1. Tình
hình hiện nay:
Những
năm gần đây, mua hàng qua các sàn thương mại điện tử, qua các trang mạng xã hội
trở thành lựa chọn của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, lợi dụng sự chủ quan của
khách hàng trong quá trình giao dịch trên không gian mạng, nhiều đối tượng giả
danh shipper giao hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Với thủ
đoạn tinh vi, thời gian qua, trên địa bàn cả nước nói chung, Quảng Trị nói
riêng đã có không ít người “sập bẫy” mất hàng chục triệu đồng, bị nhóm đối tượng
dẫn dắt truy cập đường link không an toàn cùng nhiều chiêu trò dụ dỗ khiến mất
tiền trong tài khoản ngân hàng.
2. Thủ
đoạn mới của các đối tượng tội phạm công nghệ cao:
- Các đối tượng lợi dụng các buổi livestream
bán hàng để thu thập thông tin khách hàng thông qua các bình luận công khai hoặc
tìm kiếm mua bán thông tin khách hàng từ các nguồn không chính thống.
- Khi
có được thông tin đặt hàng, đối tượng tự xưng là nhân viên giao hàng, chọn thời
điểm khách hàng không có mặt ở nơi giao hàng gọi điện thoại thông báo có đơn
hàng cần giao, yêu cầu chuyển khoản để thanh toán khi nhận hàng.
- Trường
hợp nạn nhân không có ở nhà thì đối tượng nói đã gửi hàng cho bảo vệ, người
thân nhận hàng và yêu cầu nạn nhân chuyển tiền thanh toán đơn hàng. Với các đơn
hàng có giá trị cao, nhận được tiền đối tượng sẽ chiếm đoạt và cắt đứt liên lạc
ngay với nạn nhân.
- Với
đơn hàng có giá trị thấp, đối tượng sẽ có chiêu trò dụ dỗ, đưa ra những lời hứa
hẹn lấy lại được tiền bằng cách gửi tin nhắn chứa đường link dẫn đến website giả
mạo của đơn vị giao hàng, yêu cầu nhập các thông tin cá nhân và tài khoản ngân
hàng, mã OTP để thực hiện giao dịch rút tiền hoặc chuyển tiền rồi chiếm đoạt.
3. Biện
pháp phòng ngừa:
Trước
thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên, Công an tỉnh Quảng Trị khuyến cáo người dân cần
nâng cao ý thức cảnh giác khi tham gia mua hàng trực tuyến.
- Không
nhận bất kỳ đơn hàng nào khi mình không nhận mua
- Không chuyểnChỉ chuyển tiền khi đã trực tiếp nhận, kiểm tra hàng trước khi thanh toán, không nên chuyển tiền vào tài khoản cá nhân hoặc những tài khoản không rõ ràng. Tuyệt đối không truy cập vào các đường dẫn lạ, không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai. Hiện nay, các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, lịch trình vận chuyển, do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi lịch trình của đơn hàng, bảo đảm đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng. Đồng thời, cần bảo mật, hạn chế việc chia sẻ thông tin cá nhân, địa chỉ và số điện thoại công khai trên mạng xã hội, đặc biệt là trong các buổi livestream. Khi nghi ngờ bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ giải quyết.
Tin
bài: Phạm Thị Thuỷ Tiên - Chi đoàn Phòng An ninh mạng
và PCTP sử dụng Công nghệ cao Công an tỉnh
Đang truy cập: 23
Hôm nay: 465
Tổng lượt truy cập: 901,361