Bác sĩ trẻ tận tâm với nghề

Sinh ra và lớn lên ở khu phố 4, phường 1, thành phố Đông Hà (Quảng Trị), thế nhưng bác sĩ trẻ Nguyễn Thị Loan (33 tuổi) đã gắn bó những năm tháng tuổi trẻ của mình nơi miền quê chân sóng xã Trung Giang (huyện Gio Linh) để chữa bệnh cứu người. Hơn 12 năm gắn bó với nơi này, chị luôn được người dân tin tưởng, quý mến bởi sự tận tâm, nhiệt tình và năng động trong công việc khám chữa bệnh...

 

Vừa trở về trạm y tế sau khi đến khám bệnh tại nhà cho một bệnh nhân đã cao tuổi thuộc diện neo đơn trong xã, chị Loan lại tất bật ngồi vào bàn làm việc, tiến hành kê đơn thuốc rồi nhờ một y sĩ nhận thuốc đưa đến cho bệnh nhân chị vừa mới khám. Xong công việc, chị vui vẻ nói: “Ở địa bàn này, bệnh nhân chủ yếu là người già, người neo đơn, họ không có điều kiện, sức khỏe để đến tận trạm y tế khám, chữa bệnh nên chúng tôi đến tận nhà để phục vụ bệnh nhân. Mặc dù hơi vất vả nhưng ai cũng thấy vui khi được người bệnh tin tưởng, quý mến”.

 

 

Bác sĩ Nguyễn Thị Loan luôn nỗ lực trau dồi kiến thức để phục vụ công tác tư vấn, khám, chữa bệnh cho nhân dân

 

 Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Y tế Quảng Trị với chuyên ngành Y sĩ đa khoa, chị Loan được nhận vào làm việc tại Trạm Y tế xã Trung Giang. Lúc đó, Trạm Y tế xã Trung Giang không được khang trang như bây giờ, cơ sở vật chất thiếu thốn, đường sá vào mùa mưa thường lầy lội khó đi nhưng chị vẫn quyết tâm với nghề mình đã chọn. Ngày đó cứ sáng sớm là chị lại đi xe máy ngót 30 km từ Đông Hà ra đến trạm y tế làm việc và tối lại chạy xe vào nếu không ở lại trực. Nhiều người thân và đồng nghiệp thấy chị vất vả vì đường ngái xa xôi, lại đi về chỉ một mình nguy hiểm nên thường lo lắng không yên và đã từng khuyên chị chọn nơi gần hơn để làm. Thế nhưng đối với chị Loan, khoảng cách địa lý không thể cản trở được chị hoàn thành tốt công việc. Khi công việc và mọi thứ đã dần quen, chị càng thấy yêu mến hơn mảnh đất và con người nơi đây. Và cũng chính sự yêu mến đó đã níu chân chị Loan ở lại nơi này 12 năm nay.

 

“Khi mình đã quyết chọn nghề thì mình luôn đam mê với nó và phải dùng những gì học được để phục vụ người dân dẫu họ có ở xa đến đâu. Đó không chỉ là công việc, nhiệm vụ mà là cái tâm của những người làm ngành y”, chị Loan tâm sự.

 

Sau 4 năm công tác ở trạm y tế, chị nhận ra rằng mình cần phải học tập thêm để nâng cao kiến thức phục vụ người dân nên quyết định thi vào Trường Đại học Y dược Huế. Sự quyết tâm đó của chị đã được đền đáp với tấm giấy báo nhập học của trường với chuyên ngành bác sĩ đa khoa. Suốt thời gian vừa học vừa làm, chị luôn chịu khó học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm từ đồng nghiệp, miệt mài nghiên cứu sách vở, tài liệu khoa học để ngày càng hoàn thiện về chuyên môn. Năm 2012, chị Loan tốt nghiệp đại học và sau đó được bổ nhiệm giữ chức vụ Trưởng Trạm Y tế xã Trung Giang.

 

Từ ngày nhận nhiệm vụ mới, chị càng nỗ lực hơn trong công tác để xứng đáng với kỳ vọng của cấp trên và nhân dân. Trong suốt thời gian công tác, chị luôn phấn đấu để chăm lo sức khỏe cho nhân dân bằng nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa. Chị đã cùng các cán bộ, nhân viên của trạm đẩy mạnh thực hiện công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh cho bà con trong vùng, vận động người dân nên thường xuyên luyện tập thể dục, vệ sinh cá nhân đúng cách, bảo vệ môi trường để có sức khỏe và cuộc sống tốt đẹp hơn. Bên cạnh đó, qua những buổi khám bệnh, chị Loan còn phân tích giúp bà con nâng cao nhận thức về tự bảo vệ và chăm sóc sức khỏe ban đầu, tư vấn cho nhân dân những kiến thức về phòng, chống sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em. “Ngoài việc khám bệnh, tôi vẫn thường xuyên lắng nghe những chia sẻ, tâm tư, nguyện vọng của người bệnh để từ đó có hướng tư vấn, điều trị hợp lý, hiệu quả”, bác sĩ Loan cho biết.

