Trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội,
Chủ tịch Hồ Chí Minh đều để lại những dấu ấn riêng, đặc biệt, trong quá trình
kiến tạo đời sống mới. Người không chỉ vạch ra đường lối có tính chiến lược mà
còn là tấm gương sáng trong việc thực hiện lối sống mới.
Bác Hồ đang sử dụng
máy cày ở khu ruộng của Sở Nông Lâm, Hà Nội, tháng 7-1960. Ảnh: Tư liệu
Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm
1945 đã mở ra cho dân tộc ta một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, tự do và
chủ nghĩa xã hội. Ngay trong những ngày đầu độc lập, Nhà nước Dân chủ Nhân dân
vừa ra đời đã phải tiến hành cuộc đấu tranh quyết liệt cho sự tồn tại của mình.
Trong tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”, khó khăn chồng chất lại một lần nữa thử
thách nhân dân ta: Nền tài chính đất nước kiệt quệ, nạn đói đe dọa, đại đa số
nhân dân không biết chữ… Trong phiên họp đầu tiên của Hội đồng Chính phủ ngày
03-9-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ra sáu nhiệm vụ cấp bách, trong đó có
nhiệm vụ xây dựng lối sống mới cho phù hợp với chế độ mới: “Chúng ta có nhiệm
vụ cấp bách là phải giáo dục lại nhân dân chúng ta. Chúng ta phải làm cho dân
tộc chúng ta trở nên một dân tộc dũng cảm, yêu nước, yêu lao động, một dân tộc
xứng đáng với nước Việt Nam độc lập.
Tôi đề nghị mở một chiến dịch giáo dục
lại tinh thần nhân dân bằng cách thực hiện: CẦN, KIỆM, LIÊM, CHÍNH”.
Ngày 03-4-1946, Ủy ban vận động đời
sống mới Trung ương được thành lập. Đến đầu năm 1947, dù cuộc kháng chiến chống
thực dân Pháp đang diễn ra quyết liệt, với bút danh Tân Sinh (nghĩa là đời sống
mới, cuộc sống mới, cách sinh hoạt mới...), Người đã viết và cho xuất bản tác
phẩm Đời sống mới (20-3-2017) với mục tiêu xây dựng một lối sống mới phù hợp
với điều kiện mới của cuộc kháng chiến, kiến quốc.
Trong tác phẩm, Người chỉ rõ sự cần
thiết phải xây dựng đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân ta: “Trong lúc này,
người thì lo đánh giặc, người thì lo phá hoại, người thì lo tản cư, toàn dân ai
cũng khó nhọc vất vả. Kêu gọi thực hành đời sống mới, chẳng không hợp thời sao?
Hợp thời lắm. Chính trong lúc này càng phải thực hành đời sống mới là Cần,
Kiệm, Liêm, Chính”. Đây cũng chính là nhiệm vụ cấp bách sau khi giành được độc
lập: Giáo dục lại tinh thần nhân dân. Theo Người, xây dựng đời sống là trực
tiếp góp phần xây dựng lối sống mới và nếp sống mới.
1.
Nội dung xây dựng lối sống mới
Hồ Chí Minh cho rằng, lối sống mới là
lối sống có lý tưởng, có đạo đức, văn minh, tiên tiến, kết hợp tinh hoa của văn
hóa dân tộc và nhân loại. Lối sống bao gồm lối sống riêng của từng cá nhân và
lối sống chung từng nhóm người, rộng hơn là toàn xã hội.
Người mong muốn nhân dân ta có lối
sống khiêm tốn, giản dị, chừng mực, ngăn nắp, vệ sinh, yêu lao động, quý trọng
thời gian, ít lòng tham muốn về vật chất, chức quyền, danh lợi. Trong quan hệ
với đồng chí, anh em thì chân tình, ân cần, yêu quý và trân trọng con người;
đối với mình thì nghiêm khắc; đối với người thì khoan dung, độ lượng.
