Ngay
từ rất sớm, vào giữa thế kỷ XIX, trong tác phẩm “Phép biện chứng của tự nhiên”,
F. Ăng ghen đã cảnh báo về sự “trả thù” của tự nhiên đối với con người khi con
người coi mình là “kẻ thống trị” tự nhiên, hành động “bóc lột” tự nhiên một
cách thái quá. Còn C. Mác lại đề cập khía cạnh phản đạo đức, phản văn hóa trong
quá trình con người tác động vào tự nhiên. Mặc dù không qua trường lớp nào đào
tạo về những kiến thức về môi trường nhưng với khả năng tự học đặc biệt cùng
với những trải nghiệm trong thực tiễn, qua quá trình hoạt động cách mạng, lãnh
tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh luôn luôn thể hiện là một người đi tiên phong
trong nhận thức và nhất quán trong tư duy và ngày càng phong phú, sinh động cụ
thể ý thức bảo vệ môi trường, bảo đảm phát triển bền vững. Điều này thể hiện
trong rõ trong cuộc đời của Bác thể hiện qua nhiều bài nói, bài viết, qua các
câu chuyện sinh hoạt hằng ngày.

Trong
những năm 20 của thế kỷ XX, khi bôn ba ở các nước tư bản, các nước thuộc địa ở
châu Âu, châu Mỹ, châu Phi, mục đích chính của Bác Hồ là tìm con đường để cứu
nước, cứu dân khỏi ách nô lệ, nhưng đồng thời Bác lại có tầm nhìn lâu dài, đi
trước về vấn đề môi trường ở các nước thuộc địa. Nhiều bài viết trong giai đoạn
từ năm 1920 đến 1930, Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh đã lên án chính sách khai
thác thuộc địa ở Đông Dương, ở châu Phi, châu Mỹ của chủ nghĩa thực dân, đế
quốc. Những chính sách khai thác này làm lãng phí, kiệt quệ các mỏ khoáng sản
thiên nhiên, chặt phá các cánh rừng để lập các đồn điền và mất cân bằng sinh
thái, sa mạc hóa ở nhiều vùng khi nắn các dòng chảy của sông để tập trung nguồn
nước vào một số nơi. Cùng với việc tố cáo, lên án các chính sách bóc lột khai
thác, bóc lột về kinh tế, ở nhiều bài viết, bài nói trong giai đoạn này, Nguyễn
Ái Quốc còn lên án sự bóc lột lao động, nhân dân ở các nước thuộc địa về thể
xác và về văn hóa bằng nhà tù, thuốc phiện và rượu cồn. Đây chính là khía cạnh
sự tàn phá môi trường nhân văn.
Sau
khi tìm được con đường cứu nước, trở về nước hoạt động, tuy mục tiêu chính quan
trọng bậc nhất của cách mạng nước ta giai đoạn này là độc lập, hòa bình, thống
nhất đất nước, nhưng Bác Hồ luôn luôn ý thức sự cần thiết giữ gìn và bảo vệ môi
trường sinh thái nơi công tác, nơi ở, nơi làm việc. Trong thời kỳ ở chiến khu
Việt Bắc, Bác Hồ đã sống hòa hợp với thiên nhiên, rất quý trọng thiên nhiên,
cây cỏ, muông thú, giữ gìn môi trường, cảnh quan, sinh thái mà vẫn bảo đảm an
toàn cho bản thân và đồng chí, đồng bào. Một cảnh thư thái thanh tao của một
lãnh tụ cách mạngđược Bác thể hiện qua
những vần thơ:
“Sáng ra bờ suối tối vào hang
Cháo bẹ rau măng vẫn sẵn sàng
Bàn đá chông chênh dịch sử Đảng
Cuộc đời cách mạng thật là sang”.
