Mùa hè lại đến, thời điểm các em về sinh hoạt hè tại địa phương từ các nhà trường, thiết nghĩ các tổ chức Đoàn cần nghiên cứu tình hình thực tế ở địa phương và có phương pháp tổ chức các hoạt động cho các em nhân dịp hè thật sự vui, khoẻ, bổ ích là việc làm có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bên cạnh tạo cho các em có một sân chơi lý thú, bổ ích còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho thiếu niên nhi đồng.

Một buổi sinh hoạt hè dành cho thiếu nhi - Ảnh minh họa

Hiện nay, các hoạt động sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư chưa thực sự đáp ứng yêu cầu, một số nơi hoạt động chỉ diễn ra trên lý thuyết, hoặc chỉ diễn ra khi có những sự kiện lớn như ngày 1/6; Tết trung thu,… Mặt khác một số phụ huynh cho rằng việc sinh hoạt hè tại địa phương là không cần thiết, việc học phải đặt lên hàng đầu. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân quan trọng khiến cho các em học sinh chán sinh hoạt Đội trong dịp nghỉ hè là do việc tổ chức hoạt động còn quá đơn điệu, nội dung nghèo nàn, không hấp dẫn để thu hút các em; kỹ năng tổ chức hoạt động của nhiều anh, chị phụ trách còn yếu. Một nguyên nhân nữa, do các địa phương còn khó khăn nên trang thiết bị, cơ sở vật chất phục vụ cho các hoạt động vui chơi cho các em còn thiếu thốn. Điều này dẫn đến việc tổ chức các chương trình, nội dung sinh hoạt gặp nhiều khó khăn.

Để tổ chức tốt các hoạt động, tạo sân chơi và môi trường để thiếu nhi học tập và rèn luyện trên địa bàn dân cư, chúng tôi thiết nghĩ các tổ chức Đoàn - Hội - Đội cần quan tâm đến một số nội dung:

Thứ nhất: Một thực tế hiện nay, đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi tại địa bàn dân cư ở nhiều nơi còn chưa tương xứng với vai trò là người “thủ lĩnh” trong việc tổ chức các hoạt động vui chơi của trẻ em. Vì vậy, cần chủ động xây dựng đội ngũ cán bộ Đội trên địa bàn dân cư thông qua các lớp tập huấn kỹ năng Đoàn - Đội để trang bị những kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ cơ bản đủ sức thực hiện nhiệm vụ được phân công là hết sức cần thiết.

Thứ hai: Phối hợp với lực lượng học sinh, sinh viên về hè tại địa bàn dân cư. Việc tổ chức sinh hoạt hè cho các em ngoài việc tổ chức trò chơi, múa hát cần phải hướng các em vào những hoạt động mang tính giáo dục truyền thống; giáo dục đạo lý, tình cảm tương thân, tương ái với cộng đồng như hoạt động giúp đỡ các gia đình chính sách; vệ sinh môi trường; quan tâm đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; kịp thời động viên, ngăn chặn các hành vi bạo lực đối với các em. Quan tâm tổ chức các hoạt động; các phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” cho các em như trồng cây xanh; vệ sinh đường làng ngõ xóm xanh - sạch - đẹp. Đặc biệt là quan tâm đến vấn đề chống đuối nước cho các em trong dịp hè.

Thứ ba: Cần xây dựng chương trình hoạt động hè cụ thể bám sát hướng dẫn của Hội đồng đội tỉnh; hàng tháng có sự phối hợp với lực lượng học sinh, sinh viên về sinh hoạt tại địa bàn; tổ chức hoạt động phải có chương trình; nội dung cụ thể; thiết thực; trong quá trình theo dõi có đánh giá, nhận xét. Quan tâm đến học sinh cá biệt; học sinh có hoàn cảnh đặc biệt để kịp thời khen thưởng; động viên và ngăn chặn những ảnh hướng xấu đến các em.

Thứ tư: Hội đồng Đội các cấp cần sớm thành lập Tổ chỉ đạo hoạt động sinh hoạt hè để theo dõi, kiểm tra việc sinh hoạt hè tại địa bàn dân cư. Hàng tháng Hội đồng Đội các xã, phường, thị trấn đăng ký tổ chức các hoạt động sinh hoạt tại địa bàn dân cư của mình lên Hội đồng Đội cấp huyện, thị xã, thành phố để thuận lợi cho công tác theo dõi, chỉ đạo.

Thứ năm: Phải có sự quan tâm, đầu tư tạo điều kiện và ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể các cấp, trong đó vai trò phụ trách của Đoàn thanh niên và tổ chức Đội thiếu niên tiền phong là rất quan trọng.

Thứ sáu: Cần làm tốt công tác nhận xét, đánh giá, phân loại chất lượng sinh hoạt hè ở địa bàn dân cư trước khi các em chuyển sinh hoạt về lại nhà trường đầu năm học mới; phối hợp các Liên đội, Đoàn trường học tổ chức tổng kết công tác sinh hoạt hè, biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân làm tốt công tác sinh hoạt hè cũng như nhắc nhở, phê bình những địa bàn dân cư làm chưa tốt, nhân rộng các mô hình sinh hoạt hè tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Có thể thấy nhu cầu tham gia sinh hoạt hè ở địa bàn dân cư của các em thiếu niên nhi đồng vào dịp nghỉ hè là rất lớn được các bậc phụ huynh và toàn xã hội hết sức quan tâm. Bởi vậy, các tổ chức Đoàn - Hội - Đội trên cơ sở tình hình thực tế ở địa phương cần có những phương pháp tổ chức phù hợp trong các hoạt động, phải làm sao để hoạt động sinh hoạt hè trên địa bàn dân cư có sự phối hợp, kết hợp chặt chẽ, qua đó giúp cho các em thiếu nhi có được nhiều sân chơi thực bổ ích và lý thú; tạo động lực để các em phấn đấu trở thành “Con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”.

Nguyễn Thế Hùng

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 528

Hôm nay: 1,686

Tổng lượt truy cập: 537,042

Liên hệ Facebook Đăng nhập