mẫu trong việc tuân thủ pháp luật. Để
tiến tới một nhà nước pháp quyền mạnh mẽ, có hiệu lực, Hồ Chí Minh rất quan tâm
đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức nhà nước có trình độ văn hóa, am hiểu
pháp luật, biết quản lý nhà nước, thành thạo nghiệp vụ hành chính và nhất là
phải có đạo đức cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, tận tâm, tận lực suốt
đời phục vụ nhân dân. Đồng thời, luôn đề phòng và chủ động khắc phục những tiêu
cực trong hoạt động của Nhà nước, kiên quyết chống ba thứ giặc nội xâm là: Tham
ô, lãng phí, quan liêu. Cùng với đó, Người rất coi trọng việc giáo dục pháp
luật cho nhân dân, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng ý thức làm chủ, phát
triển văn hóa chính trị và tính tích cực công dân, khuyến khích nhân dân tham
gia vào các công việc của Nhà nước.
Thứ ba, Nhà nước ta do Đảng Cộng sản lãnh đạo, có sự thống nhất
giữa bản chất giai cấp công nhân với tính nhân dân và tính dân tộc rộng rãi.
Sinh thời, Hồ Chí Minh thường nhắc nhở các tổ chức đảng và đảng viên: Đảng ta
là đảng cầm quyền chứ không phải đảng trị, mọi cán bộ, đảng viên phải biết tôn
trọng Nhà nước, gương mẫu chấp hành Hiến pháp và pháp luật của Nhà nước. Trước
lúc đi xa, trong Di chúc, Người căn dặn: “Đảng ta là một đảng cầm quyền. Mỗi
đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm
liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng
đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”3. Trước yêu cầu của công cuộc đổi mới
toàn diện đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, việc xây dựng Nhà nước
pháp quyền của dân, do dân và vì dân phải tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng,
học tập, làm theo tấm gương Hồ Chí Minh về quyền làm chủ đất nước và xã hội của
nhân dân. Bởi, đây là nền tảng tư tưởng, lý luận quan trọng trong tổ chức và
hoạt động của Nhà nước pháp quyền kiểu mới do nhân dân làm chủ.
Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về xây
dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân trong tình hình mới
Xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là một bước đột
phá trong tư duy về xây dựng nhà nước trong thời kỳ đổi mới của Đảng ta trên
nền tảng tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước kiểu mới ở Việt Nam. Đó là cơ sở
chính trị cho việc tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu về nhà nước pháp quyền và
thúc đẩy việc đổi mới một cách căn bản, có hệ thống tổ chức và phương thức hoạt
động của nhà nước ở Việt Nam hiện nay. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, khẳng
định “Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt
Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ trọng
tâm của đổi mới hệ thống chính trị”4.
Do vậy, trong thực hiện cần tiếp tục quán triệt và vận dụng linh hoạt, sáng tạo
tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân,
do dân và vì dân.
Trước hết, nắm vững mục tiêu là tôn trọng, bảo vệ, phát huy
quyền làm chủ của nhân dân, tất cả vì độc lập dân tộc, dân chủ, tự do, hạnh
phúc của nhân dân. Lựa chọn ra và thực thi những cơ chế, hình thức dân chủ hữu
hiệu để nhân dân quyết định những công việc trọng đại của sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc. Thực tiễn đã chỉ rõ, chừng nào và khi nào Nhà nước chưa tạo đủ
điều kiện để nhân dân thực hiện phát huy quyền làm chủ của mình ở cơ sở, hoặc
để xảy ra dân chủ cực đoan, dân chủ quá trớn, gây trở ngại cho hoạt động điều
hành và quản lý của bộ máy chính quyền cơ sở, thì chừng đó quyền lực Nhà nước ở
địa phương bị suy giảm, cản trở việc thực hiện quyền làm chủ của nhân dân.
Nội dung này có ý nghĩa rất quan trọng, nhất là khi các thế lực
thù địch đang lợi dụng chiêu bài “dân chủ” và “nhân quyền” cũng như các thủ
đoạn khác để vu cáo, xuyên tạc chế độ dân chủ, chống phá cách mạng nước ta. Vì
vậy, phải nâng cao dân trí, động viên, giáo dục và tạo điều kiện thuận lợi để
nhân dân sử dụng quyền làm chủ, quyền lực của mình tham gia vào quản lý nhà
nước, quản lý xã hội.
