Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia,
lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành, gây những hậu quả nặng nề với hàng trăm
nghìn người dùng Việt Nam trong năm 2024.
Theo báo cáo nghiên cứu, khảo sát an ninh
mạng 2024 do Ban Công nghệ - Hiệp hội An ninh mạng quốc gia thực hiện vào tháng
12/2024, lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành hành; hình thức lừa đảo phổ biến nhất
là mời gọi đầu tư; lộ lọt dữ liệu cá nhân vẫn ở mức báo động.
Khảo sát được thực hiện ở khu vực người
dùng cá nhân, theo hình thức trực tuyến, từ ngày 28/11 đến 14/12, thu hút trên
59.000 người tham gia.
I. LỪA ĐẢO TRỰC TUYẾN -
KHÔNG GIAN ẢO NHƯNG THIỆT HẠI LÀ THẬT
Lừa đảo trực tuyến tiếp tục hoành
hành, gây những hậu quả nặng nề với hàng trăm nghìn người dùng Việt Nam trong
năm 2024. Theo khảo sát của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, cứ 220 người dùng
thì sẽ có 1 người là nạn nhân của lừa đảo trực tuyến, tỷ lệ là 0,45%. Tổng thiệt
hại do lừa đảo trực tuyến gây ra trong năm 2024 ước tính lên tới 18.900 tỷ đồng.
Thực tế cho thấy số nạn nhân bị lừa đảo
lớn nhưng số có thể lấy lại được tiền rất nhỏ. Khi bị mắc bẫy lừa đảo, mặc dù
88,98% người dùng cho biết họ đã ngay lập tức cảnh báo, trao đổi với người thân
bạn bè, nhưng chỉ có 45,69% người được hỏi trả lời có báo cáo với cơ quan chức
năng, đây là tỷ lệ khá thấp.
Theo chuyên gia của Hiệp hội An ninh
mạng quốc gia, việc báo cáo với các cơ quan chức năng khi gặp lừa đảo là rất cần
thiết để bảo vệ quyền lợi của bản thân nạn nhân và ngăn chặn các hành vi phạm
pháp. Thứ nhất, việc báo cáo sẽ giúp cơ quan chức năng có thông tin kịp thời để
điều tra, thu thập bằng chứng, từ đó tăng khả năng truy bắt và xử lý các đối tượng
lừa đảo. Thứ hai, việc báo cáo cũng có thể giúp người bị hại phục hồi một phần
hoặc toàn bộ tài sản bị chiếm đoạt, đặc biệt khi cơ quan chức năng can thiệp sớm
và phong tỏa được tài sản liên quan.
Hơn nữa, mỗi vụ lừa đảo được báo cáo
sẽ góp phần vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu về các chiêu trò, phương thức hoạt
động của các đối tượng, từ đó cảnh báo cộng đồng, ngăn ngừa các đối tượng tiếp
tục thực hiện hành vi lừa đảo, gây thiệt hại cho nhiều người khác. Do đó, báo
cáo không chỉ bảo vệ cá nhân mà còn đóng góp vào việc xây dựng một môi trường mạng
an toàn, minh bạch, lành mạnh hơn cho cộng đồng.
Các hình thức lừa đảo phổ
biến
- Hình thức tấn công người dùng của
các đối tượng lừa đảo rất đa dạng và tinh vi. Trong đó, 3 hình thức phổ biến nhất
năm 2024 gồm: dụ dỗ người dùng tham gia các chiêu trò đầu tư giả, hứa hẹn lợi
nhuận cao; giả mạo danh tính cơ quan, tổ chức; lừa thông báo trúng thưởng, khuyến
mãi lớn.
