Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ

           Kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là dịp để tuổi trẻ ôn lại truyền thống vẽ vang, thi đua lập thành tích chào mừng và tiếp tục góp sức mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong không khí sôi nổi của tuổi trẻ toàn tỉnh thi đua lập nhiều thành tích chào mừng 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Lễ tuyên dương Bí thư chi đoàn xuất sắc cấp tỉnh. 86 gương mặt Bí thư chi đoàn về dự lễ tuyên dương là 86 gương mặt có những đóng góp xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế, xã hội, an ninh quốc phòng, nhiều sáng kiến thiết thực trong công tác Đoàn tại địa phương, đơn vị.

Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi


Sinh năm 1990, Cao Hữu Nhân năm nay vừa tròn 27 tuổi, với bầu nhiệt huyết tràn đầy, năng lực và sự đam mê, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn thôn Liên Phong, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong vào năm 2016. Khi được giao trọng trách là thủ lĩnh thanh niên của thôn, Nhân đã cùng các đồng chí trong BCH nghiên cứu, phát động và tổ chức được nhiều hoạt động phù hợp với nhu cầu của đoàn viên, thanh niên và thực tiễn của địa phương. Trong công tác giáo dục truyền thống, chi đoàn đã tổ chức các hoạt động “Mừng đảng, mừng xuân”, tặng quà cho các em có hoàn cảnh yếu thế và tham gia tích cực chương trình “Cũ mà sạch, cũ nhưng nghĩa tình” do huyện Đoàn phát động trong dịp kỷ niệm ngày thành lập Đoàn... Trong phong trào “Tuổi trẻ Liên Phong chung tay xây dựng nông thôn mới”, chi đoàn đã phát động nhiều ngày công hưởng ứng “Ngày Thứ bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” thu gom rác thải ở những khu vực có nguy cơ bị ô nhiễm, làm sạch đẹp cảnh quan tại nghĩa trang liệt sỹ, đền thờ Bác Hồ, trồng cây xanh ở khu dân cư, trường học. Tham gia các hoạt động do huyện Đoàn phát động như: nạo vét kênh mương, ra quân xử lý cây bèo lục bình khơi thông dòng chảy trên sông Vĩnh Định, làm sạch biển ở Triệu An...

Không chỉ năng động, tích cực trong tham mưu, tổ chức và tham gia các hoạt động Đoàn - Hội - Đội mà Nhân còn nổ lực trong phát triển kinh tế gia đình. Hiện nay, Nhân cùng gia đình nuôi được 35 con bò, 3 ha cao su tiểu điền, 3 ha rừng tràm lai và một số cây trồng, vật nuôi khác. Mỗi năm các mô hình kinh tế của gia đình Nhân cho thu nhập 200 triệu đồng/năm đem lại nguồn thu nhập khá cao cho gia đình và bản thân của Nhân. Từ thành công của mô hình kinh tế gia đình, Nhân đã chú trọng đẩy mạnh công tác đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp. Trong đó, Nhân đã phối hợp với huyện Đoàn mở lớp dạy nghề ngắn hạn về “Kỹ thuật trồng, chăm sóc khai thác cây cao su tiểu điền” cho 30 đồng chí trong chi đoàn tham gia. Chia sẽ về những định hướng trong thực hiện phong trào giúp thanh niên lập nghiệp, Nhân nói: “Hiện nay, nhiều thanh niên đang có nhu cầu vay vốn để phát triển kinh tế, nhiều thanh niên đã chọn cho mình được các mô hình kinh tế phù hợp. Trong thời gian tới, tôi sẽ cùng chi đoàn tiếp tục định hướng và giúp đỡ đoàn viên, thanh niên trong chọn nghề, chọn mô hình kinh tế để phát triển phù hợp với điều kiện của địa phương như trồng rừng, khai thác mũ cao su, mô hình kinh tế vườn, ao, chuồng...”