Xây dựng lối sống mới, theo Hồ Chí
Minh phải bắt đầu từ những điều cơ bản nhất nhưng cũng đơn giản nhất mà mọi
người đều phải thực hành đó là ăn, mặc, ở, đi lại, làm việc. Người viết: “Bất
kỳ ai, muốn sống thì phải có bốn điều ăn, mặc, ở, đi lại. Muốn có cơm ăn, áo
mặc, nhà ở, đường đi, thì phải làm. Từ trước đến giờ, ta vẫn có làm, vẫn có cơm,
áo, nhà, đường sá. Nhưng vì làm chưa hợp lý cho nên số đông dân ta ăn đói, mặc
rách, nhà cửa chật hẹp, đường sá gập ghềnh. Người nghèo khổ thì nhiều, người no
ấm thì ít. Đời sống mới không phải cao xa gì, cũng không phải khó khăn gì. Nó
không bảo ai phải hy sinh chút gì. Nó chỉ sửa đổi những việc rất cần thiết, rất
phổ thông, trong đời sống của mọi người, tức là sửa đổi cách ăn, cách mặc, cách
ở, cách đi lại, cách làm việc. Sửa đổi được những điều đó, thì mọi người đều
được hưởng hạnh phúc”. Người còn chỉ ra sự cần thiết phải “mới hóa” những thói
quen, tập tục trong sinh hoạt văn hóa; trong hội hè, cưới hỏi, ma chay, giỗ
Tết; trong ăn, mặc, ở; trong ứng xử ở môi trường gia đình và xã hội…
Xây dựng lối sống mới trong sinh hoạt
- tức là phong cách sinh hoạt(Hồ Chí Minh gọi là trong “ăn, mặc, ở, đi lại”).
Đất nước ta vừa được giải phóng, hậu quả của nạn đói năm 1945 vẫn còn, đời sống
kinh tế của nhân dân còn nghèo, khó khăn, thiếu thốn, nên cách ăn, mặc, ở, đi
lại vừa hợp lý, sạch sẽ, vừa tiết kiệm lại bảo đảm sức khỏe, hợp vệ sinh.
Hồ Chí Minh phê phán những tục lệ tốn
kém, lãng phí “như đơm cúng, cưới hỏi quá xa xỉ, ta phải giảm bớt đi”. Người
cho rằng, trong lúc nhân dân ta còn thiếu thốn mà một người nào đó muốn riêng
hưởng ăn ngon mặc đẹp, như vậy không có đạo đức: “Đồng bào mình còn tục lệ ma
chay, cưới hỏi ăn uống lu bù. Mình ăn vài bữa, nhưng nhà có con cưới hỏi, có
người chết thì mắc nợ phải đi vay. Phải bán trâu bán ruộng. Thế là xa xỉ. Không
tốt”.
Giáo dục nhân dân thực hành lối sống
mới, Hồ Chí Minh là tấm gương sáng trong thực hiện cần kiệm, liêm, chính, chí
công, vô tư trong lối sống hàng ngày. Dù ở hoàn cảnh, vị trí nào, Người vẫn ăn
uống đạm bạc, tiết kiệm. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, nhân
dân Hà Nội phải ăn cơm độn, Người nói với anh em phục vụ “Nhân dân ăn thế nào
Bác cũng ăn như thế”. Có món ăn ngon, Người thường sẻ đều cho những người cùng
đi, để phần cho người đi vắng... Khi ăn xong, bao giờ Người cũng sắp xếp lại
mâm bát cho gọn ghẽ, thể hiện sự tôn trọng đối với những người phục vụ mình.
Hồ Chí Minh yêu cầu cách mặc phải gọn
gàng, sạch sẽ, giản đơn, không xa xỉ, loè loẹt. Người thường mặc giản dị nhưng
vẫn lịch sự và tao nhã. Khi ở miền núi, Người mặc bộ đồ chàm như một ông ké
người Nùng. Đến với nông dân, Người mặc bộ cánh nâu, khăn mặt vắt vai như một
lão nông. Đi chiến dịch, Người mặc bộ quân phục như một chiến sĩ. Hành trang
của vị Chủ tịch nước, thượng khách của nước Pháp, chỉ vỏn vẹn hai bộ quần áo,
một bộ ka ki, một bộ bằng dạ, xếp vừa gọn trong chiếc va li nhỏ. Dùng lâu, quần
áo đã cũ, sờn nhưng Người vẫn sử dụng, không chịu cho may bộ mới...