 

Ở xã Trung Giang, nhiều người dân đã quá quen thuộc với hình ảnh bác sĩ Nguyễn Thị Loan ngày ngày chạy xe đến tận nhà dân khám bệnh cho người già, người neo đơn. Nhiều người nói vui: “Cô ấy là bác sĩ riêng của những người tàn tật, người già, neo đơn”. Câu nói vui nhưng phản ánh đúng sự thật về một bác sĩ trẻ, tâm huyết, nhiệt tình. Mỗi khi có bệnh nhân điện thoại đến trạm y tế hay số máy di động riêng nhờ đến tận nhà khám bệnh vì không đủ điều kiện đến được trạm thì chị đều nhận lời và luôn tỏ ra vui vẻ, nhiệt tình. “Tôi thường đau ốm liên miên đã nhiều năm nay và may mắn mỗi khi đau ốm luôn được bác sĩ Loan đến tận nhà khám, cấp phát thuốc, điều trị. Mỗi khi đến khám bệnh, cô ấy không những nhiệt tình, tận tâm trong chuyên môn mà còn động viên, chia sẻ những khó khăn tôi gặp phải trong cuộc sống. Tấm lòng, y đức của bác sĩ Loan rất đáng trân trọng”, cụ Trần Chí Doãn, thôn Cang Gián nói.

 

Bên cạnh đó, qua theo dõi chị nhận ra rằng tình trạng bệnh nhân mắc các chứng bệnh liên quan đến huyết áp ngày càng nhiều nên đã cùng các cán bộ trong trạm đến tận cơ sở tìm hiểu. Từ đó, chị lên lịch khám định kỳ cho nhiều người bệnh và tư vấn cho người dân nên có chế độ ăn uống hợp lý hơn, hạn chế ăn thức ăn quá mặn, không nên lạm dụng muối, nước mắm trong quá trình chế biến thực phẩm. Nhờ đó số lượng các bệnh nhân mắc các chứng bệnh liên quan đến huyết áp ngày càng giảm đi, sức khỏe được cải thiện rõ rệt.

 

Ngoài ra, hàng năm chị Loan luôn cùng cán bộ nhân viên trong trạm y tế thực hiện tốt công tác tiêm chủng, cấp phát thuốc cho các đối tượng hưởng bảo hiểm y tế, phòng chống bệnh xã hội... Đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ để ngày càng chuyên nghiệp hơn trong việc tư vấn, khám, chữa bệnh cho nhân dân, hướng đến đạt chuẩn về tiêu chí y tế trong xây dựng nông thôn mới. “Chúng tôi rất vui mừng và tự hào khi Trạm Y tế xã Trung Giang được công nhận là trạm y tế đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Để duy trì, phát huy kết quả đạt được, thời gian tới tập thể cán bộ, nhân viên trạm sẽ nỗ lực hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân”, bác sĩ Nguyễn Thị Loan vui vẻ nói.

 

Với những cống hiến cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong 12 năm qua, chị Nguyễn Thị Loan nhiều lần được các cấp, ngành, chính quyền địa phương tặng giấy khen, bằng khen như: Danh hiệu “Lao động tiên tiến”, “Giỏi việc nước đảm việc nhà”. Chia tay chúng tôi, chị cho biết, niềm vui lớn nhất là được cống hiến, chăm lo cho sức khỏe của nhân dân.

Theo báo Quảng Trị

  • 13/KH-BCĐ

    Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Tin học trẻ tỉnh Quảng Trị lần thứ XXV - năm 2023 (16/01/2023)

  • Số 272-KHPH/TĐTN-PTTN

    Kế hoạch tổ chức tình nguyện mùa Đông 2021, Xuân tình nguyện 2022 (13/01/2022)

  • Dự thảo

    Dự thảo lần 1 Báo cáo chính trị Đại hội Đoàn toàn tỉnh nhiệm kỳ 2022 - 2027 (28/01/2022)

  • 519-BC/TĐTN-TTNTH

    Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch 133 về thực hiện CTHĐ quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021 - 2030 (06/12/2021)

  • Số 23-CTr/TĐTN-VP

    Chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2022 (20/01/2022)

Đang truy cập: 1564

Hôm nay: 58

Tổng lượt truy cập: 617,221

Liên hệ Facebook Đăng nhập