- Theo kết quả khảo sát, 70,72% người
dùng từng nhận được lời mời đầu tư tài chính vào các sàn giao dịch không rõ nguồn
gốc nhưng cam kết không rủi ro, lợi nhuận cao. 62,08% cho biết gặp phải các cuộc
gọi mạo danh cơ quan, tổ chức (công an, toà án, thuế, ngân hàng…) để thúc giục
cài phần mềm hoặc đe doạ phải chuyển tiền để chứng minh trong sạch do liên quan
vi phạm pháp luật. 60,01% cho biết nhận được các thông báo trúng thưởng, khuyến
mãi cao nhưng thông tin rất mập mờ, bất thường.
- Bên cạnh các kịch bản tinh vi, các
đối tượng lừa đảo đã sử dụng nhiều công nghệ hiện đại như: công nghệ trí tuệ
nhân tạo Deepfake để tạo video, giọng nói giả mạo nhằm xây dựng lòng tin từ nạn
nhân; ứng dụng công cụ tự động (chatbot) để giao tiếp liên tục với nạn nhân;
dùng phần mềm chuyên dụng trên máy tính để thực hiện cuộc gọi viễn thông, tiếp
cận nhiều người cùng lúc… Việc ứng dụng công nghệ cao khiến cho nhiều nạn nhân
khi tiếp xúc các nội dung giả mạo đã không phân biệt được thật - giả, dẫn tới dễ
bị mắc lừa.
Ông Vũ Ngọc Sơn - Trưởng ban Công nghệ,
Hiệp hội An ninh mạng quốc gia - khuyến cáo: "Tấn công lừa đảo trực tuyến
sẽ tiếp tục hoành hành trong năm 2025. Bên cạnh các biện pháp từ cơ quan quản
lý, người dùng vẫn cần nâng cao cảnh giác, kỹ năng an toàn khi tham gia không
gian mạng. Không chia sẻ thông tin cá nhân với những người không quen biết hoặc
dịch vụ không tin tưởng. Cần xác minh kỹ lưỡng bất kỳ cuộc gọi hay trao đổi nào
liên quan đến chuyển tiền. Sử dụng ứng dụng phòng chống lừa đảo nTrust để lọc
và ngăn chặn các số điện thoại lừa đảo, website độc hại".
Dữ liệu cá nhân trở thành
mồi ngon cho tin tặc
Năm 2024, tình trạng lộ lọt dữ liệu
cá nhân tại Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp, nghiêm trọng. Có tới 66,24%
người dùng xác nhận rằng thông tin của họ từng bị sử dụng trái phép. Có nhiều
nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, trong đó theo kết quả khảo sát thì 73,99%
người dùng nhận định bị lộ lọt do họ cung cấp thông tin khi mua hàng trực tuyến.
Bên cạnh đó 62,13% cho rằng nguyên nhân tới từ chia sẻ thông tin trên mạng xã hội
và 67% cho rằng lộ lọt trong quá trình sử dụng dịch vụ thiết yếu như nhà hàng, khách
sạn, siêu thị.
Theo chuyên gia của Hiệp hội An ninh
mạng quốc gia, đây cũng là những nguyên nhân phổ biến trên thế giới. Một người
dùng hiện nay thường có từ 2,3 tài khoản và sử dụng mạng xã hội, truy cập hàng
chục trang web thương mại điện tử, cung cấp thông tin cho hàng trăm cửa hàng,
khách sạn, siêu thị trong các hoạt động thường ngày. Điều này khiến cho thông
tin cá nhân được thu thập, lưu trữ ở hàng trăm hệ thống khác nhau. Trong khi việc
đảm bảo an ninh dữ liệu cho các hệ thống này không đồng nhất, có những nguy cơ bị
tấn công, rò rỉ dữ liệu từ quy trình vận hành, con người hay lỗ hổng an ninh mạng.