Thứ hai, xây dựng nhà nước luôn đi đôi khắc phục được những căn
bệnh cố hữu của các nhà nước kiểu cũ. Tuyệt đối không mơ hồ trước những luận
điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch đối với các giá trị văn hóa dân chủ xã
hội chủ nghĩa. Đồng thời, kiên quyết chống luận điệu xuyên tạc, mị dân, núp
dưới chiêu bài “tự do”, “dân chủ”, “nhân quyền” tư sản để xuyên tạc những giá
trị dân chủ xã hội chủ nghĩa mà Đảng và nhân dân ta đã xây dựng, vun đắp trong
cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
Thứ ba, tăng cường pháp luật đi đôi với đẩy mạnh giáo dục đạo
đức. Theo Hồ Chí Minh, để xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh, hiệu quả
phải kết hợp chặt chẽ giữa “đức trị” và “pháp trị”, kết hợp giữa “xây” và
“chống”, không được coi nhẹ mặt nào. Xây là ra sức giáo dục, bồi dưỡng, nâng
cao đạo đức cách mạng cho nhân dân, trước hết là cán bộ, công chức, đảng viên,
những người có chức, có quyền, đi đôi với việc chống chủ nghĩa cá nhân, dùng
pháp luật nghiêm trị những kẻ vi phạm pháp luật và thoái hóa đạo đức, làm hại
dân, hại nước. Cán bộ các cấp trong bộ máy công quyền nhà nước từ Trung ương
đến cơ sở phải thực sự gần dân, biết lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân
dân, làm việc gì cũng phải bàn bạc kỹ và học hỏi kinh nghiệm của nhân dân, thực
sự yêu dân, kính dân, tin cậy và trọng dân.
Thứ tư, luôn đề phòng và chủ động khắc phục những tiêu cực trong
hoạt động của Nhà nước, kiên quyết chống ba thứ giặc nội xâm là tham ô, lãng
phí, quan liêu. Theo Hồ Chí Minh, sức mạnh, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của
Nhà nước phụ thuộc vào tính nghiêm minh của việc thi hành pháp luật và sự trong
sạch, gương mẫu về đạo đức của những người cầm quyền. Vì vậy, phải luôn nêu cao
cảnh giác với những biểu hiện tha hóa, biến chất của đội ngũ cán bộ, công chức,
giữ cho Nhà nước luôn trong sạch, vững mạnh.
Thứ năm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công
chức, viên chức trong các cơ quan quyền lực của Nhà nước về phẩm chất chính
trị, đạo đức, phong cách, năng lực lãnh đạo, quản lý để họ thực sự là “người
đầy tớ thật trung thành của nhân dân”, toàn tâm, toàn ý phục vụ lợi ích của
nhân dân. Cùng với nâng cao bản lĩnh chính trị, giáo dục đạo đức cách mạng,
phải đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức nhà nước có đủ tri thức về chính trị
học, xã hội học, về hệ thống chính trị, pháp luật, quản lý hành chính nhà nước,
về tổ chức lao động khoa học và tâm lý quản lý, v.v.
Thứ sáu, tăng cường vai trò lãnh đạo và đổi mới phương thức cầm
quyền, lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân,
đáp ứng đòi hỏi của sự nghiệp đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa
thời kỳ mới. Bởi, thực tiễn đã chỉ rõ: sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và
xã hội là nhân tố quyết định để bảo đảm Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam là Nhà nước của dân, do dân, vì dân, bảo đảm cho hệ thống chính trị có
đủ khả năng đưa đất nước ta từng bước vượt qua nguy cơ, thách thức, vững vàng
đi theo con đường cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước pháp quyền của dân, do
dân và vì dân vẫn mãi có ý nghĩa về lý luận và thực tiễn sâu sắc. Ngày nay,
trước yêu cầu của sự nghiệp đổi mới và hội nhập, Đảng ta tiếp tục kế thừa tư
tưởng của Người để xây dựng Nhà nước pháp quyền của nhân dân, do nhân dân và vì
nhân dân là điều vô cùng cần thiết và đúng đắn.
ThS.
Đặng Công Thành, Học viện Chính trị, Bộ Quốc phòng
Theo
Tạp chí Quốc phòng toàn dân
Đàm
Anh (st)
__________________
1. Hồ Chí Minh - Toàn tập,
Tập 6, Nxb CTQG, H. 2011, tr. 232.
2. Sđd, Tập 14, tr. 285.
3. Sđd, Tập 15, tr. 622.
4. ĐCSVN - Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, Nxb CTQG
ST, H. 2021, tr. 174
Đang truy cập: 237
Hôm nay: 41
Tổng lượt truy cập: 1,231,321