Chỉ
có tâm hồn, phong cách sống hòa hợp với thiên nhiên, yêu thiên nhiên, đất nước
Bác mới có những vần thơ đẹp và đầy cảm xúc, ngay cả khi ở trong tù hoặc trong
vùng núi rừng âm u tại chiến khu Việt Bắc:
Chính
vì rất ý thức về giá trị, vị trí của thiên nhiên, môi trường sống nên Bác rất chú ý yếu tố địa lý, địa điểm nơi trú
chân, hoạt động và nêu gương sáng, nhắc nhở, giáo dục cán bộ, chiến sĩ ổn định,
bắt tay vào giữ gìn vệ sinh, môi trường, tăng gia, sản xuất, trồng cây, bảo vệ
môi trường. Người đã đúc kết thành nguyên tắc rất đầy đủ các yếu tố địa lợi,
nhân hòa:“Trên có núi/Dưới có sông/Có đất ta trồng/Có bãi ta vui/Tiện đường
sang Bộ Tổng/Thuận lối tới Trung ương/Nhà thoáng, ráo, kín, mát/ Gần dân, không
gần đường”.
Sau
khi hòa bình lập lại ở miền Bắc, Bác
không chọn nơi ở là Phủ toàn quyền Đông Dương cũ cao sang mà chọn một
ngôi nhà sàn khiêm nhường được xây dựng trên nền nhà cũ của thợ điện và Bác
sống cuộc sống thanh bạch chăm chút vườn cây, ao cá, luống rau, thể dục thể
thao sau giờ làm việc. Chỉ có sự nhận thức, am hiểu rất sâu sắc về môi trường
thì mới có được tầm nhìn xa, trông rộng và hành động mẫu mực như Bác của chúng ta. Bác luôn có thái độ thân thiện
với môi trường, lối sống hòa hợp với thiên nhiên. Người đã kế thừa, phát triển
truyền thống sống hòa hợp với thiên nhiên của dân tộc ta từ hàng nghìn năm qua.
Không chỉ sống hòa nhập với thiên nhiên, Người còn luôn nhắc nhở, làm gương cho cán bộ, chiến sĩ. Rất
nhiều câu chuyện về khía cạnh đạo đức này của Bác. Chuyện kể rằng:
“Thời
kỳ ở núi rừng Tuyên Quang, thấy chiến sĩ
cuốc đất chuẩn bị trồng cà, Bác đi qua nói:
Sớm
quá, ở vùng núi tháng này còn rét, cây cà khó lên. Bây giờ phải trồng rau để
đến vụ giáp hạt không phải kiếm rau rừng. Các chú có biết câu:“Bao giờ đom đóm
bay ra/ Hoa gạo rụng xuống thì cà mới lên”không?
Khi
cà cho thu hoạch, chiều chiều chiến sĩ hái quả. Thấy anh em tay cầm rổ, tay kia
cầm quả cà giật ngược nên hoa thường bị rụng, cành bị gãy. Bác bước tới, một
tay giữ cành, tay kia cầm quả cà giật nhẹ. Được quả nào bỏ luôn vào rổ để trên luống.
Bác
nói:
-
Hái quả phải giữ cành. Có giữ cành chắc thì cây không bị chột, mới thu được
nhiều lứa”.
Một
câu chuyện khác kể về tình yêu, sống hòa hợp với thiên nhiên chuyện khác. Có
lần, ở khu vườn sau Phủ Chủ tịch có một cây cổ thụ bị sâu đục ruỗng thân. Một
số chiến sĩ phục vụ đề nghị Bác cho chặt hạ và trồng cây khác thế vào chỗ đó.
Bác ngắm cây cổ thụ từ gốc lên đến ngọn và đề nghị mọi người mang vôi ướt đến.
Tự tay Bác lấy vôi cho vào chỗ sâu và băng bó cho cây như cho người bị thương
vậy. Một thời gian sau, cây cổ thụ lại xanh tốt xum xuê.
Năm
1972, tại Hội nghị thế giới lần thứ nhất về môi trường họp tại Stoc- khôm (Thụy
Điển), ra lời kêu gọi các quốc gia cần quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường.
