Từ Chỉ thị 03 đến Chỉ
thị 05, chúng ta đã bước vào năm thứ 8 tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư
tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TƯ của Bộ Chính trị (Ảnh:
TTXVN)
Chỉ
thị 03, chưa đạt mục tiêu "đẩy lùi sự suy thoái"
Năm
2011, Bộ Chính trị khóa XI ban hành Chỉ thị số 03 về “Tiếp tục đẩy mạnh học tập
và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Sau
5 năm thực hiện Chỉ thị 03 (từ năm 2011-2016), nhiều hạn chế đã được chỉ ra. Đó
là thực hiện Chỉ thị chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa thành ý thức tự
giác của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; không ít nơi vẫn coi đây
như một phong trào, một cuộc vận động; tổ chức học nhiều nhưng làm theo thì
chưa được bao nhiêu.
Người
đứng đầu, cán bộ chủ chốt, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức chưa nêu cao
trách nhiệm nêu gương, thiếu tu dưỡng rèn luyện, không gương mẫu trong công tác
và sinh hoạt, làm giảm sút niềm tin của nhân dân đối với Đảng.
Việc
cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chuẩn mực đạo đức, đăng ký học tập và làm
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở nhiều nơi còn hình thức. Công tác tuyên
truyền về thực hiện Chỉ thị chưa thật sinh động, hấp dẫn, chưa tạo sức lan tỏa
mạnh mẽ từ các điển hình tiêu biểu trong Đảng và xã hội.
Công
tác kiểm tra giám sát ở nhiều địa phương, đơn vị chưa thường xuyên, liên tục,
nhất là ở thời điểm cuối nhiệm kỳ, chưa đạt mục tiêu đẩy lùi sự suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và các tệ nạn tham nhũng, tiêu cực.
Ở
một khía cạnh khác, GS.TSKH Phan Xuân Sơn, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí
Minh cho biết, chúng ta chưa khai thác hết nội hàm của Chỉ thị. Học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh sau này bổ sung thêm tư tưởng, đạo đức, phong
cách Hồ Chí Minh.
Như
vậy, học tập ở Bác không chỉ có tư tưởng, phong cách, cách xử lý công việc, mà
còn ở cách làm việc, cách quan hệ với nhân dân, quan hệ với cán bộ, quan hệ bên
trong, bên ngoài.
Bên
cạnh đó, có hạn chế trong tổ chức thực hiện, nhiều khi trọng hình thức, ví dụ
như nói nhiều, khẩu hiệu, thi cử nhiều, nhưng cần phải kiểm tra, đánh giá người
học nhận thức được gì, thể hiện như thế nào, tiêu chí nào để đánh giá và thể hiện
bằng hành vi như thế nào trong xã hội.
“Như
vậy việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh cần phải thực
chất, đi vào chiều sâu, đừng có làm theo kiểu phong trào”-ông Phan Xuân Sơn cho
biết.
Thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực
hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII
Khắc
phục những hạn chế này, năm 2016, Bộ Chính trị khóa XII ban hành Chỉ thị số 05
về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” với
việc nhấn mạnh hơn nữa tầm quan trọng, vị trí, vai trò của việc học Bác đối với
công tác xây dựng Đảng một cách toàn diện, cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức
và đạo đức.
Với
việc xác định, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là
một nội dung quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Bộ Chính trị
cũng yêu cầu, thực hiện Chỉ thị 05 gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4,
khóa XII về ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đẩy mạnh
đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.
Ông
Nguyễn Túc, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương MTTQ Việt Nam cho rằng, Chỉ thị 05
được ban hành và triển khai thực hiện, gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII
đã ngay lập tức mang lại hiệu quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.
Đảng đã dũng cảm, trung thực xử lý nghiêm khắc những cán bộ đảng viên sai phạm,
tham nhũng tiêu cực, kể cả đảng viên đó quyền cao chức trọng đến đâu.
Quan
điểm và quyết tâm “không có cùng cấm, không có ngoại lệ” trong siết chặt kỷ luật,
kỷ cương của Đảng, trong tăng cường kiểm soát quyền lực đã củng cố thêm niềm
tin của nhân dân với Đảng. Điều đó đã thể hiện rõ tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng,
chỉnh đốn Đảng.
