Trấm,
địa danh cách trở ở xã Triệu Thượng (H.Triệu Phong, Quảng Trị), vừa được các
tình nguyện viên vượt sông, băng rừng vào đến nơi, 'cõng' theo hơn 400 tấn vật
liệu để làm đường.
Mỗi người một việc nên công việc diễn ra trôi chảy
Ngược sông Thạch Hãn…
Cuộc “hẹn hò” từ mấy năm trước về một công trình thanh niên đã
đưa những tình nguyện viên trẻ của Đoàn thanh niên Ngân hàng TMCP Đầu tư và
phát triển VN (BIDV) trên khắp cả nước và các thanh niên đất lửa Quảng Trị lên
với Trấm.
Các bạn trẻ của đơn vị này trao 300 triệu đồng cho Tỉnh đoàn
Quảng Trị với lời nhắn nhủ: “Cùng nhau làm một con đường ở vùng thực sự khó
khăn”. Anh Trần Xuân Anh, Phó bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị, nghĩ ngay đến Trấm,
vùng cách sông trở đò và biệt lập. Anh Nguyễn Khánh Vũ, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng
Trị, cũng động viên: “Không đi thì thôi, đã đi là phải đi Trấm, phải đến vùng
khó!”.
Dù chỉ cách trung tâm xã Triệu Thượng hơn 10 km, nhưng muốn lên
Trấm sẽ phải đi bằng xe máy hoặc theo đò ngược sông Thạch Hãn. 400 tấn xi măng,
sắt thép, cát sạn... vận chuyển từ TX.Quảng Trị lên Trấm gần như là nhiệm vụ
bất khả thi. “Chúng tôi chưa bao giờ nhận một nhiệm vụ tình nguyện khó đến
thế”, anh Nguyễn Trịnh Điển, Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong, toát mồ hôi nhớ
lại. Các cán bộ Huyện đoàn, cùng với lực lượng tiền trạm của Tỉnh đoàn Quảng
Trị, đã vất vả hơn 10 ngày "nằm vùng" tại Trấm để tìm phương án tốt
nhất.
Khó ló khôn, đoàn tiền trạm "phát hiện" không chỉ có
phương án dùng sà lan vận chuyển vật liệu trên sông với chi phí cao, họ đã tìm
thấy đoạn đường vòng xuyên qua rừng, nếu phát quang thì xe tải nhỏ có thể di
chuyển được. “Chúng tôi đã dùng cả máy ủi cỡ lớn để thông đường, đắp đất qua
những con suối. Nhưng cũng phải sử dụng đò để vận chuyển xi măng mới đảm bảo
tập kết đầy đủ vật liệu”, anh Hoàng Quốc Hoàn, Bí thư Đoàn thanh niên BIDV Q uảng
Trị, nhớ lại.
Để đi… Trấm
Các bạn trẻ lên đò đi tình nguyện tại Trấm
Sáng tinh mơ một ngày giữa tháng 7, bến đò lên Trấm ở xã Hải Lệ
(TX.Quảng Trị) bỗng nhộn nhịp và xanh màu áo tình nguyện. 6 con đò lớn được huy
động để chở theo hơn 70 bạn trẻ lên với Trấm. Đò băng băng đi trên sóng nước,
hơn 30 phút sau Trấm mới hiện ra với những mái nhà thấp ẩn khuất giữa đồi núi
trùng điệp.
Ngay ở bến đò, hơn 100 thanh niên địa phương đợi sẵn. Đón đoàn,
ông Võ Hồng Phong, trưởng thôn Trấm, xoa tay bối rối: “Thôn có 15 km đường liên
thôn nhưng chỉ có 3,5 km được bê tông hóa. Đường giao thông ở Trấm lâu nay gắn
mác “nắng bụi mưa lầy”, mùa mưa luôn trở thành cơn ác mộng của 500 người dân
trong thôn, đặc biệt là với học sinh và thầy cô giáo”.
Gần như ngay lập tức, các đội quân tình nguyện đã bắt tay vào
việc. Những tưởng chỉ có trai tráng địa phương quen với việc chân tay, các tình
nguyện viên từ dưới xuôi lên cũng nhập cuộc với các phần việc phù hợp, vừa sức.
Cả khu vực rộng trở thành công trường náo nhiệt, từ dọn cỏ làm sạch mặt bằng
đến trộn bê tông, đẩy xe rùa đổ bê tông vào máng...
Mồ hôi nhễ nhại, Lã Thị Thu Hằng, cán bộ BIDV chi nhánh Bình Tân
(TP.HCM), cười rất tươi: “Mình tự hào với những gì đã làm được hôm nay. Vì đã
góp chút công sức để làm nên đoạn đường tạo điều kiện cho các em nhỏ và người
dân địa phương vùng khó này đi lại thêm thuận tiện”.
Phác thảo ban đầu của các tình nguyện viên là hoàn tất con đường
dài hơn 1,2 km trong vòng 5 ngày, và họ hiện vẫn đang lao động cật lực. Trên
con đường đó, sẽ có thêm công trình điện chiếu sáng...
Đang truy cập: 263
Hôm nay: 957
Tổng lượt truy cập: 1,119,818