Về chỗ ở, Người yêu cầu phải sạch sẽ,
gọn gàng, ngăn nắp. “Trong nhà ngoài vườn, luôn luôn sạch sẽ gọn gàng”, “đường
sá phải sạch sẽ. Ao tắm giặt, giếng nước uống phải phân biệt và săn sóc cẩn
thận. Những ao hồ không cần thì lấp đi, cho đỡ muỗi. Phải có cầu xia chung,
hoặc cầu xia riêng từng nhà. Đã khỏi hôi thối, ruồi nhặng, lại có phân tốt”. Hồ
Chí Minh quan tâm từ vấn đề vệ sinh, y tế, đến việc chăm sóc các em nhỏ, tắm
rửa cho các em vùng cao... Đặc biệt, Hồ Chí Minh sống giản dị, gần gũi với
thiên nhiên. Lúc ở Pác Bó, Người sống với con người và thiên nhiên “trên có
núi, dưới có sông; có đất ta trồng, có bãi ta chơi; nhà thoáng ráo, kín mái;
gần dân, không gần đường”, lúc trở về Hà Nội, Người chọn sống ở Nhà sàn, Người
từ chối không vào ở trong Dinh Toàn quyền. Trong sinh hoạt đời thường, những gì
có thể làm được Người đều tự làm, không làm phiền đến người khác. Đi cơ sở,
Người đi một cách lặng lẽ, chủ động, luôn dặn dò các đồng chí ở Văn phòng Chính
phủ chuẩn bị mọi thứ để ăn trưa nếu làm việc quá giờ.
Xây dựng lối sống mới trong công việc
- phong cách, tác phong làm việc (Hồ Chí Minh gọi là “trong cách làm việc”).
Theo Người: “Cách làm việc, phải siêng năng, có ngăn nắp, có tinh thần phụ
trách, đã làm việc gì, thì làm cho kỳ được, làm đến nơi đến chốn. Chớ làm dối”.
Phong cách làm việc Hồ Chí Minh thể hiện ở chỗ tuân thủ nghiêm nguyên tắc tập
trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; thực hành dân chủ, lắng
nghe ý kiến của đảng viên, của nhân dân, của những người “không quan trọng”;
thường xuyên tổ chức việc kiểm tra, kiểm soát cụ thể các công việc, “phải đi
tận nơi, xem tận chỗ”; đó là phong cách quần chúng, luôn luôn gần dân, tin dân,
trọng dân, dựa vào dân, gắn bó với nhân dân; đặc biệt là phong cách nêu gương
vì “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”,“lấy
gương người tốt, việc tốt để hàng ngày giáo dục lẫn nhau là một trong những
cách tốt nhất để xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức cách mạng, xây dựng con
người mới, cuộc sống mới”.
Hồ Chí Minh luôn thể hiện cách làm
việc có chương trình, kế hoạch, từ lớn đến nhỏ, từ dài hạn, trung hạn đến ngắn
hạn, từ tháng, tuần đến ngày, giờ nào việc nấy; nêu cao tấm gương trung thực,
thẳng thắn, thực sự cầu thị, sẵn sàng nhận lỗi trước nhân dân khi mình làm sai;
rất không bằng lòng với thói quen chậm chạp, tùy tiện, không đúng giờ của nhiều
cán bộ ta.
Tháng 11-1945, đến dự lễ tốt nghiệp
khóa V Trường Huấn luyện cán bộ Việt Nam, Người thẳng thắn góp ý: “Trong giấy
mời tới đây nói 8 giờ bắt đầu, bây giờ 8 giờ 10 phút rồi mà nhiều người chưa
đến. Cách tôi làm việc đúng giờ. Tôi khuyên anh em làm việc phải cho đúng giờ,
vì thời gian quý báu lắm”. Người phê bình một vị tướng đến chậm để mọi người
phải đợi, coi 10 phút đến chậm ấy phải “nhân lên với 500 người đợi chú ở đây”…
Phong cách làm việc của Hồ Chí Minh,
đó là “phải có tinh thần mạnh dạn, dám nghĩ dám làm”; luôn luôn đổi mới, không
chấp nhận tư duy “lối mòn”, kinh nghiệm chủ nghĩa, mà phải luôn cải tiến để
ngày càng tốt hơn.
2. Đối tượng và phạm vi xây dựng lối
sống mới
Xây dựng lối sống mới là công việc của
mọi người dân, bắt đầu từ mỗi người, mỗi gia đình, làng xã; trong trường học,
đơn vị bộ đội, cơ quan. Như một phương pháp luận của tư duy, Hồ Chí Minh luôn
đi từ cái riêng đến cái chung, từ mỗi con người, mỗi cá nhân đến cộng đồng,
Người nhấn mạnh: “Do nhiều người nhóm lại mà thành làng. Do nhiều làng nhóm lại
mà thành nước. Nếu người này cũng xấu, người kia cũng xấu, thì thành làng xấu,
nước hèn. Nếu mỗi người đều tốt, thì thành làng tốt, nước mạnh. Người là gốc
của làng nước. Nếu mọi người đều cố gắng làm đúng đời sống mới, thì dân tộc
nhất định sẽ phú cường”.
