Tuyên truyền, giáo dục chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh không chỉ là công tác thường xuyên, cơ
bản, mà còn được đặt ra như một trong những vấn đề bức thiết trong bối cảnh
công tác tư tưởng hiện nay.

CẦN PHẢI ĐỔI MỚI CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN,
GIÁO DỤC CHỦ NGHĨA MÁC - LÊNIN, TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Đại hội lần thứ XI của Đảng đã nêu rõ: “Đảng phải kiên định chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết
thực tiễn, làm sáng tỏ một số vấn đề về đảng cầm quyền; về chủ nghĩa xã hội,
con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở nước ta; nâng cao tính chiến đấu, tính
thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng, đổi mới công tác giáo dục lý luận
chính trị trong Đảng, nhất là trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp”1.
Nhiệm vụ công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh đã được đặt ra rất rõ ràng và vẫn đang được tiến hành như
thường lệ. Tuy nhiên, chính công tác quan trọng này đang đứng trước bối cảnh
mới có nhiều thuận lợi mới và không ít khó khăn, thách thức. Tầm vóc của sức
mạnh dân tộc, của đất nước hôm nay mang đến cho công tác tuyên truyền giáo dục
một cơ sở thực tế mới, là nền tảng vững chắc để thực hiện nhiệm vụ đặt ra.
Tuy nhiên, tình hình trong nước hiện nay vẫn tồn đọng một số vấn
đề cần quan tâm giải quyết và cũng là những khó khăn chung cho công tác tư
tưởng. Đó là “kinh tế phát triển chưa bền vững, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh
tranh thấp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa
còn chậm; các cân đối vĩ mô chưa vững chắc, chế độ phân phối còn bất hợp lý.
Những hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công
nghệ, văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường chưa được khắc phục; tệ quan liêu,
tham nhũng, lãng phí, tội phạm, tệ nạn xã hội, suy thoái đạo đức, lối sống…
chưa được ngăn chặn, đẩy lùi”2.
Bên cạnh đó, bối cảnh quốc tế đang có những thay đổi và biến
động khó lường. Cách mạng khoa học công nghệ đang có những bước tiến kỳ diệu
làm “phẳng hóa” thế giới, tạo cho con người nhiều thuận lợi tuyệt vời trong đời
sống sinh hoạt. Thông tin về mọi mặt đời sống chính trị - kinh tế - văn hóa -
xã hội trên thế giới và trong nước, cả mặt thuận và mặt trái, đều có thể được
hấp thụ qua nhiều cách, nhiều chiều trên nhiều phương diện. Việc nghe, việc
nhìn cũng như suy nghĩ của nhiều người trong điều kiện thông thoáng bên trong,
mở cửa, hội nhập với bên ngoài hiện nay đã khác hôm qua. Đã vậy, ngay cả những
giá trị cao đẹp và đích thực mà cả nhân loại dày công tạo dựng, vun đắp như bảo
vệ hòa bình, độc lập, chủ quyền, công bằng, tiến bộ xã hội… cũng đang bị một số
thế lực phản động dùng mọi mưu mô và thủ đoạn chống phá. Tất cả tình hình đó
tác động đến công tác tư tưởng nói chung và công tác tuyên truyền, giáo dục
chính trị, tư tưởng mà chúng ta đang đề cập hiện nay.
