Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, đó là tấm gương điển hình của người thanh niên trẻ Nguyễn Tiến Dũng, thôn An Nha, xã Gio An, huyện Gio Linh.

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cây ăn quả, anh Dũng chia sẻ: Sinh ra và lớn lên trong một gia đình kinh tế khó khăn, trước đây anh đi xuất khẩu lao động 03 năm tại Đài Loan, khi về nước, anh đã mạnh dạn vay vốn, bắt tay vào đầu tư trồng 1.000 cây ổi, cây sả phù hợp với địa hình đồi núi đất đá ở đây. Khi mới bắt tay vào thực hiện, bản thân anh cũng gặp nhiều khó khăn, bởi thiếu kinh nghiệm về kỹ thuật chăm sóc hơn nữa địa hình đồi núi dốc, đất cằn cỗi nhiều đá, nên đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Để có được kết quả như ngày hôm nay, anh Dũng đã không ngừng học hỏi, nhiệt tình tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật do xã, huyện tổ chức. Ngoài ra, anh cũng chủ động đi học hỏi kinh nghiệm thực tiễn mô hình ở các huyện và tỉnh bạn để về ứng dụng vào mô hình của mình.

Hiện nay, hơn 2 ha diện tích cây ăn quả đã bắt đầu cho quả bói. Bên cạnh đó đàn gia súc của gia đình anh phát triển tốt. Mô hình cây ăn quả của anh đang trồng theo phương pháp hữu cơ vườn trái cây sạch, không sử dung thuốc bảo vệ thực vật. Anh Nguyễn Tiến Dũng cho biết: “Cây ổi khoảng 8-10 tháng cho thu hoạch. Vườn cây được chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, bón phân hữu cơ đúng liều lượng, độ tuổi nên luôn xanh tốt, phát triển đều, không dịch bệnh”.

Nhờ đức tính cần cù, chịu thương chịu khó, ham học hỏi, hiện nay trên địa bàn huyện Gio Linh có khá nhiều hộ thanh niên đã mạnh dạn trồng trái cây theo hướng hữu cơ. Từ những hiệu quả ban đầu cho thấy canh tác theo hướng hữu cơ là hướng canh tác bền vững, góp phần giúp nhà vườn giảm chi phí sản xuất, hiệu quả kinh tế cao, đảm bảo an toàn thực phẩm đối với người tiêu dùng. Phân hữu cơ vi sinh tạo được độ tơi xốp, làm tăng độ phì nhiêu cho đất, giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng, cây cho trái có chất lượng tốt. Sản xuất theo hướng hữu cơ là xu thế phát triển nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay, không gây ô nhiễm môi trường sinh thái, tăng độ phì nhiêu cho đất, tăng sức đề kháng cho cây trồng; tạo ra các sản phẩm có mẫu mã đẹp, hương vị thơm ngon được thị trường ưa chuộng… đáp ứng nhu cầu về sản xuất nông sản thực phẩm an toàn cho thị trường tiêu dùng trong và ngoài địa phương.

Ngoài làm kinh tế giỏi, anh Dũng còn là một Bí thư chi đoàn năng nổ, nhiệt tình với các hoạt động của chi đoàn và Đoàn xã, tận tình giúp đỡ nhiều đoàn viên về phát triển sản xuất. Mô hình được Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ngân hàng chính sách xã hội huyện Gio Linh đến khảo sát, thăm tặng quà và hỗ trợ nguồn vốn 100 triệu đồng từ kênh giải quyết việc làm của tỉnh.
                                                                                                      Phương Trinh
  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 458

Hôm nay: 28

Tổng lượt truy cập: 584,948

Liên hệ Facebook Đăng nhập