Trong thời gian qua, nhằm thực hiện có hiệu quả việc xây dựng mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã triển khai nhiều giải pháp trên từng lĩnh vực, từng mặt nhằm không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức cơ sở Đoàn.

Mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động” được triển khai thực hiện trên 3 mặt: Chủ động thực hiện quản lý đoàn viên và chăm lo, nắm bắt tình hình thanh niên ở địa phương, đơn vị; Chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác; Chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các tổ chức liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Ở mỗi nội dung, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã cụ thể hóa, chi tiết theo các nội dung phù hợp, đúng định hướng của Trung ương Đoàn. Từ đó việc xây dựng Đoàn cơ sở “3 chủ động” bước đầu được các các bộ Đoàn quan tâm triển khai thực hiện tốt.


Các cơ sở Đoàn đã chủ động trong việc nắm bắt tình hình tư tưởng, nguyện vọng của đoàn viên thanh niên thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như: Thông tin trên mạng xã hội, sinh hoạt đoàn, thông qua gặp gỡ trực tiếp đoàn viên, các hội nghị giao ban chi đoàn hàng tháng… để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên; việc thực hiện nghiệp vụ công tác Đoàn trên phần mềm Quản lý đoàn viên và App Thanh niên Việt Nam được cập nhật và theo dõi thường xuyên; ngoài ra các cơ sở Đoàn có kế hoạch theo dõi, giúp đỡ thanh niên yếu thế trên địa bàn...  Bên cạnh đó, các buổi sinh hoạt Đoàn được đổi mới theo hướng sinh hoạt toàn Đoàn, sinh hoạt cụm chi đoàn với những nội dung phong phú, hấp dẫn, mới lạ hơn để thu hút đoàn viên thanh niên tham gia như: Tổ chức tuyên truyền bằng hình thức: Hội thi, Hội diễn, sân khấu hóa, tổ chức trò chơi, đố vui…

Đoàn viên Đoàn cơ sở phường Đông Lương, TP. Đông Hà tham gia sinh hoạt chuyên đề  “Xây dựng chuyên trang cộng đồng đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác luận điệu xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch”.




Đoàn cơ sở xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023


Về việc chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch, chương trình công tác, các cơ sở Đoàn đã triển khai cụ thể hóa các phong trào với nhiều hoạt động thiết thực, nhiều cách làm hay, nhiều mô hình sáng tạo thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, tạo khí thế hân hoan thi đua sôi nổi, tiêu biểu có các phong trào: Thanh niên tình nguyện tham gia xây dựng văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới, các hoạt động ngày "Thứ bảy tình nguyện" và "Ngày chủ nhật xanh" với nhiều công trình phần việc thiết thực được tổ chức, như: Vệ sinh, chỉnh trang các tuyến đường thành phố, khơi thông, nạo vét kênh mương nội đồng, tổ chức lắp bóng điện thắp sáng đường quê; tổ chức trồng và chăm sóc các đoạn đường hoa thanh niên; tiếp tục tục sửa và thay mới biển báo đuối nước tại các khu vực nước sâu nguy hiểm; tuyên truyền về bảo vệ môi trường.

Đoàn cơ sở Phường 3, TP Đông Hà hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VneID và kích hoạt tài khoản định danh điện tử




Đoàn cơ sở xã Ba Nang, huyện Đakrông tổ chức chương trình Đón tết thiếu nhi cho trẻ em trên địa bàn


 Đặc biệt, các cơ sở Đoàn đã tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy Đảng, tranh thủ sự phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị và phong trào Đoàn đã được các cơ sở Đoàn thực hiện chủ động hơn. Quan tâm, bồi dưỡng giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; nhiều diễn biến dư luận xã hội và những vấn đề bức xúc trong đoàn viên thanh niên được phản ánh kịp thời; công tác cán bộ Đoàn được các cơ sở Đoàn quan tâm thực hiện theo Quy chế cán bộ Đoàn, công tác bồi dưỡng về kỹ năng, nghiệp vụ được quan tâm thực hiện.


Trong năm 2023, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, 100% Đoàn cơ sở đã triển khai các giải pháp đẩy mạnh hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên, theo đó, 182/182 Đoàn cơ sở trên địa bàn toàn tỉnh được công nhận là Đoàn cơ sở “3 chủ động”.


Mô hình Đoàn cơ sở “3 chủ động” đã từng bước tạo nên một phong trào thi đua tích cực, từng bước xây dựng được tác phong, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ Đoàn cơ sở chủ động, trách nhiệm hơn. Đặc biệt là Đoàn tại các địa bàn dân cư, việc triển khai thực hiện mô hình cơ sở Đoàn “3 chủ động” là hết sức cần thiết và trong thời gian tới cần được quan tâm đẩy mạnh thực hiện quyết liệt hơn nữa nhằm xây dựng tổ chức cơ sở Đoàn ngày càng vững mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.


Dạ Ngân


  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 592

Hôm nay: 2,041

Tổng lượt truy cập: 537,397

Liên hệ Facebook Đăng nhập