NHỮNG YÊU CẦU MỚI
Trong công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, phải kế thừa những phương pháp vốn có, đồng thời cần không
ngừng đổi mới, sáng tạo. Điều căn bản nhất là thấy hết những yêu cầu mới đặt ra
đối với nhiệm vụ công tác này. Những yêu cầu đó thể hiện trên một số nội dung
sau:
Một là, trong công tác tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác -
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, cần nhận thức rõ về con đường cách mạng của nước
ta “Vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi
lên con đường chủ nghĩa xã hội”. Con đường đó có không ít khó khăn, lực cản. Có
những khó khăn do chính bản thân chúng ta không lường trước hết, khó khăn nội
tại do chủ quan duy ý chí hoặc do bảo thủ trì trệ dẫn tới sự đình đốn, thậm chí
vấp ngã. Từ đó, dẫn tới sự lúng túng và thiếu lý lẽ thậm chí bế tắc trong lập
luận. Sự kiện ở Liên Xô trước đây và Đông Âu - những nơi mà chủ nghĩa xã hội
hiện thực tưởng như rất vững chắc, nhưng đã bị tan rã một cách nhanh chóng, đã
để lại bài học sâu sắc cả về tính phức tạp của thế giới đương đại và những trắc
trở, khó khăn của con đường đi tới tương lai của loài người. Vấn đề đặt ra là
vận mệnh của chủ nghĩa xã hội sẽ phụ thuộc vào chính việc nhìn nhận rõ và khắc
phục tốt những hạn chế, vướng mắc bên trong của xã hội xã hội chủ nghĩa, nhất
là khi chủ nghĩa xã hội chưa được xây dựng một cách hoàn hảo. Đó là những vấn
đề nảy sinh từ tính phức tạp của thực tiễn, hoặc từ sai lầm về nhận thức dẫn
tới sai lầm về hành động; từ sự thiếu hiểu biết mà làm sai, làm ẩu; sự thiếu
nhạy cảm nên chậm chạp để mất thời cơ; sự vi phạm nguyên tắc dẫn tới sự chệch
hướng.
Thực tiễn quá trình cách mạng của chúng ta hiện nay cũng chứa
đựng những vấn đề không đơn giản. Phát triển kinh tế thị trường trong điều kiện
toàn cầu hóa, mở cửa hội nhập quốc tế là một trong những nhiệm vụ tất yếu mà
Đảng, Nhà nước ta đang tiến hành. Nhưng ai cũng biết, mặc dù chúng ta luôn giữ
định hướng xã hội chủ nghĩa nhưng phát triển kinh tế thị trường càng mạnh thì
tính tự phát của khuynh hướng tư bản chủ nghĩa cũng sẽ tăng lên. Chúng ta lại
đang ở thời kỳ quá độ, trong đó nền kinh tế và cả xã hội cũng có những vấn đề
quá độ đan xen nhau rất khó rạch ròi. Quá trình mở cửa hội nhập, chủ động làm
ăn với các nước tư bản chủ nghĩa lại sử dụng những giải pháp và cách thức phát
triển của chủ nghĩa tư bản để xây dựng chủ nghĩa xã hội đặt ra nhiều thách thức
đối với công tác lý luận và đặc biệt là công tác đấu tranh về lý luận để bảo vệ
những nguyên lý và quan điểm, định hướng của chúng ta.
Tư tưởng Hồ Chí Minh đã và đang soi đường cho cách mạng Việt Nam
giành nhiều thắng lợi, trở thành nền tảng tư tưởng bền vững của dân tộc và có
sức lan tỏa ra thế giới.
Hai là, phải xuất phát từ tư duy khoa học và sáng tạo trong việc
tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Để có sức
thuyết phục, mọi lý lẽ được sử dụng phải mang tính khoa học và sáng tạo. Chúng
ta đều thấy rằng: Một mặt, lý thuyết về chủ nghĩa xã hội và xã hội xã hội chủ
nghĩa được hình thành một cách khoa học, có khảo sát, phân tích thấu đáo trên
cơ sở vận dụng những qui luật khách quan. Nhưng mặt khác, đôi khi chúng ta
không chú ý hoặc vô tình bỏ qua một vấn đề quan trọng là những luận thuyết về
chủ nghĩa xã hội được xác lập dựa vào những phương pháp trừu tượng rất cao.
Phải tìm tòi và gạt bỏ những vấn đề, những yếu tố đặc thù, hoặc không cơ bản để
đi sâu vào lý giải những vấn đề cốt lõi. Lý thuyết nguyên bản cội nguồn đó khi
được áp dụng vào những tình huống cụ thể, lẽ ra phải tính tới sự gắn kết những
điều kiện bên ngoài với bên trong và phải được soi rọi từ thực tiễn thì sự vận
dụng nhiều khi biệt lập, không cân nhắc đến khía cạnh đó nên dễ bị khiên cưỡng
và thường gặp những vướng mắc khó có thể tháo gỡ.