Hồ Chí Minh cho rằng, bất kỳ ai, ở địa
vị nào cũng phải tham gia xây dựng đời sống mới, lối sống mới, không kể già hay
trẻ, gái hay trai, giàu hay nghèo… Người cũng đưa ra vấn đề về cách ăn mặc,
cách làm việc, cách cư xử đối với mỗi người và yêu cầu mọi người phải ham học
để nâng cao dân trí, có học mới có tiến bộ.
Đối với mỗi gia đình thì phải trên
thuận dưới hòa, không thiên tư thiên ái, có kế hoạch, có ngăn nắp, cưới hỏi,
giỗ Tết phải giản đơn và tiết kiệm: “Đối với xóm giềng, phải thân mật và sẵn
lòng giúp đỡ. Đối với việc làng việc nước, phải hăng hái làm gương”. Cha mẹ
phải quan tâm giáo dục con cái về học hành, đạo đức, thực hiện nam nữ bình
quyền.
Theo Hồ Chí Minh, đối với làng xã,
việc thực hiện đời sống mới là phải tìm cách giúp đỡ lẫn nhau. Về văn hóa, phải
làm cho cả làng đều biết chữ, đạo đức và trách nhiệm công dân. Phải cấm hẳn say
sưa, cờ bạc, hút xách, bợm bãi, trộm cắp. Phải tìm cách làm cho không có đánh
chửi nhau, kiện cáo nhau; xây dựng thành một làng “phong thuần tục mỹ”.
Trong trường học, Người yêu cầu các
thầy nên thi nhau tìm cách dạy sao cho dễ hiểu, dễ nhớ, nhanh chóng và thiết
thực. Các trò nên đua nhau học. Đồng thời, biết tiết kiệm giấy bút, biết giữ kỷ
luật... Quan trọng nhất là phải dạy cho thế hệ trẻ biết yêu nước, thương nòi,
có chí tự lập, tự cường, quyết không chịu thua kém ai, quyết không chịu làm nô
lệ.
Hồ Chí Minh còn đề cập đến xây dựng
lối sống mới trong các đơn vị bộ đội, trong công sở, xưởng máy, trong đó nhấn
mạnh đến lối sống cần, kiệm, liêm, chính, gan dạ, dũng cảm, rèn luyện chuyên
môn...
3.
Phương pháp xây dựng lối sống mới
Theo Hồ Chí Minh, phương pháp đầu tiên
là giải thích, vận động, tuyên truyền: “Phải chịu khó nói rõ cho mọi người hiểu
đời sống mới có ích thế nào, cách thi hành đời sống mới thế nào. Nói một lần họ
chưa hiểu thì nói nhiều lần. Nói đi, nói lại, bao giờ người ta hiểu, người ta
làm mới thôi”. Tiếp theo là thuyết phục, giáo dục kết hợp với cưỡng chế: “Đến
khi đại đa số đồng bào đã theo đời sống mới, chỉ còn số rất ít không theo,
khuyên mãi cũng không được, lúc đó có thể dùng cách cưỡng bức, bắt họ phải
theo”. Một phương pháp cũng rất quan trọng và hiệu quả là nêu gương “tốt nhất
là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước”. Cuối cùng, cần phát
huy sức mạnh của toàn dân, của cả hệ thống chính trị (nhất là vai trò lãnh đạo
của Đảng, quản lý của Nhà nước) trong xây dựng lối sống mới.
Như vậy, quan điểm Hồ Chí Minh về xây
dựng lối sống mới rất toàn diện, sâu sắc từ những vấn đề chung như sự cần thiết
phải xây dựng lối sống mới đến nội dung thực hiện; đối tượng, phạm vi và phương
pháp xây dựng lối sống mới. Người không chỉ nói mà thực hành trong sinh hoạt,
làm việc./.
TS Lê Thị Thu Hồng
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
Nguồn: Tạp chí
lý luận chính trị
Đang truy cập: 317
Hôm nay: 1,528
Tổng lượt truy cập: 1,108,419