Bên cạnh đó, nhiều người dùng cũng
thiếu ý thức trong bảo vệ thông tin cá nhân, sẵn sàng cung cấp cho người khác
mà không cần kiểm tra lại xem thông tin của mình được dùng để làm gì. Các
chuyên gia nhận định rằng lộ lọt dữ liệu không chỉ gây phiền toái cho người
dùng mà còn tạo điều kiện cho các hành vi lừa đảo tinh vi hơn. Tin tặc thường kết
hợp dữ liệu cá nhân với các công nghệ như AI để tạo ra các kịch bản lừa đảo
đánh trúng tâm lý, dễ thuyết phục nạn nhân.
Hiệp hội An ninh mạng quốc gia khuyến
cáo, người dùng nên hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân nhạy cảm trên mạng xã hội.
Trước khi cung cấp thông tin, cần kiểm tra kỹ lưỡng uy tín của các website và
doanh nghiệp. Sử dụng mật khẩu mạnh, khác biệt cho mỗi tài khoản và kích hoạt
xác thực hai yếu tố (2FA) để bảo vệ các tài khoản cá nhân.
Cuộc gọi rác vẫn là cuộc
chiến chưa hồi kết
Chỉ có 4,46% người dùng tham gia khảo
sát cho biết không bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác (spam) trong năm 2024. Có
tới 95,54% người dùng đã bị làm phiền bởi các cuộc gọi không mong muốn, trong
đó 52,96% thỉnh thoảng bị làm phiền với tần suất trung bình vài cuộc gọi mỗi
tháng, 42,58% thường xuyên nhận được cuộc gọi spam hàng tuần.
Thống kê từ hệ thống nTrust, giải
pháp phòng chống lừa đảo của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, chỉ trong 6 tháng
cuối năm 2024 đã ghi nhận 134.000 báo cáo liên quan đến các số điện thoại lừa đảo.
Hệ thống nTrust cũng liên tục phải cập nhật mới các số điện thoại lừa đảo, làm
phiền, danh sách cập nhật trong năm 2024 lên tới 296.000 số điện thoại spam, lừa
đảo.
Mặc dù cơ quan quản lý Nhà nước đã
liên tục rà soát, yêu cầu cập nhật thông tin thuê bao để xử lý mạnh tay các số
điện thoại rác, ngăn chặn tình trạng spam. Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng các đối
tượng thuê người dân đăng ký số điện thoại bằng thông tin chính chủ, sau đó mua
lại chúng để sử dụng. Các đối tượng sau đó cắm SIM vào thiết bị chuyên dụng, sử
dụng phần mềm trên máy tính để thực hiện hàng chục cuộc gọi cùng lúc.
Chuyên gia Hiệp hội khuyến cáo, người
dùng cần cẩn trọng, không bắt chuyện với các cuộc gọi không có số định danh
(brand name) hoặc không có trong danh bạ (số lạ). Cần lưu ý rằng, các cơ quan
quản lý Nhà nước không làm việc với người dân qua điện thoại. Kết thúc ngay cuộc
gọi nếu thấy nội dung không liên quan tới nhu cầu của mình để tránh bị lừa đảo.
Có thể sử dụng các tính năng chặn cuộc gọi có trên điện thoại, hoặc sử dụng các
ứng dụng chặn cuộc gọi spam như nTrust để bảo vệ tự động.
Mã độc tấn công người
dùng cá nhân là mối đe dọa vẫn hiện hữu
Năm 2024 thế giới đã chứng kiến nhiều
xu hướng mới, trong đó có sự chuyển dịch mục tiêu tấn công mã độc từ khu vực cá
nhân sang tấn công tổ chức. Tuy nhiên, theo ông Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Công
nghệ của Hiệp hội, mặc dù mục tiêu có thể là tấn công tổ chức nhưng khi triển
khai, các nhóm tin tặc luôn chọn tấn công người dùng để làm bàn đạp đầu tiên.
Trong nhiều năm tới, người dùng cá nhân vẫn là mục tiêu ưa thích của các loại
mã độc.