Tính trừu tượng cao của chủ nghĩa xã hội khoa học chính là những
nguyên lý chung nhất, mang tính phổ biến nhất có thể áp dụng cho mọi nơi, mọi
nước. Tuy nhiên, trong quá trình vận dụng để xây dựng chủ nghĩa xã hội, không
thể không tính đến, thậm chí phải hết sức tính đến những điều kiện đặc thù. Chủ
tịch Hồ Chí Minh là tấm gương mẫu mực về sự vận dụng một cách sáng tạo như thế.
Trên cơ sở nắm bắt sâu sắc bản chất cách mạng và khoa học, tinh thần biện chứng
và nhân đạo của học thuyết Mác - Lênin, Người đã vận dụng sáng tạo học thuyết
đó cùng với việc kế thừa chủ nghĩa yêu nước, truyền thống tốt đẹp của dân tộc
và tinh hoa văn hóa nhân loại để đưa ra những tư tưởng phù hợp với hoàn cảnh và
điều kiện của Việt Nam. Trong khi giải quyết những vấn đề của cách mạng Việt
Nam, Hồ Chí Minh đã góp phần phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin trên nhiều vấn đề
quan trọng, đặc biệt là lý luận và cách mạng giải phóng dân tộc và tiến lên chủ
nghĩa xã hội ở các nước thuộc địa. Tư tưởng Hồ Chí Minh đã và đang soi đường
cho cách mạng Việt Nam giành nhiều thắng lợi, trở thành nền tảng tư tưởng bền
vững của dân tộc và có sức lan tỏa ra thế giới.
Ba là, trong việc tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng
không được phiến diện, tuyệt đối hóa một chiều và không công thức hóa. Phiến
diện và tuyệt đối hóa sẽ dẫn tới làm mất đi tính khoa học của lý luận và tính
phong phú của thực tế, làm cho lý luận bị ngưng đọng và không đủ uyển chuyển để
tìm ra những luận cứ trong tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục.
Như khi luận bàn về mối quan hệ giữa lực lượng sản xuất và quan
hệ sản xuất, chúng ta có lúc đánh giá nhìn nhận quá cao tác dụng “mở đường” của
quan hệ sản xuất; lúc khác thì chỉ để ý đến vấn đề lợi ích, đến việc phát huy
các yếu tố của lực lượng sản xuất nên coi nhẹ, thậm chí quên mất việc quan hệ
sản xuất phù hợp một cách chủ động và tích cực đối với lực lượng sản xuất. Vấn
đề sở hữu cũng vậy, trước đây trong lý thuyết chúng ta chú trọng hết sức đến
hai hình thức sở hữu trong xã hội của chúng ta là sở hữu toàn dân và sở hữu tập
thể, coi đó là điều tuyệt đối đúng, là hình thức cơ bản đặc trưng của chủ nghĩa
xã hội. Cho đến hiện nay, khi xây dựng nền kinh tế nhiều thành phần theo định
hướng xã hội chủ nghĩa, thì xuất hiện những nhận thức lửng lơ, phó mặc, ít chú
trọng tới việc củng cố, hoàn thiện các thành phần kinh tế mang tính chủ đạo,
nền tảng là kinh tế nhà nước và hợp tác xã.
Vấn đề công thức hóa cũng vậy. Khi nói về kết cấu và bản chất
của chủ nghĩa xã hội, đôi khi chúng ta mô tả nó một cách công thức đơn giản,
hời hợt, sơ lược, coi như không có mâu thuẫn; không nhìn thấy hết và không quan
tâm hết đến các hệ thống lợi ích khác nhau của các tầng lớp xã hội. Tất cả
những điều đó đã vô tình hạ thấp vị trí và vai trò của hệ tư tưởng xã hội chủ
nghĩa và trên thực tế sẽ tạo ra những cơ chế kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã
hội của đất nước.
