Nhiệm kỳ 2012-2017, phát huy vai trò của tuổi trẻ thi đua lao động sáng tạo, xung kích, tình nguyện vì sự phát triển doanh nghiệp, chủ động nắm bắt cơ hội thuận lợi, nỗ lực khắc phục khó khăn, công tác đoàn và phong trào thanh niên khối doanh nghiệp Quảng Trị đã có bước phát triển mới. Trong nhiệm kỳ đầu tiên, Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh đã vinh dự được Ban Chấp hành Trung ương Đoàn tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc trong công tác đoàn và phong trào thanh niên khối cơ quan, doanh nghiệp; bằng khen của UBND tỉnh Quảng Trị về thực hiện phong trào “Tuổi trẻ Quảng Trị chung tay xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011- 2014”; cờ thi đua đơn vị xuất sắc toàn diện 4 năm liên tục từ 2013 - 2016 và nhiều khen thưởng khác.

 


Những công trình, phần việc thanh niên tích cực phấn đấu học tập, lao động, rèn luyện, cống hiến, đã và đang giữ vai trò quan trọng trong quá trình phát triển của doanh nghiệp. Đoàn viên, thanh niên khối doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với sự phát triển doanh nghiệp, quê hương, đất nước. Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ Đoàn khối doanh nghiệp luôn chú trọng đổi mới nội dung và phương thức công tác tuyên truyền, giáo dục, góp phần nâng cao ý thức công dân, đạo đức, nhân cách và lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên.

 

Việc học tập và làm theo Chỉ thị 03, Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với việc triển khai Chỉ thị 01 của Trung ương Đoàn về ”Chấn chỉnh lề lối, tác phong của cán bộ đoàn” và cuộc vận động ”Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên thời đại mới” trở thành nội dung xuyên suốt, định hướng công tác giáo dục đạo đức, lối sống của đoàn với các hoạt động phong phú, đa dạng, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên. Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ được thực hiện thường xuyên, sáng tạo, thông qua các đợt hoạt động “Về nguồn”, Tuần lễ “Đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn”, “Lễ thắp nến tri ân” các anh hùng liệt sĩ nhân kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7 hàng năm.

 

Trong 5 năm 2012-2017, toàn đoàn đã vận động trao tặng gần 2.000 suất quà, hỗ trợ và xây dựng 25 nhà tình nghĩa, nhà nhân ái với tổng trị giá gần 3 tỷ đồng cho gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, trẻ em nghèo, thanh niên công nhân, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Các phong trào hành động cách mạng, xung kích phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh. Phong trào “Tuổi trẻ khối doanh nghiệp Quảng Trị chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh” được triển khai rộng khắp trong toàn đoàn, qua đó đã vận động và thực hiện 35 công trình thanh niên thi đua làm theo lời Bác cấp Đoàn khối với tổng giá trị gần 5 tỷ đồng.

 

Phong trào xung kích thực hiện nhiệm vụ chính trị của thanh niên khối doanh nghiệp gắn với thực hiện hiệu quả các phong trào “3 trách nhiệm”; “4 nhất”, đã tổ chức gần 300 hoạt động thi đua lao động tiết kiệm, hiệu quả, hiến kế, đề xuất sáng kiến cải tiến, ứng dụng khoa học- kỹ thuật với sự tham gia của trên 1.900 lượt đoàn viên, thanh niên công nhân và lao động trẻ. Các cấp bộ đoàn đã chủ động, tích cực đảm nhận thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, huy động sức trẻ thực hiện hoàn thành các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp như “Chương trình 10.000 ngày công tình nguyện” do Ban Thường vụ Đoàn khối phát động và triển khai có hiệu quả trong toàn đoàn, hướng đoàn viên thanh niên về công tác tình nguyện tại chỗ, góp phần thực hiện hoàn thành nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

 

Đặc biệt, phong trào “Sáng tạo trẻ” tiếp tục được triển khai sâu rộng trong đoàn viên thanh niên đã khuyến khích, phát huy sáng kiến, ý tưởng sáng tạo, góp phần tăng năng suất, chất lượng, hiệu quả trong công tác, lao động sản xuất. Giải thưởng “Sáng tạo trẻ” của Đoàn khối doanh nghiệp đã nhận được hàng trăm đề tài, giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật hợp lý hóa sản xuất; trong đó có 35 đề tài, sáng kiến thuộc các lĩnh vực khác nhau được công nhận và áp dụng vào thực tiễn, làm lợi cho doanh nghiệp hàng chục tỷ đồng.

 

Thông qua phong trào “Sáng tạo trẻ” đã xuất hiện nhiều gương công nhân tiên tiến, người thợ trẻ giỏi tiêu biểu trên các lĩnh vực được các cấp, ngành tuyên dương, khen thưởng. Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” luôn được chú trọng. Trong 5 năm đã có hơn 1.500 lượt đoàn viên thanh niên khối doanh nghiệp được tham gia đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, các lớp kỹ năng mềm và 350 hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao với các giải bóng đá, cầu lông truyền thống, ngày hội thanh niên công nhân... nhằm chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho thanh niên.

 

Công tác xây dựng tổ chức đoàn, Đoàn tham gia xây dựng Đảng được chú trọng đi vào chiều sâu thông qua việc duy trì, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi đoàn, tổ chức các hội nghị chuyên đề về xây dựng chi đoàn mạnh... Công tác phát triển tổ chức đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước được quan tâm, có nhiều chuyển biến tích cực, đã thành lập mới 7 cơ sở đoàn trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Cuộc vận động “Đoàn viên, thanh niên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” được thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao số lượng, chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

 

Trong nhiệm kỳ, Đoàn khối doanh nghiệp giới thiệu trên 550 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; trong đó có 285 đồng chí vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong xu thế đổi mới, hội nhập phát triển toàn diện của đất nước, với lợi thế về địa chính trị và địa kinh tế là điểm đầu cầu của Hành lang kinh tế Đông- Tây về phía Việt Nam hướng ra Biển Đông, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, có hai cửa khẩu quốc tế La Lay và Lao Bảo, Khu Kinh tế- Thương mại đặc biệt Lao Bảo, Khu kinh tế Đông Nam..., tình hình kinh tế- xã hội Quảng Trị dự báo sẽ có bước phát triển tích cực, mở ra nhiều cơ hội lớn cho tuổi trẻ khối doanh nghiệp thi đua rèn luyện, cống hiến, lập nghiệp và khởi nghiệp.

 

Xác định các lĩnh vực đột phá nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đoàn và đội ngũ cán bộ đoàn; hỗ trợ thanh niên nắm bắt, tiếp cận cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và lập nghiệp, khởi nghiệp, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối doanh nghiệp Quảng Trị nhiệm kỳ 2017-2022 sẽ là dấu mốc quan trọng thúc đẩy công tác đoàn và phong trào thanh niên khối doanh nghiệp phát triển, đồng hành với tuổi trẻ thi đua học tập, lao động sáng tạo, làm chủ khoa học và công nghệ, phát huy tiềm năng và tạo môi trường lành mạnh cho thanh niên xung kích, tình nguyện góp phần xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững.

 

Nguyễn Công Tuấn, UVTV Tỉnh đoàn, Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị

 

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 554

Hôm nay: 2,744

Tổng lượt truy cập: 613,165

Liên hệ Facebook Đăng nhập