Huyện Hướng Hóa là địa bàn có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí không đồng đều, do đó nhận thức về pháp luật của người dân trên địa bàn còn có nhiều hạn chế, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên. Để giúp những thanh, thiếu niên nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, thời gian qua Xã đoàn Tân Hợp (huyện Hướng Hóa) luôn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho thanh niên dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

 

Xã đoàn Tân Hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật cho thanh, thiếu nhi

 

Xã Tân Hợp hiện có khoảng 1.310 thanh niên, chiếm 30,8 % dân số và 40% lực lượng lao động toàn xã. Đây cũng là địa phương có khoảng 20% đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là người đồng bào dân tộc thiểu số. Là một xã nằm trên Hành lang kinh tế Đông - Tây trong Khu Kinh tế- Thương mại đặc biệt Lao Bảo, giáp biên giới Việt Lào, Tân Hợp có nhiều lợi thế để phát triển một nền kinh tế sôi động với cơ cấu ngành nghề đa dạng, trong đó thương mại, dịch vụ khá phát triển.

 

Tuy nhiên với những điều kiện đặc thù về tình hình phát triển kinh tế- xã hội và vị trí địa lý, Tân Hợp lại là nơi dễ dàng xảy ra những vi phạm pháp luật hay tệ nạn xã hội. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã đã xảy ra 26 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 12 vụ phạm pháp hình sự do đối tượng là thanh thiếu niên gây ra, 50 thanh niên có dấu hiệu vi phạm, sử dụng ma túy.

 

Bên cạnh đó, tình hình tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn ma túy, tai nạn giao thông cũng diễn biến phức tạp. Nguyên nhân chủ yếu là vốn sống và hiểu biết xã hội của thanh, thiếu niên còn hạn chế, khả năng tiếp nhận thông tin nhanh nhưng ít chọn lọc và dễ bị kích động, lôi kéo, lợi dụng. Đồng thời tình trạng thanh niên khó khăn trong cuộc sống, thất nghiệp, chưa có việc làm... đã tác động xấu đến lối sống của một bộ phận đoàn viên, thanh, thiếu niên trong chấp hành pháp luật.

 

Trước thực tế đó, trong những năm qua, các cấp bộ đoàn trên địa bàn xã đã chú trọng công tác giáo dục, tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến ĐVTN, nhất là khu vực vùng sâu, vùng xa. Công tác này từng bước đổi mới về hình thức, nội dung, được vận dụng linh hoạt, thích hợp với từng nhóm đối tượng, với những nội dung, hình thức hấp dẫn, như: Tổ chức toạ đàm, nói chuyện chuyên đề, hội thi, phát tờ rơi...

 

Hàng năm, Đoàn Thanh niên xã đều chú trọng tổ chức các hoạt động tuyên truyền về các Luật: Giao thông đường bộ, Phòng chống ma tuý, Hôn nhân và gia đình; quy trình thủ tục khiếu nại, tố cáo... Qua các hoạt động này đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình đội thanh niên tình nguyện trên lĩnh vực giáo dục pháp luật, như: Đội tuyên truyền viên về chăm sóc sức khỏe giới tính của thôn Lương Lễ, Tân Xuyên; Đội thanh niên xung kích bảo vệ an ninh trật tự của thôn Hòa Thành, Quyết Tâm…

 

Trong năm 2017, toàn đoàn đã tổ chức 15 đợt tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp và pháp luật cho trên 920 lượt ĐVTN tham gia, phát trên 1.850 tờ rơi tuyên truyền phổ biến pháp luật; phối hợp chặt chẽ với ngành Công an và Hội Cựu chiến binh thường xuyên rà soát thực trạng vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội trong thanh, thiếu niên, xây dựng và triển khai mô hình cảm hoá thanh thiếu niên chậm tiến “4 cặp 1” bước đầu đạt hiệu quả tích cực, qua đó đã đăng ký cảm hoá, giúp đỡ 15 thanh thiếu niên chậm tiến, trong đó đã có 7 trường hợp tiến bộ.

 

Đồng thời, kết hợp với chính quyền địa phương đưa các đối tượng có sử dụng ma túy trên địa bàn ra kiểm điểm trước dân để răn đe, giáo dục và làm gương cho các đối tượng khác. Để tăng cường hiệu quả công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến với đông đảo ĐVTN, Xã đoàn còn ký kết với các đơn vị, ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội của xã... để tranh thủ các nguồn lực, điều kiện về cơ sở vật chất, cũng như con người cho các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đoàn.

 

Từ năm 2015 đến nay, Xã đoàn Tân Hợp đã chỉ đạo 5/5 thôn thành lập đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích, phối hợp với ban an ninh địa phương làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn toàn xã, tổ chức cho 815 ĐVTN ký cam kết không tàng trữ, vận chuyển, buôn bán, sử dụng pháo nổ. Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao nhận thức, các cấp bộ đoàn đã chú trọng nhân rộng các mô hình, tổ, đội, nhóm thanh niên tham gia tuyên truyền, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

 

Cùng với đó, các mô hình như: “Cổng trường an toàn giao thông”, “Đoạn đường thanh niên tự quản”,“Đội thanh niên xung kích tuyên truyền” đang được nhân rộng và phát huy hiệu quả. Phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu mỗi đoàn viên, thanh thiếu niên là một tuyên truyền viên về pháp luật, cam kết gương mẫu thực hiện và vận động gia đình, người dân chấp hành các quy định về pháp luật.

 

Trong năm 2017, Đoàn thanh niên xã Tân Hợp đã phối hợp với Chi đoàn Cảnh sát giao thông huyện Hướng Hóa tổ chức 5 đợt tuyên truyền trực tiếp về an toàn giao thông cho thanh niên trên địa bàn. Tại đây, ngoài việc được nghe những quy định mới nhất về vi phạm và xử phạt trong Luật Giao thông đường bộ, các thanh niên còn được nhận những tờ rơi có những hình ảnh trực quan và sinh động về đảm bảo an toàn giao thông, giúp mỗi một thanh niên nâng cao ý thức chấp hành pháp luật mỗi khi tham gia giao thông.

 

Chị Nguyễn Thị Phương Mai, Bí thư Xã đoàn Tân Hợp cho biết: Việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật tuy có nhiều cố gắng, nhưng chưa đến được 100% đối tượng ĐVTN, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Để nâng cao hiệu quả công tác này trong ĐVTN, bên cạnh sự nỗ lực của tổ chức đoàn, rất cần có sự chung tay của các cấp chính quyền, đoàn thể, nhất là ngành công an và tư pháp trong công tác tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ tuyên truyền viên, trang bị tài liệu và các điều kiện phục vụ cho công tác tuyên truyền.

 

Để phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền vận động đoàn viên thanh thiếu niên tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trong thời gian tới, Xã đoàn Tân Hợp tiếp tục tập trung triển khai các nhóm giải pháp chỉ đạo các chi đoàn cơ sở tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật; thành lập, duy trì hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích, tổ chức tập huấn kỹ năng lái xe an toàn cho ĐVTN khi tham gia giao thông…

 

Nhân rộng các công trình, phần việc của ĐVTN trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện. Thực hiện tốt các mặt công tác nêu trên, Đoàn thanh niên và tuổi trẻ xã Tân Hợp sẽ là cầu nối góp phần quan trọng trong việc chuyển tải các nội dung của pháp luật đến với mọi người dân, qua đó dần hình thành lối sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật.

Thanh Hiền

 

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 706

Hôm nay: 2,144

Tổng lượt truy cập: 612,565

Liên hệ Facebook Đăng nhập