Bốn là, trong việc tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin,
tư tưởng Hồ Chí Minh cần lấy căn cứ từ thực tiễn, quan tâm đến vấn đề của thực
tiễn đặt ra. Nếu trong tuyên truyền, giáo dục mà cứ đi theo một chiều hướng
chính thống, theo công thức định sẵn, không chú ý đến các vấn đề mới nảy sinh
trong kinh tế, không để tâm đến tâm trạng xã hội và tình cảm của nhân dân thì
không thể đủ sức thuyết phục. Một khi công tác tư tưởng, lý luận cứ theo một
khuôn khổ cứng nhắc, không đề cập đến những vấn đề thực tiễn đang nảy sinh vào
hoạt động của mình thì nhất định các tư tưởng lý luận xa lạ, sai lệch sẽ xen
vào. Trong những dạng thức tư tưởng dễ xâm nhập vào quần chúng, phải kể đến ý
thức tư tưởng tiểu tư sản. Ý thức tiểu tư sản thường được “tái sinh” từ sự chủ
quan của công tác tư tưởng nói chung và công tác tuyên truyền, giáo dục chính
trị nói riêng; từ những vi phạm nguyên tắc xã hội chủ nghĩa trong sản xuất,
phân phối và trong cả sinh hoạt đời sống đã động chạm đến lợi ích vật chất,
quyền lợi của quần chúng lao động. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người mở đầu cho
cuộc đấu tranh của nhân dân các nước thuộc địa tự giải phóng khỏi ách kìm kẹp
của chủ nghĩa thực dân, đứng lên giành chính quyền, xây dựng xã hội mới. Trên
từng bước đường đổi mới gặp vô vàn khó khăn của cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ
Chí Minh luôn chứng minh một cách rõ ràng cho quần chúng hiểu được những điều
cụ thể, từng công việc cần làm và sẽ làm được nếu tất cả mọi người cùng giác
ngộ, cùng quyết tâm, đồng lòng chung sức.
Trong việc tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, cần lấy căn cứ từ thực tiễn, quan tâm đến vấn đề của thực
tiễn đặt ra.
Năm là, việc tuyên truyền, giáo dục phải hướng vào chủ đích là
củng cố niềm tin, sao cho toàn thể cán bộ, đảng viên, nhân dân tin vào sự tất
thắng của sự nghiệp cách mạng, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và bảo
vệ Tổ quốc. Một điều rất hiển nhiên là, triển vọng phát triển của đất nước phụ
thuộc đáng kể vào tư tưởng và nhận thức của con người. Khi tư tưởng đã thông,
thống nhất một cách nghĩ sẽ biến ý chí thành hành động, làm cho triệu người
đồng lòng chung sức, tạo thành lực lượng vật chất to lớn thúc đẩy xã hội tiến
lên. Yếu tố cối lõi đưa tới thống nhất tư tưởng và hành động là niềm tin. Niềm
tin trong mỗi con người là sự chắt lọc từ nhận thức và nằm trong chiều sâu nhận
thức, nhưng lại có ý nghĩa vô cùng lớn lao đối với việc định hướng tư tưởng và
định hướng hành động. Niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân là chất keo
gắn kết trong Đảng và giữa Đảng với nhân dân, tạo thành động lực to lớn giúp
chúng ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Để xác lập và củng cố niềm tin, điều cần thiết nhất là phải nâng
cao trình độ giác ngộ, trình độ hiểu biết cho cán bộ đảng viên và nhân dân.
Trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tiếp tục đổi
mới, mở cửa, hội nhập quốc tế, đối với mỗi chúng ta, chỉ có tình cảm là không
đủ, mà phải là tình cảm cách mạng dựa trên cơ sở lý luận khoa học vững chắc. Có
như vậy mới định hướng đúng cho mình khi gặp những điều kiện và biến cố phức tạp
trong một thế giới đầy xáo động, ngổn ngang, bất trắc, khôn lường. Có như vậy
mới đủ kiên định trước mọi thử thách của thời cuộc.
Những vấn đề nêu trên là những yêu cầu đặt ra trong việc tuyên
truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh hiện nay. Càng
thực hiện tốt các yêu cầu đó, công tác tư tưởng nói chung và việc tuyên truyền,
giáo dục chính trị nói riêng sẽ đạt được hiệu quả như mong đợi./.
GS,
TS. Vũ Văn Hiền
Phó
Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương
Theo
Tạp chí Tuyên giáo điện tử
Tâm Trang (st)
_______________
1. Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia, 2011, tr.57.
2. Sđd, tr.17-18.
Đang truy cập: 38
Hôm nay: 1,604
Tổng lượt truy cập: 1,134,559