Xã Gio An, huyện Gio Linh có 12 ha trồng rau liệt (rau xà lách xoong) với sản lượng ước đạt 112 tấn/năm, trong đó tập trung nhiều ở thôn Hảo Sơn với diện tích 7 ha, còn lại phân bố tại các thôn: An Hướng, An Nha, Gia Bình... Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp, rau liệt là loại cây trồng mang lại nguồn thu chủ lực của nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã. Tuy nhiên, người trồng rau vẫn chưa chủ động về cả thị trường, giá cả. Việc tìm đầu ra và đảm bảo thị trường tiêu thụ ổn định cho loại rau này không hề dễ dàng. Đến nay, việc thu mua chủ yếu phụ thuộc vào thương lái nên giá cả thường xuyên biến động và không tránh khỏi tình trạng “được mùa, mất giá”.

 

Chị Như Quyên và sản phẩm rau liệt trong một lần đến giới thiệu sản phẩm
tại cửa hàng rau sạch thành phố Đà Nẵng (Ảnh do nhân vật cung cấp)​

 

Xuất phát từ thực tế này, chị Nguyễn Thị Như Quyên (sinh năm 1994) cùng nhóm bạn trẻ 4 người sinh ra và lớn lên ở xã Gio An, tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng và hiện đang làm việc ở các thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đã tận dụng những kiến thức về công nghệ thông tin mà mình học được để xây dựng một trang web về rau liệt. Đồng thời, thông qua mạng xã hội như: facebook, zalo, instagram, nhóm bạn trẻ này đã quảng bá, xây dựng thương hiệu sản phẩm, từ đó kết nối thị trường tiêu thụ cho loại rau đặc biệt này. Chia sẻ về ý tưởng thành lập website, chị Quyên cho biết: “Hiện nay, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm được mọi người hết sức quan tâm. Nhu cầu về các loại rau sạch là rất lớn, trong khi đó tại địa phương mình, rau liệt được trồng hoàn toàn tự nhiên, không bón phân hóa học, không thuốc kích thích, là loại rau được thiên nhiên ban tặng riêng cho vùng đất này nhưng lại chưa được nhiều người biết đến. Vì vậy mong muốn quảng bá, tìm kiếm thị trường ổn định và nâng cao giá trị cho đặc sản quê hương là mục tiêu mà rauliet. com hướng tới”.

 

Sau 5 tháng chuẩn bị và thực hiện, đầu tháng 1/2018, website rauliet. com chính thức ra mắt. Bằng nhiều bài viết cùng với hình ảnh phong phú, chất lượng, trang web cung cấp nhiều kiến thức về loại rau đặc sản từ giải thích nguồn gốc tên gọi đến quy trình sản xuất, công dụng, cách chế biến... Bên cạnh đó, những câu chuyện về người nông dân trồng rau liệt, mảnh đất Gio An giàu truyền thống cách mạng và văn hóa đăng tải trên trang web và fanpage cũng được nhiều người quan tâm. Tất cả nội dung và thiết kế website đều do nhóm tự tìm hiểu và thực hiện. Mục tiêu trước mắt của nhóm là tiếp cận với nhiều người thông qua các kênh quảng bá hiện đại để ngày càng có nhiều người biết đến rau liệt ở Gio An. Sau giai đoạn đầu, nhóm sẽ đẩy mạnh việc tiếp cận thị trường tiềm năng và kết nối các hộ dân trồng rau, qua đó tạo nguồn hàng chất lượng, ổn định để cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

 

Ngoài tham gia vào website rauliet.com, chị Quyên và nhóm bạn của mình đều có công việc riêng. Phần lớn họ đều phải làm 2 việc cùng một lúc nên các bạn luôn gặp nhiều khó khăn về mặt sắp xếp thời gian. “Vì tất cả chỉ mới trong giai đoạn đầu nên nhóm gặp nhiều khó khăn về thời gian, nhân lực và cả về vốn. Nhưng hơn hết, chúng tôi làm vì đam mê và mong muốn có thể giúp đỡ được người dân trồng rau tại quê nhà nên các thành viên đều tranh thủ công việc mọi lúc, mọi nơi”, chị Quyên chia sẻ. Tuy chỉ mới ra mắt chưa đầy 2 tháng, nhưng website rauliet.com cũng như trang facebook và instagram đã nhận được nhiều sự quan tâm. Hiện tại, trang fanpage có gần 400 lượt thích, theo dõi và website có hàng ngàn lượt truy cập. Trong tương lai, nhóm bạn trẻ còn mong muốn có thể phát triển thêm các kênh để quảng bá du lịch cho địa phương thông qua giới thiệu hệ thống giếng cổ Gio An và các di tích lịch sử, văn hóa nổi bật của quê hương mình.

                                                                                                 Theo Báo Quảng Trị (VA)


  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 1840

Hôm nay: 4,604

Tổng lượt truy cập: 589,524

Liên hệ Facebook Đăng nhập