Thế nhưng từ trước đó rất lâu, nhất là bắt đầu từ cuối những năm 50 của thế kỷ
XX, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động, kêu gọi đồng bào ta bảo vệ môi trường,
bảo đảm phát triển bền vững trên các lĩnh vực khác nhau, trong đó có phát động
toàn dân thực hiện Tết trồng cây, với câu thơ nay đã đi vào tâm can của mỗi
người dân Việt Nam:
“Vì lợi ích mười năm thì phải trồng
cây
Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng
người”
“ Mùa Xuân là Tết trồng cây
Làm cho đất nước càng ngày càng
xuân”.
Mặc
dù trong thời kỳ từ năm 1960 đến năm 1969, Bác dồn sức lo toan cuộc kháng chiến
chống Mỹ cứu nước, xây dựng và bảo vệ miền Bắc xã hội chủ nghĩa trước sự tàn
phá rất khốc liệt của kẻ thù, nhưng Người vẫn dành quan tâm nhiều đến vấn đề
bảo vệ môi trường, viết bài, trồng cây ở nhiều nơi. Ngoài việc quan tâm nhắc
nhở, kiểm tra, trực tiếp trồng cây ở nhiều nơi, Bác đã ra lời kêu gọi, viết 7
bài đăng trên Báo Nhân Dân. Đặc biệt,
cách ngày “đi xa” không lâu, vào 11 giờ trưa ngày 16-2-1969 (tức Mồng một Tết
năm Kỷ Dậu), Bác đến thăm và chúc Tết nhân dân xã Vật Lại, Ba Vì, Hà Tây. Người
đã cùng nhân dân khai xuân, trồng cây trên quả đồi tại xã. Buổi trưa, dưới bóng
cây trên đồi xã Vật Lại, Bác thân mật nói: “Các cụ thì biết chuyện cũ, chuyện
mới, nhưng các cháu ngày nay thì biết chế độ dân chủ cộng hòa. Đất nước bây giờ
là của ta, cho nên cần phải thi đua sản
xuất giỏi, trồng cây giỏi”. Vào ngày 23-2-1969, tuy sức khỏe yếu, nhưng Bác vẫn
nhớ gửi thưởng Huy hiệu của Người cho 4 cụ già có thành tích xuất sắc trong
phong trào trồng cây gây rừng. Đến nay Tết trồng cây đã trở thành phong tục tập
quán, thành truyền thống tốt đẹp của đất nước ta, dân tộc ta. Có rất nhiều, rất
nhiều câu chuyện cảm động kể về tấm gương sống thân thiện với thiên nhiên, bảo
vệ tài nguyên thiên nhiên, giữ gìn môi trường của Bác Hồ mà chúng ta cần học
tập, làm theo. Trong những năm qua, khi nói về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
chưa đề cập nhiều đến nội dung này.
Trước
tình trạng môi trường ở nhiều nơi trên nước ta đang bị hủy hoại, ô nhiễm và
xuống cấp, tài nguyên thiên nhiên bị khai thác một cách lãng phí, quản lý lỏng
lẻo, thiết nghĩ các cấp ủy, tổ chức đảng, các cấp chính quyền, tổ chức chính
trị-xã hội, các cơ quan chức năng cần có những giải pháp hữu hiệu, triệt để hơn
để ngăn chặn, xử lý, giải quyết những vấn đề bức xúc về tài nguyên, môi trường.
Học tập, làm theo tư tưởng, tấm gương bảo vệ môi trường của lãnh tụ Hồ Chí
Minh, sống thân thiện với thiên nhiên, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên rất quan trọng và cần thiết. Bởi vì đó là một
nội dung trong đạo đức của mỗi công dân, mỗi cán bộ, công chức, đảng viên hiện
nay.
Theo http://www.xaydungdang.org.vn/
Đang truy cập: 294
Hôm nay: 1,228
Tổng lượt truy cập: 1,108,119