Giữ vững bình yên cuộc sống

Đảm nhận vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên công an huyện Hải Lăng gần 5 năm, Trương Đức Đạt đã cùng chi đoàn tổ chức nhiều hoạt động để lại dâu ấn sâu đậm trong lòng đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn. Anh cùng BCH thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Chỉ thị số 03/CT và hiện nay là Chỉ thị 05/CT của Bộ Chính trị về “Về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Chỉ thị 03 của Bộ Công an về “Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”, phong trào “Thanh niên CAND học tập, thực hiện 06 điều Bác Hồ dạy”. Phối hợp với Công an các xã, Trường THPT trên địa bàn tuyên truyền, phổ biến luật an toàn giao thông, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội thu hút đông đảo học sinh và nhân dân tham gia. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, anh đã tham mưu tổ chức thành công chương trình “Công an chung tay xây dựng nông thôn mới” và bàn giao công trình sân bóng chuyền tại thôn Văn Qũy, xã Hải Tân với trị giá 16 triệu đồng do 100 đoàn viên, thanh niên và bà con nhân dân địa phương cùng tham gia xây dựng. Phối hợp với các đơn vị trên địa bàn xã Hải Thành tiến hành vớt bèo khai thông dòng chảy phục vụ sản xuất trên sông Vĩnh Định với chiều dài 1,2km.


Với vai trò là Phó đội trưởng Đội CAXDPT và PTX về ANTT, anh Đạt luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tham gia phụ trách và xử lý nhiều trường hợp góp phần giữ vững bình yên cho cuộc sống. Bản thân anh được giao nhiệm vụ thực hiện một số công tác nắm tình hình và tham mưu giải quyết tình hình phát sinh tại nhà thờ La Vang, Hải Phú và Hải Khê... Nổi bật là công tác bảo đảm tuyệt đối an toàn cho Bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; đảm bảo ANTT trên tuyến biển các xã Hải An và Hải Khê khi có sự cố ô nhiễm môi trường biển; đảm bảo ANTT lễ kiệu hành hương La Vang, quản lý, giám sát các đối tượng hình sự, đối tượng vi phạm pháp luật tại Hải An... Ngoài ra, còn tham gia nắm tình hình đảm bảo ANTT các sự kiện xã hội, các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước. Nói về công tác đảm bảo trật trự giữ bình yên cho cuộc sống, anh Đạt chia sẽ: “Phát huy vai trò là Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện, tôi đã cùng BCH chi đoàn chú trọng và làm tốt công tác tuyên truyền đảm bảo an ninh, trật tự trong đoàn viên, thanh niên và người dân. Mong muốn qua các hoạt động Đoàn tổ chức được nhiều hơn các hoạt động về an toàn giao thông, phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội nhằm nâng cao nhận thức, hành động của đoàn viên, thanh niên và người dân góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội”.

Với những kết quả đạt được, chi đoàn được BCH Trung ương Đoàn tặng bằng khen, cá nhân Trương Đức Đạt được Tỉnh đoàn tặng bằng khen, giấy chứng nhận danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh vì đã có nhiều thành tích trong công tác Đoàn, trong phong trào Thanh niên CAND học tập, thực hiện 06 điều Bác Hồ dạy.

Nhiệt huyết với công tác Đoàn


Công tác tại trường Trung cấp nghề GTVT Quảng Trị, bên cạnh công việc chuyên môn, Trần Viết Thái luôn nhiệt huyết với công tác Đoàn. Là Phó Bí thư đoàn cơ sở Sở GTVT, Bí thư chi đoàn Trường Trung cấp nghề GTVT, anh càng có điều kiện để thực hiện tâm huyết của mình. Anh đã cùng chi đoàn xung kích trong công tác cải cách hành chính như tuyên truyền, nhắc nhở đoàn viên trong thực hiện công việc hành chính phải nắm chắc nhiệm vụ được phân công, qua đó lao động có trách nhiệm, tích cực tìm tòi các giải pháp mới để tăng hiệu quả lao động, rút ngắn thời gian chờ xử lý cho người dân đến giao dịch, giảm thiểu các thủ tục, các loại giấy tờ không cần thiết. Trong công tác tuyển sinh đào tạo nghề, đào tạo lái xe, đoàn viên, thanh niên đã chủ động về tận địa phương, cơ quan hướng dẫn thủ tục hồ sơ, giải đáp thắc mắc cho người học, thực hiện trả giấy phép lái xe A1 tập trung cho người dân các xã vùng sâu, vùng khó khăn.