“Chúng
ta có chủ trương, Nghị quyết nhưng biện pháp chưa đến nơi đến chốn, quyết tâm
chưa đủ. Bác Hồ đã dạy rằng, chủ trương 1, biện pháp 10 và quyết tâm phải 20. Từ
hội nghị Trung ương 4, khóa XII, tư tưởng đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được
thể hiện rõ. Ngay số cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị xử lý kỷ luật, kể
cả xử lý hình sự đã củng cố niềm tin của nhân dân”- ông Nguyễn Túc cho hay.
Trong
Chỉ thị 05, Bộ Chính trị đặc biệt nhấn mạnh vai trò của người đứng đầu. Đó là,
phải “xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược đủ năng lực,
phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ”; đề cao trách nhiệm tự giác học trước, làm theo
trước để nêu gương của người đứng đầu và cán bộ chủ chốt, của cán bộ, đảng viên
trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Những
điểm mới quan trọng của Chỉ thị 05 mang lại những kết quả tích cực trong thực
tiễn. Quan trọng nhất là bước đầu đã ngăn chặn được sự suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”
trong nội bộ. Tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động trong Đảng,
trong hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, ở các địa phương trong cả nước.
Tất cả, chỉ với mục đích, học Bác -làm theo Bác, và đã xuất hiện nhiều cách làm
sáng tạo, nhiều tổ chức, cá nhân tiêu biểu.
Với
phương châm "Chủ động, trách nhiệm; nói đi đôi với làm; chống tư tưởng
trông chờ, ỷ lại”, tỉnh Cao Bằng là một trong những địa phương như thế. Các cấp
ủy, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị ở Cao Bằng đề ra từng việc làm cụ
thể, tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, bức xúc, hạn chế, yếu kém của địa
phương, cơ quan, đơn vị, xây dựng chuẩn mực đạo đức, tác phong công tác, trách
nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; tuyên truyền những cách làm hay, sáng tạo,
gương người tốt, việc tốt, nhân tố tích cực trong học tập và làm theo tư tưởng,
đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tạo sức lan toả rộng khắp…
Các
chi bộ cơ sở cụ thể hoá những nội dung học và làm theo Bác vào sinh hoạt chi bộ
hàng tháng, gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và chức trách nhiệm
vụ của từng cá nhân.
Những
giải pháp với quyết tâm cao đó đã mang lại nhiều mô hình mới, sáng tạo, hiệu quả
trong học và làm theo Bác ở tỉnh Cao Bằng như: mô hình “4 không”, “Mỗi ngày học
tập một lời Bác Hồ dạy” ở Đảng bộ Quân sự tỉnh; Xây dựng phong cách người công
an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” ở Đảng bộ Công an tỉnh;
“Xây dựng thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh” ở Đảng bộ Thành phố Cao Bằng;
“Gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; giải quyết dứt điểm yêu cầu,
nguyện vọng chính đáng của nhân dân” ở Đảng bộ huyện Hòa An.
Ông
Triệu Đình Lê, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết, nhiều cấp ủy
năng động, sáng tạo, quyết tâm cao trong thực hiện, xác định rõ nội dung trọng
tâm đột phá, dám lao vào việc khó, việc phức tạp để giải quyết. Xuất hiện ngày
càng nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo Bác.
“Vừa
qua, tỉnh Cao Bằng đã biểu dương, tôn vinh 185 tập thể, 305 cá nhân. Điều lớn
nhất là góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị, phát triển
kinh tế xã hội của địa phương, củng cố niềm tin của nhân dân vào các cấp ủy,
chính quyền cơ sở”- ông Triệu Đình Lê cho biết.
Từ
Chỉ thị 03 đến Chỉ thị 05, đến nay toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã bước vào
năm thứ 8 tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh.
Quãng
thời gian chưa dài nhưng những chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động
trong toàn Đảng, trong hệ thống chính trị và nhân dân là những bước đi vững chắc
làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành nền tảng tinh
thần vững chắc của đời sống xã hội, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng
yêu cầu phát triển bền vững, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh./.
Tạp chí của Ban Tuyên giáo Trung
ương
Đang truy cập: 442
Hôm nay: 2,179
Tổng lượt truy cập: 1,125,496