Theo khảo sát, có tới 23,40% người
dùng bị tấn công bởi mã độc ít nhất 1 lần trong năm, gây ảnh hưởng nhiều đến
công việc của họ. Trong đó có tới 9,65% người dùng đã bị tấn công bởi mã độc mã
hoá dữ liệu tống tiền. Xu hướng vừa làm việc cơ quan, vừa giải quyết việc cá
nhân trên cùng một thiết bị đã trở nên phổ biến. Nếu bị mã độc tấn công, người
dùng sẽ phải đối diện với rất nhiều nguy cơ, trong đó nguy cơ lớn nhất là mất cắp,
lộ lọt dữ liệu công việc, dữ liệu cá nhân nhạy cảm. Mã độc cũng có thể chiếm
quyền điều khiển thiết bị, nằm vùng, theo dõi hoạt động của nạn nhân để gây thiệt
hại lâu dài.
Nguyên nhân phổ biến nhất khiến thiết
bị nhiễm mã độc là do người dùng cài đặt ứng dụng từ các nguồn không rõ ràng.
Theo Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, có tới 31,36% người dùng thừa nhận từng tải
phần mềm từ các đường link gửi qua email, chat hoặc mạng xã hội. Những đường dẫn
này thường được kẻ xấu ngụy trang dưới dạng các nội dung hấp dẫn như "phần
mềm miễn phí" hay "phần mềm bẻ khoá", người dùng không cảnh giác
nên vô tình tự cài đặt mã độc.
Trong năm 2024, thông qua hệ thống
nTrust, Hiệp hội An ninh mạng quốc gia cho biết đã cập nhật trên 875.000 địa chỉ
(IP), tên miền (domain) nguy hiểm. Trong đó phần lớn là các địa chỉ, tên miền
phát tán mã độc.
Chuyên gia khuyến cáo, người dùng cần
tránh tải xuống phần mềm từ các nguồn không rõ ràng, đặc biệt không tải từ các
đường link nhận được qua chat, email. Khi có nhu cầu cài đặt phần mềm, hãy truy
cập trực tiếp các kho ứng dụng chính thống hoặc các website được cung cấp chính
thức của nhà sản xuất. Thường xuyên cập nhật hệ điều hành để vá các lỗ hổng,
cài đặt các phần mềm diệt virus uy tín và sao lưu dữ liệu định kỳ để giảm thiểu
thiệt hại khi bị tấn công.
II. NHẬN ĐỊNH VÀ DỰ BÁO
NĂM 2025
Năm 2025 sẽ tiếp tục chứng kiến sự
bùng nổ của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối
(blockchain), điện toán lượng tử. Các mã độc sẽ có khả năng tự nâng cấp, công
nghệ Deepfake được cải tiến và các công cụ AI tạo sinh khác sẽ giúp kẻ xấu tạo
nội dung giả mạo khó lường hơn. Điện toán lượng tử, dù còn ở giai đoạn sơ khai,
nhưng cũng có khả năng phá vỡ các thuật toán mã hóa truyền thống, gây lo ngại lớn
cho việc bảo vệ dữ liệu.
Hacker sẽ sử dụng AI để tự động hóa
các cuộc tấn công. Công nghệ 5G phát triển sẽ kéo theo số lượng thiết bị IoT
tăng mạnh, cùng với đó sẽ có nhiều lỗ hổng bảo mật trên các thiết bị này có thể
bị khai thác, từ camera an ninh, đồng hồ thông minh đến thiết bị gia dụng.
Người dùng cá nhân cần trang bị kiến
thức, sử dụng các công cụ bảo mật tiên tiến và cẩn trọng hơn trong việc chia sẻ
thông tin trên không gian mạng. Các cơ quan chức năng và tổ chức an ninh mạng cần
phối hợp để đối phó hiệu quả với các thách thức mới, bảo vệ một không gian mạng
an toàn và đáng tin cậy hơn.
Tin bài: Hoàng Văn Nghĩa - Đoàn cơ sở
Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh
Đang truy cập: 77
Hôm nay: 392
Tổng lượt truy cập: 901,288