Bên cạnh đó, anh cùng chi đoàn tham gia có hiệu quả các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng do Đoàn cơ sở và Đoàn khối cơ quan tỉnh phát động như: tham gia hoạt động tình nguyện hè hàng năm, xây dựng công trình ánh sáng đường quê tại xã Hướng Hiệp, hoạt động làm sạch biển ở Triệu Vân. Chi đoàn cũng đã đỡ đầu cho 01 cháu thiếu nhi tại Trung tâm mái ấm tình hồng, đỡ đầu xã Đoàn Pa Tầng với các hoạt động giao lưu, tặng áo quần, chăn ấm cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp với đoàn xã Húc tổ chức chương trình “Xuân yêu thương” với các nội dung tuyên truyền pháp luật giao thông đường bộ, phát tài liệu học tập giao thông đường bộ cho lớp học A1 với hơn 50 học viên là đồng bào dân tộc Vân Kiều, Pa Cô... Khi được hỏi về những dự định trong tổ chức hoạt động trong thời gian tới, anh Thái trả lời với chúng tôi bằng ánh mắt đầy nhiệt huyết: “Để xứng đáng hơn nữa khi đảm nhận vai trò thủ lĩnh thanh niên, trong thời gian tới, tôi sẽ cùng chi đoàn tiếp tục trăn trở để xây dựng thêm các mô hình về cải cách hành chính nhằm thực hiện công việc hành chính một cách có hiệu quả góp phần giúp người dân thuận lợi và dễ dàng hơn khi đến giao dịch. Đồng thời, tiếp tục tổ chức được nhiều hơn các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng nhằm chung tay chia sẽ khó khăn với đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân ở những vùng sâu, vùng xa”.

Học giỏi, đam mê với công tác Đoàn

Về Trường THPT Vĩnh Linh vào một ngày trung tuần của tháng 3, tôi cảm nhận được không khí sôi nổi đang len lỏi trong từng lớp học khi chuẩn bị cho ngày 26/3. Gặp Hoàng tại sân trường, trước mặt tôi là một học sinh có dáng người nhỏ nhắn nhưng khuôn mặt toát lên sự thông minh và năng động. Trần Minh Hoàng là Bí thư chi đoàn lớp 12A3, em không chỉ học giỏi mà còn là một Bí thư luôn gương mẫu trong các hoạt động Đoàn - Hội của trường, của lớp. Hoàng phụ trách mảng giáo dục kỹ năng sống cho đoàn viên, thanh niên trong nhà trường và em đã tổ chức được nhiều hoạt động về giáo dục kỹ năng thu hút sự quan tâm và tham gia nhiệt tình của đoàn viên, thanh niên như tổ chức và tham gia hội thi “Những bài hát còn xanh”, “Thủ lĩnh thanh niên”,  lên kế hoạch và tổ chức thành công buổi ngoại khóa “Đoàn viên, thanh niên tăng cường xây dựng văn hóa học đường”... Những hoạt động này giúp cho các bạn đoàn viên, thanh niên có cơ hội thể hiện và rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho mình trong học tập cũng như trong cuộc sống. Ngoài ra, Hoàng cùng chi đoàn cũng đã tổ chức và tham gia tốt các hoạt động tình nguyện như xây dựng các nguồn quỹ từ phong trào “Nuôi heo đất”, phong trào “Kế hoạch nhỏ”, quyên góp ủng hộ để trao quà cho đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà cho các em nhỏ ở Vĩnh Khê.

Bên cạnh sự đam mê với công tác Đoàn, Hoàng còn là học sinh có nhiều nổ lực trong học tập, hiện tại em là thành viên của đội bồi dưỡng học sinh giỏi của trường. Hoàng cùng ban cán sự lớp lên kế hoạch học tập cho các bạn, đẩy mạnh phong trào thi đua học, giành nhiều điểm tốt, tổ chức các buổi chữa bài tập, giải đề cho các bạn học sinh. Chia sẽ cùng chúng tôi về ước mơ sau này của mình, Hoàng nói: “Em luôn ý thức về việc học của mình. Bên cạnh sự trăn trở để tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với nhu cầu của các bạn học sinh, em luôn dặn mình phải nổ lực hơn trong học tập, tự rèn luyện bản thân hơn trong cuộc sống. Có như vậy sau này em mới có điều kiện thực hiện ước mơ của mình đó là trở thành người con ngoan của gia đình, người học trò giỏi của thầy cô và là người công dân tốt của xã hội”.


Với ý thức trau dồi, tích lũy và nâng cao kiến thức, nhiều năm liền Hoàng đạt học sinh giỏi toàn diện, đạt giải nhất cấp tỉnh kỳ thi học sinh giỏi văn hóa môn lịch sử, đạt giải nhất cấp tỉnh cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật INTEL ISEF dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017 và đạt giải khuyến khích cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật INTEL ISEF dành cho học sinh trung học năm học 2016-2017 cấp quốc gia.

 

                                                                                             Ngọc Lan - Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn (NL)

 

 

 

                                                                                        

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 712

Hôm nay: 3,164

Tổng lượt truy cập: 613,585

Liên hệ Facebook Đăng nhập